Keo tự vá và những điều nên, không nên khi sử dụng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nên vá lốp không săm từ phía trong vì vừa có được chất lượng vá tốt, vừa không ảnh hưởng đến các bộ phận khác

Từ mấy năm nay, keo tự vá trở thành một trong các công cụ được những biker sử dụng để chống chế lúc bị thủng lốp giữa đường, nhất là trong những chuyến đi phượt xa.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xe cho rằng việc vá lốp không săm bằng keo tự vá là tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Vậy có nên sử dụng kéo vá lốp không săm?

Tại sao không nên dùng keo tự vá

Nếu không biết cách, bạn sẽ chọn được loại keo vá lốp không chất lượng khiến vành xe bị hỏng

Nếu không biết cách, bạn sẽ chọn được loại keo vá lốp không chất lượng khiến vành xe bị hỏng

Nguyên liệu sản xuất keo tự vá là hỗn hợp keo cao su non, bản thân cao su non có amoniac – chính chất này gây ra mục vành (được làm bằng kim loại).

Nếu khâu sản xuất, sơ chế đúng quy định là loại bỏ chất này trong cao su non thì đảm bảo an toàn cho vành và lốp xe, sau đó mới phối trộn một số phụ gia có lợi tạo thành keo lỏng để khi gặp không khí sẽ khô lại, nếu không muốn dùng có thể bóc, rửa sạch lớp màng này trong lốp xe để dễ dàng sử dụng vá thủ công bằng tay.

Về thời gian sử dụng với xe chạy thường xuyên thì có thể 5 – 6 tháng phải đổ tiếp keo, xe chạy ít thì 8 – 9 tháng mới tiếp tục đổ keo.

Tuy nhiên, trên thị trường, sẽ khó có thể cho bạn mua được những keo vá xịn, mà chủ yếu là các loại keo tự vá, xuất xứ không rõ ràng với mức giá chỉ 30,000 – 50,000 đồng, chính vì thế, thông thường trong các loại keo này, lượng amoniac không những còn mà còn rất nhiều, đây là nguyên nhân gây phá hủy vành xe.

Trong quá trình ở trên lốp, dư lượng keo sẽ chảy xuống vành, và chất amoniac sẽ gây phản ứng với vành xe khiến vành bị ăn mòn và phá hủy nghiêm trọng.

Vậy nên vá lốp không săm như thế nào?

Cần có quy trình vá lốp không săm tốt nhất để bảo vệ vành xe

Cần có quy trình vá lốp không săm tốt nhất để bảo vệ vành xe

Theo các nhà sản xuất lốp không săm, khi lốp không săm bị thủng, thì biện pháp vá trong là phương pháp vá lốp tốt nhất.

Người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng máy chuyên dụng, sau đó làm sạch bề mặt bên trong lòng lốp và dán miếng vá lên chỗ thủng, điều này vừa đảm bảo lốp được vá đúng chuẩn mực, hoạt động trong trạng thái thông thường, vừa không ảnh hưởng đến hệ thống vành của xe

Ngoài ra, nếu sử dụng keo thì người vá xe cần biết cách dùng keo tự vá đúng cách thì mới phát huy hiệu quả bảo vệ lốp.

Khi bơm keo phải lắc đều chai keo, lấy nắp đen của chai keo mở kim vòi, cắm ống vào chai keo và van săm xe, bơm keo, lau bên trong van, ráp kim vòi sau đó bơm hơi.

Phải bơm keo trước khi vận hành xe, không chờ khi lốp xe có lỗ thủng mới bơm keo. Keo tự vá thường chỉ có hạn sử dụng 12 tháng,

Nếu xe đi nhiều, thì chỗ vá có tác dụng khoảng 3 tháng, các loại xe đi ít hơn thì chỗ vá có tác dụng 6 tháng.

Quá hạn sử dụng keo khô thành lớp ruột thứ hai, muốn vá phải bơm bình keo mới có tác dụng như ban đầu. Ngoài ra, khi lốp bị thủng, keo sẽ tự vá, nếu thấy lốp non thì chỉ cần bơm căng

Tham khảo cách vá lốp không săm

Bơm lốp không săm đúng áp suất để an toàn và bền lâu nhất

Lốp không săm cho xe máy

Lốp không săm cho xe máy

Mỗi loại lốp tương ứng với mỗi loại xe có những yêu cầu khác nhau về độ căng và lượng hơi bơm vào lốp, để xe vận hành tốt và không bị nổ, hoặc hỏng lốp giữa đường.

Chính vì thế, bạn nên thường xuyên giữ lượng hơi trong lốp đúng tiêu chuẩn, tránh tình trạng bơm không đủ hoặc quá căng sẽ khiến lốp nhanh chóng bị hỏng

Xem thêm bảng áp suất tiêu chuẩn cho từng loại lốp trên thị trường

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!