Khái niệm, cấu tạo và cách tính công suất điều hòa Multi chuẩn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa Multi đang là giải pháp được chọn lắp đặt nhiều tại chung cư, nhà hàng, khách sạn nhưng không phải ai cũng biết tính công suất cho phù hợp.

1. Điều hòa Multi là gì?

Điều hòa Multi là một dòng điều hòa mà ở đó 1 dàn nóng có thể kết nối với nhiều dàn lạnh khác nhau (khoảng 3 – 5 dàn lạnh). Dòng sản phẩm điều hòa này ra đời giải quyết hiệu quả tình trạng hạn chế về thẩm mỹ cũng như diện tích để lắp đặt đầy đủ các bộ điều hòa thông thường riêng biệt (1 bộ gồm: dàn nóng + dàn lạnh), thậm chí có những dàn nóng có kích thước lớn.

Điều hòa Multi là gì?Cấu tạo và cách tính công suất điều hòa Multi chuẩn nhất
Điều hòa Multi là một dòng điều hòa mà ở đó 1 dàn nóng có thể kết nối với nhiều dàn lạnh khác nhau (khoảng 3 – 5 dàn lạnh)

Tùy theo số cục lạnh mà điều hòa Multi có thể chia thành các loại như:

  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 2 dàn lạnh
  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 3 dàn lạnh
  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 4 dàn lạnh
  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 5 dàn lạnh

2. Cấu tạo của điều hòa Multi

Với thiết kế đặc biệt, điều hòa Multi có cấu tạo ra sao? Cùng khám phá với Websosanh.vn.

Như đã giới thiệu ở trên, điều hòa Multi khác với điều hòa thông thường đó là có 1 dàn lạnh và có nhiều dàn nóng. Vì thế, điều hòa Multi có bao nhiêu dàn lạnh là có bấy nhiêu cặp van trao đổi và điều khiển riêng biệt. Người dùng ở phòng khác nhau có thể sử dụng độc lập giống như khi sử dụng một chiếc điều hòa treo tường thông thường.

Điều hòa Multi là gì?Cấu tạo và cách tính công suất điều hòa Multi chuẩn nhất
Điều hòa Multi có bao nhiêu dàn lạnh là có bấy nhiêu cặp van trao đổi và điều khiển riêng biệt giúp người dùng ở phòng khác nhau có thể sử dụng độc lập giống như khi sử dụng một chiếc điều hòa treo tường thông thường

3. Cách tính công suất điều hòa Multi chuẩn nhất

Mặc dù điều hòa Multi đã được sử dụng rộng rãi, tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lựa chọn công suất tiêu thụ điện sao cho phù hợp với không gian cần lắp đặt của gia đình, cơ quan, doanh nghiệp của mình.

Để tính công suất điều hòa Multi bạn cần tính được công suất điều hòa của từng phòng. Trong đó, bạn có thể tham khảo:

  • Diện tích phòng dưới 15m2 công suất cần thiết vào khoảng 9000 BTU, tương đương với 1 HP (mã lực).
  • Diện tích phòng từ 15m2 – 20m2 công suất cần thiết vào khoảng 12000 BTU, tương đương với 1.5 HP (mã lực).
  • Diện tích phòng từ 20 m2 – 30m2 công suất cần thiết vào khoảng 18000 BTU, tương đương với 2 HP (mã lực).
  • Diện tích phòng từ 30m2 – 40m2 công suất cần thiết vào khoảng 24000 BTU, tương đương với 2.5 HP (mã lực).
  • Diện tích phòng từ 40m2 – 50m2 công suất cần thiết vào khoảng 28000 BTU, tương đương với 3 HP (mã lực).

Sau khi bạn đã tính được công suất cần thiết cho dàn lạnh của từng phòng, lúc này, chúng sẽ là căn cứ để bạn tính công suất dàn nóng. Theo công thức:

Công suất dàn nóng = Tổng công suất dàn lạnh

Ví dụ: Căn chung cư của bạn có 3 phòng ngủ: 1 phòng 15m2 và 1 phòng 30m2. Vậy sẽ cộng công suất dàn lạnh của 3 phòng vào đó là 9000 BTU + 24000 BTU= 33.000 BTU. Như vậy, dàn nóng của điều hòa Multi cần đảm bảo công suất khoảng 33.000 BTU.

Tuy nhiên, điều hòa Multi có hệ thống hoạt động không đồng thời ( tức là các dàn lạnh không hoạt động đồng thời cùng 1 lúc) cùng với hệ số kết nối vượt trội. Dàn nóng có thể kết nối với các dàn lạnh với tổng công suất bằng khoảng 130% công suất dàn nóng. Do đó, với công suất 33.000 BTU bạn nên lựa chọn dàn nóng có công suất chỉ cần đạt trên 25.600 BTU là được. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đầu tư hơn rất nhiều.

Điều hòa Multi là gì?Cấu tạo và cách tính công suất điều hòa Multi chuẩn nhất
Công suất dàn nóng điều hòa Multi bằng tổng công suất của các dàn lạnh kết nối với hệ thống

Nếu như các dàn lạnh cùng vận hành thì hệ thống vẫn có thể hoạt động bình thường nhưng có điều thời gian làm lạnh sẽ kéo dài hơn.

Trên đây, Websosanh.vn đã giới thiệu tới bạn khái niệm, cấu tạo cũng như cách tính công suất của điều hòa Multi. Hy vọng, với những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn lựa chọn được một hệ thống điều hòa Multi vừa tiện lợi, hiệu quả lại tiết kiệm. Từ đó, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm những tác động xấu như khí thải ra môi trường xung quanh.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!