Khái niệm và công dụng của nước tăng lực: Uống như nào để không có hại?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nước tăng lực giúp bạn bổ sung năng lượng tức thì và cần giữ tỉnh táo, tập trung, luôn sẵn sàng cho công việc. Vậy có nên uống nước tăng lực không? Tác dụng của nước tăng lực như thế nào? Uống ra sao để không gặp hại? Hãy cùng Websosanh.vn khám phá ngay:

1. Khái niệm và công dụng của nước tăng lực

Nếu đây là lần đầu tiên bạn nghe thấy cụm từ “nước tăng lực” thì bạn sẽ cần nắm rõ các khái niệm và công dụng của nước tăng lực trước khi tìm hiểu sâu hơn về các loại nước tăng lực chống buồn ngủ đang có và được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam hiện nay.

1.1 Nước tăng lực là gì?

Nước tăng lực là một loại đồ uống có ga phổ biến. Trong nước uống tăng lực có chứa các thành phần chính như: Nước bão hoà CO2, đường, hương liệu tổng hợp, chất chống oxy hoá, màu tổng hợp, caffeine,… Tùy vào các loại nước tăng lực khác nhau mà trong thành phần có thể có thêm các nguyên liệu bí mật chủ chốt trong công thức ví dụ: Inositol, bột nhân sâm, hồng sâm có tuổi, guarana, taurine, vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12), C, E,… các khoáng chất.

Nước tăng lực là gì?
Nước tăng lực là gì?

1.2 Các công dụng của nước tăng lực

Theo các hãng sản xuất thì nước uống tăng lực có rất nhiều công dụng cho người uống như:

– Giúp giải khát ngay tức thì.

– Bổ sung năng lượng cho cơ thể.

– Chống buồn ngủ, giúp tinh thần tỉnh táo, tăng độ tập trung.

– Mang lại sự sảng khoái, hưng phấn sau khi uống.

– Giúp tăng cường quá trình chuyển hóa năng lượng.

Bên cạnh các công dụng tích cực trên thì nhiều người cho rằng nước tăng lực độc hại bởi một số tác dụng phụ như sau:

– Có thể gây say nước ngọt tạm thời hoặc gây nghiện nước tăng lực phải uống liên tục: Trong thành phần chính của các loại nước tăng lực trên thị trường hiện nay thường có caffeine. Đây được coi là thần dược để giúp người uống tỉnh táo tức thì. Tuy nhiên với những người mới uống hoặc nhạy cảm với chất kích thích này khi uống nước tăng lực có thể bị say caffeine nên sẽ cảm thấy nôn nao, khó chịu, choáng váng đầu óc, ói mửa, tim đập nhanh, huyết áp tăng,… Còn nhiều người uống đã quen nước tăng lực rồi ban đầu uống 1-2 lon/ngày thấy đã khát, tỉnh táo nhưng sau cứ thiếu lại thấy nhạt mồm miệng kết quả là cứ liên tục uống như một “con nghiện”.

– Có thể gây khó ngủ: Nếu uống vào ban đêm, lúc chuẩn bị đi ngủ bạn sẽ thấy trằn trọc và có thể mất ngủ

– Làm gia tăng tình trạng xay xỉn khi uống kết hợp với rượu bia: nhiều người thường có thói quen uống pha trộn nước ngọt với rượu bia để tạo ra hỗn hợp thử thách. Tuy nhiên uống hỗn hợp này vào có thể khiến bạn nhanh say hơn và cũng nguy hiểm hơn uống 1 loại đồ uống riêng biệt.

– Có thể gây béo phì, tăng huyết áp: Ngoài caffeine trong nước uống tăng lực còn có thành phần chính là đường và thường được đánh giá là khá ngọt. Theo thống kê của Cục Quản lý Lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khỏe tâm thần của Mỹ (SAMHSA) thì một lon nước tăng lực 250 ml có thể chứa khoảng 27,5 g đường. Nếu uống nhiều bạn rất dễ bị thừa cân, béo phì, tăng huyết áp không kiểm soát.

– Có thể khiến bạn bị ợ chua: nếu bạn đang bị các chứng bệnh về dạ dày thì hãy nên cân nhắc trước khi dùng vì trong nó có nhiều axit khi uống xong có thể khiến bạn cảm thấy nóng ruột gan, trào ngược axit và ợ chua liên tục.

2. Có nên uống nước tăng lực không?

Khái niệm và công dụng của nước tăng lực: Uống như nào để không có hại?
Có nên uống nước tăng lực không?

Với các phân tích chi tiết về khái niệm và công dụng cả tích cực và tác dụng phụ có thể gặp trên của nước tăng lực thì việc có nên uống nước tăng lực không hoàn toàn phụ thuộc vào chính bản thân bạn. Bạn có thể chọn lựa uống chúng vì màu sắc bắt mắt, hương vị thơm ngon, giúp tỉnh táo tức thì hoặc cũng có thể lựa chọn các đồ uống khác để duy trì sự tỉnh táo cho cơ thể như trà, cà phê, nước hoa quả…

Nên uống nước tăng lực thế nào để không có hại?
Nên uống nước tăng lực thế nào để không có hại?

3. Nên uống nước tăng lực thế nào để không có hại?

Khi đã được xuất ra và lên kệ bán rộng rãi trên thị trường thì đa số các loại nước tăng lực chính hãng đều có giấy tờ chứng minh độ an toàn với tỉ lệ các thành phần ở mức độ cho phép. Tuy vậy để uống nước tăng lực có lợi cho sức khỏe bạn chỉ lên duy trì thói quen uống 1 lon/ngày. Đừng vượt quá nếu không lâu ngày sẽ dễ dẫn tới các tác dụng phụ thường gặp như đã phân tích ở bên trên. Nếu được bạn cũng nên chọn loại nước tăng lực không đường không calo để bớt nạp thêm đường vào cơ thể.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!