Khái niệm điều hòa multi và tất tật điều cần biết trước khi mua

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều hòa multi là gì, cấu tạo điều hòa multi ra sao, điều hòa multi có tiết kiệm điện không... tất cả các thắc mắc về điều hòa multi sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Khái niệm điều hòa multi là gì?

Điều hòa multi – tên tiếng Anh là Multi Split Air Conditioner – là hệ thống điều hòa sử dụng 1 dàn nóng cho cùng lúc từ 2 – 5 dàn lạnh. Cấu tạo này hơi khác biệt so với kiểu 1 dàn nóng 1 dàn lạnh như những điều hòa thông thường.

Cấu tạo đặc biệt này xuất phát từ việc các căn nhà có nhiều phòng (tối đa 5 phòng), không quá lớn để có thể lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm VRV, nhưng nếu cùng lúc trang bị cho mỗi phòng một chiếc điều hòa treo tường thông thường thì ngoài tường hoặc ban công của ngôi nhà sẽ phải “gánh” tới 2 – 5 cục nóng.

Điều này vừa làm mất mỹ quan, vừa tạo ồn lớn cho các gia đình hàng xóm, đặc biệt nếu như nhà chung cư thì diện tích ban công hạn hẹp thì chắc chắn sẽ là vấn đề lớn.

Chính vì thế các nhà sản xuất đã cho ra giải pháp hệ thống điều hòa multi với cấu tạo 1 cục nóng có thể sử dụng cho cùng lúc từ 2 – 5 cục lạnh. Tùy số cục lạnh mà điều hòa multi chia ra có các loại:

  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 2 dàn lạnh (điều hòa 1 cục nóng 2 cục lạnh)
  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 3 dàn lạnh (máy lạnh 1 cục nóng 3 cục lạnh)
  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 4 dàn lạnh (máy lạnh 1 cục nóng 4 cục lạnh)
  • Điều hòa multi 1 dàn nóng 5 dàn lạnh (máy lạnh 1 cục nóng 5 cục lạnh)

Tùy số phòng sử dụng điều hòa mà người sử dụng sẽ lựa chọn sao cho phù hợp nhất.

2. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa multi

Có lẽ với kết cấu đặc biệt thì người sử dụng chắc hẳn đang thắc mắc điều hòa mutlti có cấu tạo như nào, và nguyên lý hoạt động ra sao để có thể 1 dàn nóng mà có thể điều phối làm mát cho cùng lúc tới 5 dàn lạnh.

2.1 Cấu tạo của hệ thống điều hòa multi

Sự khác biệt của điều hòa multi so với một chiếc điều hòa treo tường thông thường phần lớn là sự khác biệt của cấu tạo dàn nóng, cụ thể dưới đây là hình ảnh một chiếc điều hòa multi 1 dàn nóng kèm 4 dàn lạnh.

điều hòa multi là gì
Điều hòa multi là gì?

Từ hình ảnh bạn chắc chắn đã thấy rằng thay vì chỉ có 1 cặp cửa van trao đổi gas lạnh với dàn lạnh như các dòng điều hòa thông thường thì máy điều hòa multi 1 dàn nóng 4 dàn lạnh ở đây có tới 4 cặp van trao đổi môi chất lạnh (chúng tôi đánh số từ 1 – 4) để có thể sử dụng cùng lúc cho 4 dàn lạnh khác nhau.

Cùng với đó là 4 dàn lạnh với 4 remote điều khiển độc lập, để người sử dụng ở các phòng khác nhau có thể sử dụng độc lập giống như khi sử dụng một chiếc điều hòa treo tường thông thường.

Với cấu tạo này thì việc lắp đặt điều hòa multi cũng không khác biệt so với các dòng điều hòa treo tường khác, tuy nhiên đòi hỏi người sử dụng chọn vị trí sao cho khoảng cách từ dàn nóng cho tới các dàn lạnh khác nhau có độ dài không quá quy định (thường là 10m).

2.2 Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hòa multi

Nguyên lý làm mát của máy điều hòa multi vẫn dựa vào trao đổi nhiệt của môi chất lạnh như các máy điều hòa cây, điều hòa treo tường, điều hòa âm trần… thông thường. Tuy nhiên nó tuân theo một số các nguyên tắc:

  • Tổng công suất định danh của các dàn lạnh bằng hoặc lớn hơn so với dàn nóng
  • Tổng công suất khi hoạt động của dàn lạnh phải bằng hoặc nhỏ hơn dàn nóng
  • Khi tất cả dàn lạnh điều hòa multi hoạt động cùng lúc thì công suất ban đầu sẽ được phân chia đều theo tỷ lệ (dàn lạnh có công suất lớn hơn sẽ có công suất lớn hơn tương ứng).

Cụ thể, lấy ví dụ với model điều hòa multi 1 dàn nóng 3 dàn lạnh dưới đây. Giả sử dàn nóng của điều hòa là 18000 BTU thì tổng công suất của của các dàn lạnh có thể bằng hoặc lớn hơn 18000 BTU tùy theo kiến trúc các phòng của căn nhà.

cấu tạo điều hòa multi
Cấu tạo điều hòa multi 1 dàn nóng 3 dàn lạnh

Do đó, có thể có các trường hợp như:

– (1) Nếu chỉ muốn sử dụng cho 3 phòng ngủ nhỏ của gia đình với diện tích nhỏ dưới 10m2 thì có thể lựa chọn 3 dàn lạnh điều hòa 6000 BTU, và tổng công suất dàn lạnh khi đó là 18000 BTU bằng với công suất dàn nóng.

– (2) Nếu nhà bạn có 2  phòng ngủ có diện tích 10 – 15m2, và 1 phòng khách khoảng 15 – 20m2 thì bạn có thể lắp 2 dàn lạnh 9000 BTU kèm với 1 dàn lạnh 12000 BTU. Tổng công suất định danh của dàn lạnh khi này là lên tới 30000 BTU, lớn hơn so với dàn nóng.

Trong trường hợp (1), thì việc hoạt động của hệ thống điều hòa multi không khác với điều hòa thường. Và tối ưu khi cùng lúc 3 phòng cùng sử dụng điều hòa, tuy nhiên trong trường hợp có 1 phòng không dùng điều hòa sẽ gây lãng phí.

Trong trường hợp (2), nếu cùng lúc 3 phòng cùng sử dụng điều hòa thì mức công suất ban đầu chia cho các phòng theo tỷ lệ. Tức là 2 phòng dàn lạnh 9000 btu sẽ có công suất hoạt động khi đó là (9000/30000) * 18000 = 5400 BTU, và phòng dàn lạnh 18000 btu sẽ có công suất hoạt động là 12600 BTU.

Tuy nhiên, công suất này không duy trì liên tục như thế, bởi khi bất cứ phòng nào đạt được mức nhiệt độ đã cài đặt trước thì máy nén sẽ giảm công suất gas lạnh của phòng đó và chỉ ở mức duy trì nhiệt độ, lượng thừa sẽ chuyển sang các phòng khác chưa được làm mát xong…

Cách lắp đặt này cũng tối ưu với sinh hoạt của người Việt khi thông thường mọi người sẽ quây quần tại phòng khách, khi đó điều hòa 12000 BTU (3,5kW) sẽ có full công suất 12000 btu để làm mát, trong khi đêm tới, thì điều hòa phòng khách không hoạt động, do đó công suất làm lạnh chuyển toàn bộ cho 2 phòng ngủ 9000 BTU (2,5kW), bạn có thể xem trong hình mô tả dưới đây:

nguyên lý hoạt động của điều hòa multi
Nguyên lý hoạt động của điều hòa multi

Ngoài các cách cấu trúc bên trên thì người sử dụng cũng có thể có đa dạng các tùy chọn công suất dàn lạnh khác nhau cho phù hợp với các phòng diện tích khác nhau.

Để có cấu trúc hợp lý nhất thì bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia lắp đặt điều hòa multi hoặc nơi bán tư vấn để đảm bảo hợp lý nhất cho kiến trúc các phòng, cũng như thói quen sử dụng riêng của gia đình mình.

3. Có nên mua điều hòa multi không?

Điều hòa multi với cấu tạo đặc biệt của mình có khá nhiều ưu điểm có thể kể tới như:

  • Tiết kiệm không gian đặt dàn nóng, từ đó mang tới tính thẩm mỹ cao và tăng hiệu suất làm mát
  • Tiết kiệm điện: việc sử dụng cùng lúc 2-5 dàn nóng chắc chắn sẽ tốn điện hơn so với việc chỉ sử dụng 1 máy nén của 1 dàn nóng. Theo các chuyên gia điều hòa multi có thể mang tới hiệu quả tiết kiệm điện tới hơn 30% so với cách sử dụng cùng lúc nhiều điều hòa thông thường.
lợi ích của hệ thống điều hòa multi
Hệ thống điều hòa multi mang tới diện tích lắp đặt dàn nóng được tối ưu hơn.
  • Đảm bảo hiệu quả làm mát, lọc không khí… không khác biệt so với các dòng điều hòa thông thường (đương nhiên là có cả điều hòa 2 chiều multi cho bạn lựa chọn).

Đương nhiên, bên cạnh đó nhược điểm của điều hòa multi chính là giá bán đắt đỏ. Tính ra trung bình chi phí lắp đặt điều hòa multi cho 1 phòng diện tích dưới 15m2 sẽ rơi vào khoảng 15 triệu đồng trở lên – tương đương hoặc thậm chí cao hơn 1 điều hòa treo tường cao cấp hiện nay.

Ngoài ra, hiện nay chỉ có khá hạn chế các thương hiệu lớn mới sản xuất dòng này, mà nổi tiếng nhất là điều hòa multi Daikin, tiếp đó là các thương hiệu LG, Panasonic, Toshiba.

Chính vì thế, hệ thống điều hòa multi sẽ là giải pháp làm mát chuyên nghiệp dành cho các gia đình có điều kiện, đặc biệt là những gia đình sống tại chung cư, có căn penhouse cao cấp… Với việc có thể sử dụng kèm đa dạng dàn lạnh kiểu treo tường, âm trần, giấu trần… thì người sử dụng cũng có thể tối ưu tuyệt vời cho không gian.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!