Hướng dẫn thay nhớt cho xe tay ga Vario 160

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Cần định kỳ sau khoảng 1000 - 2000km nên thay nhớt cho Vario 160 để đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ, mượt mà.

Vario 160 mặc dù mới được phân phối chính hãng tại Việt Nam nhưng thực tế mẫu tay ga này đã được mang về nước đã khá lâu dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc thông qua các đơn vị tư nhân. Chính vì thế, trên đường phố Vario 160 không phải là chiếc xe ga hiếm.

Khi hoạt động lâu, đặc biệt là trong điều kiện bụi bẩn nhiều thì người sử dụng cần phải định kỳ thay dầu nhớt cho xe máy Vario. Tuy nhiên, do đây là công việc khá đơn giản nên người dùng xe Vario 160 có thể tự thực hiện tại nhà một cách dễ dàng bằng hướng dẫn dưới đây của chúng tôi.

hướng dẫn thay nhớt vario 160
Vario 160 chính hãng vừa trình làng tại Việt Nam.

1. Chọn dầu nhớt nào phù hợp cho Honda Vario 160?

Vario 160 là xe tay ga, do đó bạn có thể chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe tay ga và tùy điều kiện vận hành, cụ thể:

  • Chọn nhớt có chỉ số SAE: W30 (với độ loãng của nhớt giúp xe chạy mượt mà hơn.)  cho Vario 160 nếu bạn thường xuyên đi trong thành phố, ít đi xa.
  • Chọn nhớt có chỉ số SAE: W50 (độ đậm đặc, giúp giảm ma sát động cơ) cho Vario nếu người dùng hay chạy đường dài, đi tour
  • Chọn nhớ có chỉ số SAE: W40 (nhớt không đặc cũng không loãng) cho Vario nếu bạn đi cả trong thành phố lẫn đường dài một cách thường xuyên.

Do đó, tùy điều kiện vận hành mà bạn có thể cân nhắc để lựa chọn, trong đó bạn có thể tham khảo các dòng dầu nhờn như: Shell Advance Ultra Scooter 5W40, Liqui Molygen 5W40, Motul 300V 10W40,…

Ngoài ra, bạn có thể chọn  nhớt Honda SL MB 10W-30 chính hãng do Honda Việt Nam bán ra, với giá chỉ 103.200 đồng/bình có dung tích 800 ml – vừa đủ cho thay nhớt của Vario 160.

Lưu ý là dung tích bình nhớt của Vario 160 là 800 ml khi thay dầu thông thường, tuy nhiên trong một số trường hợp mà bạn cần rã máy hoặc làm sạch khoang dầu nhớ thì mức dung tích lên tới 900 ml, do đó tùy mục đích mà bạn cần chọn loại dung tích cho phù hợp, tránh bị thiếu hoặc là thừa lại gây lãng phí.

2. Các dụng cụ cần chuẩn bị khi thay nhớt cho Vario 160

Khi thay nhớt Vario 160 tại nhà, bên cạnh xe và dầu nhớt (đương nhiên) bạn cần chuẩn bị các vật dụng sau:

– Khăn sạch: Để lau ốc xả nhớt, que thăm nhớt

– 1 ca hứng nhớt cũ của xe máy

– 1 cái phễu dùng để châm nhớt mới cho xe máy

– 1 cây kềm mỏ bằng để mở và vặn nắp nhớt và đậy lỗ châm nhớt vô máy

– 1 cần xiết (cờ lê) để hỗ trợ mở ốc

Khi chuẩn bị đầy đủ các vật dụng thì bạn cũng cần nắm được cấu tạo của Vario 160 để hiểu được các vị trí để thực hiện. Trong đó, nắp xả nhớt đặt phía dưới, ngay gần cổ pô, trong khi nắp thêm nhớt đặt phía trên đó.

Sau khi đã nắm được cấu tạo của Vario 160 thì bạn đã có thể tiến hành các bước để thay nhớt cho Vario 160 theo hướng dẫn dưới đây.

3. Quy trình thay nhớt xe ga Vario 160 tại nhà

– Bước 1: Xả nhớt cũ

Nên nổ máy tầm 5 phút rồi tắt máy mới tiền hành xả nhớt cũ. Để xả nhớ, hứng thau chứa nhớt cũ phía dưới, rồi đưa cờ lê vào vị trí nắp xả nhớt để vặn mở. Lưu ý là khi ốc đã lỏng thì nên dừng và dùng tay tháo ốc để tránh ốc rơi vào thau đựng nhớt cũ.

hướng dẫn thay nhớt vario 160
Xả nhớt cũ ra ngoài.

Tiếp đó bạn dùng kềm để tháo nắp châm nhớt, và nên lót khăn để tránh làm chày chi tiết nhựa của nắp nhựa này.

Chờ khoảng 15 phút để nhớt cũ chảy hết. Trong lúc đó, bạn có thể tiến hành rửa sạch cát bụi bám trên ốc bằng dầu hôi rồi lau khô. Tiếp đó, khi nhớt chảy hết, bạn dùng khăn sạch lau đất bên trong chân răng rồi hãy vặn ốc trở lại.

Bạn cần lưu ý siết lại ốc xả nhớt vừa đủ chặt, không cần siết quá mạnh tránh tuôn răng hoặc cong vênh long đền.

Bước 2: Thay nhớt mớt

Sau khi xả hết nhớt cũ và đóng nắp chắc chắn, bạn tiến hành mở nắp châm nhớt để thêm nhớt mới. Dùng phễu để châm nhớt mới vào động cơ, hoặc nếu không có phễu, bạn có thể đổ từ từ nhẹ nhàng để không rớt ra ngoài. Dung tích bình nhớt của Vario 160 là 800 ml nên bạn lựa chọn bình nhớt có dung tích phù hợp.

hướng dẫn thay nhớt vario 160
Châm nhớt mới cho Vario 160.

Để đảm bảo, bạn nên dùng que thăm kiểm tra xem đã đủ lượng nhớt cần thiết hay chưa. Trên que thăm có hai đường ngang để chỉ mức nhớt, cách sử dụng đúng là lau khô que thăm bằng khăn sạch, sau đó cắm vào lỗ, không vặn và lấy ra để xem mức nhớt đang ở đâu. Canh sao cho nhớt lên đến gần hoặc bằng mức cao nhất là được.

Sau cùng bạn khóa nắp châm nhớt lau sạch lại một lần nữa là đã hoàn thành việc tự thay nhớt cho xe máy Honda Vario 160 tại nhà.

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!