Khi người lớn và trẻ em cùng xem tivi: Đâu mới là lợi ích và tác hại cho việc làm này

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi gia đình có trẻ nhỏ, các mẹ thường cấm đoán các bé trong việc xem tivi hằng ngày. Vậy đối với người lớn và trẻ nhỏ khi xem cùng một chiếc tivi thì có những mặt lợi ích và tác hại như thế nào ?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng trẻ em xem tivi thường xuyên thường sẽ cho tác dụng xấu đối với bé, còn đối với người lớn thì việc làm này không có vấn đề nào xảy ra. Tuy nhiên, quan điểm đó là hết sức sai lầm, kể cả trẻ em và người lớn đều chịu tác động không nhỏ của tivi, nhưng đối với người lớn thì các mặt tác hại có vẽ sẽ giảm nhưng cũng không tránh khỏi, còn đối với trẻ em, các mẹ nếu biết phát huy hết mặt có lợi trong việc xem tivi của bé, sẽ giúp bé hình thành được tư duy tốt hơn so với các bé cùng tổi. Vậy hãy xem những mặc lợi ích và tác hại của việc xem tivi của người lớn và trẻ em qua bài viết dưới đây.

1 . Lợi ích và tác hại khi trẻ em xem tivi thường xuyên

Với trẻ em, chúng ta còn phải quản lý việc xem tivi sao cho phù hợp và mang lại nhiều lợi ích nhất. Cùng tìm hiểu lợi ích và tác hại của xem tivi với trẻ em để có sự lựa chọn phù hợp nhất.

+ Lợi ích khi trẻ em xem tivi

  • Trẻ em có thể tìm hiểu về vô số các chủ đề khác nhau khi xem tivi. Bạn luôn có thể tìm thấy các chương trình truyền hình có tính chất giáo dục tốt, phù hợp cho trẻ em.
  • Trẻ được khám phá những địa danh, động vật, loài cây…đa dạng thông qua việc xem tivi. Các khám phá thế giới này làm tăng hiểu biết cho trẻ đáng kể, được nhiều phụ huynh và giáo viên ghi nhận.
  • Tivi có thể truyền cảm hứng cho trẻ em tham gia vào các hoạt động xã hội mới. Khi bé nhìn thấy những trẻ em khác tham gia hoạt động xã hội trên tivi thì bé sẽ cảm thấy tự tin hơn.
  • Xem tivi hợp lý có thể khuyến khích trẻ em thích đọc sách. Có khá nhiều bộ phim được chuyển thể từ sách, vì thế mà sau khi xem phim trẻ có thể thích đọc quyển sách đó hơn.
  • Trẻ có thể học được kỹ năng như phân tích, thảo luận thông qua việc xem các chương trình truyền hình. Các kỹ năng này trẻ học được từ sự logic và có tính giao dục của một số chương trình truyền hình
  • Những hình mẫu tốt trên tivi thường gây ảnh hưởng tích cực đến trẻ. Khi một tấm gương về học tập, thể thao, văn nghệ được phản ảnh trên truyền hình thì trẻ sẽ cảm thấy được khích lệ và muốn học theo.
  • Tivi giúp trẻ giảm căng thẳng, mệt mỏi khi được bố trí xem một cách hợp lý
  • Một số dòng smart tivi còn có thể giúp bé tìm tòi và khám phá những thông tin bổ ích trong cuộc sống, tạo đà cho tư duy bé phát triển.
Khi người lớn và trẻ em cùng xem tivi: Đâu mới là lợi ích và tác hại cho việc làm này
Bé xem tivi quá nhiều rất dễ gặp phải tình trạng ngại giao tiếp nên các mẹ cần phải đặc biệt chú ý

+ Mặt tác hại khi trẻ em xem tivi thường xuyên

Tương tự như lợi ích, có khá nhiều tác hại của việc xem tivi đối với trẻ em, chúng ta hãy cùng điểm qua xem các tác hại đáng chú ý nhất là gì.

  • Xem tivi quá nhiều khiến trẻ em tăng khả năng mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường. Khoa học đã chứng minh kết luận này, nên bạn chú ý thời gian xem tivi của bé nhé.
  • Xem tivi nhiều khiến cho giờ giấc sinh hoạt của bé bị xáo trộn. Khi trẻ xem tivi nhiều thì phổ biến nhất là trẻ sẽ ngủ ít đi, ảnh hưởng tới sức khỏe
  • Xem tivi nhiều khiến trẻ tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, việc ở tư thế ngồi liên tục là căn nguyên dẫn tới vấn đề này
  • Xem tivi nhiều làm giảm khả năng tập trung cũng như phản xạ của trẻ
  • Xem tivi nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến đôi mắt của trẻ

2. Lợi ích và tác hại khi người lớn xem tivi thường xuyên

+ Mặt lợi ích khi người lớn xem tivi

  • Xem tivi là cách giải trí vừa đơn giản, vừa tốn ít chi phí sau những giờ làm việc căng thẳng. Chúng ta có nhiều cách giải trí khác nhau, nhưng việc mua một chiếc tivi và sử dụng hàng ngày rõ ràng là phương án có chi phí thấp.
  • Với chiếc tivi, bạn luôn cập nhật được những thông tin mới nhất về tình hình trong nước và trên toàn thế giới. Nếu bạn hay xem chương trình thời sự hay tin tức thì bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ luôn nắm bắt những thông tin mới nhất thông qua chiếc tivi.
  • Có khá nhiều chương trình giáo dục cũng như các chương trình truyền hình giúp tăng hiểu biết cho chúng ta. Các chương trình truyền hình của kênh giáo dục, kênh Discovery rõ ràng là nguồn thông tin mang tính giáo dục tốt với cả người lớn và trẻ em.
  • Bạn có thể học được nhiều kiến thức khác nhau qua các kênh tivi chuyên đề như nấu ăn, trang trí nhà cửa, mua sắm, quản lý tài chính giá đình… Nhiều kiến thức phổ biến nhưng không phải ai cũng biết, vì vậy mà việc học cách nấu ăn qua chương trình tivi cũng được khá nhiều người yêu thích.
  • Một số chương trình truyền hình có thể sẽ khích lệ bạn dám theo đuổi ước mơ của mình trong lĩnh vực nào đó. Có khá nhiều những chương trình nói về người nổi tiếng, người thành công, nếu bạn cũng làm trong ngành với họ thì bạn sẽ học hỏi được nhiều điều.
  • Các chương trình truyền hình, đặc biệt là khi có kết nối với người xem, được các nhà khoa học chứng minh là khiến cho người xem bớt cảm thấy cô đơn. Tất nhiên là nếu bạn đang cảm thấy cô đơn
  • Chiếc tivi giúp bạn khám phá những vùng đất, con người, văn hóa ở những nơi mà bạn chưa thể tới, hoặc không bao giờ có thể đi tới đó trong thực tế.
  • Tivi giúp gắn bó các thành viên trong gia đình với nhau, bạn có thể cảm thấy gần gũi với các thành viên trong gia đình khi cùng xem chương trình truyền hình nào đó. Cùng xem tivi chính là cách để cả gia đình có thể chia sẻ xúc và những ký ức đẹp.
  • Xem tivi giúp bạn tăng cường sức khỏe, chẳng hạn như khi bạn cười vui vẻ lúc xem tivi thì chắc chắn nó có tác dụng tốt. Thêm nữa, vừa xem tivi vừa tập thể dục cũng có thể giúp bạn tập được lâu hơn.
Khi người lớn và trẻ em cùng xem tivi: Đâu mới là lợi ích và tác hại cho việc làm này
Cả gia đình cùng nhau xem tivi cũng là cách tốt nhất để ta xây dựng được một tổ ấm hạnh phúc

+ Tác hại của việc xem tivi đối với người lớn

Xem tivi có nhiều lợi ích nhưng cũng không phải không có những tác hại. Cùng điểm qua xem tác hại là gì để có cách phòng tránh phù hợp.

  • Bạo lực, tội ác, tình dục xuất hiện khá phổ biến trên các kênh truyền hình ngày nay, nhất là trong phim. Vì vậy mà nó có thể tác dụng tiêu cực đến người xem, nhất là với trẻ em
  • Xem tivi nhiều chắc chắn là không tốt cho sức khỏe của bạn, theo các nghiên cứu thì xem hơn 3 tiếng 1 ngày được coi là quá nhiều. Xem tivi nhiều làm trẻ ít vâng lời hơn. Ngoài ra, điều này cũng có thể khiến bạn khó ngủ, ứng xử kém đi, nhận điểm thấp hơn ở trường (học sinh, sinh viên) và các vấn đề về sức khỏe khác.
  • Tivi có thể khiến chúng ta ít giao tiếp với gia đình, bạn bè hơn.
  • Xem tivi chắc chắn khiến bạn mất thời gian, 2 tiếng xem tivi nếu dùng để làm việc khác thì có khá nhiều việc hữu ích sẽ được hoàn thành.
  • Tivi hiện nay hầu hết đều có hàng tăm kênh truyền hình, có khi việc điểm qua xem kênh nào có chương trình hay cũng khiến bạn tốn hàng giờ.
  • Xem tivi nhiều có thể khiến bạn bị nghiện, khi mà trong nhà vẫn có tivi thì việc cai nghiện xem tivi không hề đơn giản chút nào.

3. Hướng dẫn chọn mua tivi cho người không dành về công nghệ

Về chủng loại: hiện nay tivi được chia làm hai loại cơ bản là tivi thường và smart tivi. Trong đó tivi smart là những mẫu tivi có kết nối Internet, cho phép trải nghiệm giải trí đa dạng hơn tivi thường.

Về công nghệ: Tivi đã trải qua nhiều đợt cải tiến về công nghệ, từ màn hình LCD, Plasma, đến màn hình LED, màn hình Full HD, hiện đại nhất hiện nay là màn hình siêu nét 4K (Ultra HD), 8K. Ngoài ra, tivi còn được phát triển công nghệ 3D, hay mới đây nhất là công nghệ màn hình cong.

Khi người lớn và trẻ em cùng xem tivi: Đâu mới là lợi ích và tác hại cho việc làm này
Chon mua tivi phù hợp với nhu cầu sử dụng sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ

Về giá thành: có quá nhiều lựa chọn về giá thành khi lựa chọn một chiếc tivi, rẻ nhất cỡ hơn 2 triệu là đã có một chiếc tivi màn hình mỏng (so với trước đây là tivi màn hình dày). Còn đắt nhất thì khá vô cùng, vài trăm triệu hay thậm chí tiền tỷ cũng có. Chúng ta khó có thể chạy theo giá thành, vì vậy mà đa số các gia đình đều chọn mua tivi giá khoảng trên dưới 10 triệu đồng.

Về hãng sản xuất, có khá nhiều nhưng chúng tôi tạm chia làm 3 nhóm chính. Nhóm mạnh nhất gồm 3 “ông kẹ” là tivi Sony, LG và Samsung. Nhóm thứ hai thị phần thấp hơn nhiều gồm một số hãng như Panasonic, Toshiba, Philips, Sharp. Nhóm các thương hiệu mới nổi như TCL, Asanzo, Xiaomi…

Top 5 smart tivi đáng mua nhất trong dịp tết trung thu hiện nay

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Tivi

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Đánh giá smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C: Nhìn vào tương lai!

Smart tivi Samsung Neo QLED 8K 85 inch 85QN900C thể không phải là thiết bị nghe nhìn được sử dụng phổ biến trong hầu hết mọi gia đình, nhưng nếu thứ bạn hướng tới là sản phẩm tốt nhất, đẹp nhất, và có kinh tế để thực hiện điều đó, thì mẫu tivi 8K này chắc chắn sẽ là lựa chọn hoàn hảo.
Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500: Nghe nhìn xuất sắc, giá từ 9,1 triệu đồng!

Bạn đang tìm kiếm một chiếc smart tivi có thiết kế thanh mảnh, hiển thị đẹp? Vậy thì smart tivi Samsung 4K 50 inch 50CU8500 có thể là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Với thiết kế Air Slim, màn 4K sắc nét và hàng loạt công nghệ hiện đại, sản phẩm này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm giải trí tuyệt vời.
Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X: Màn siêu lớn 70 inch chỉ 12 triệu đồng!

Smart tivi Coex 4K 70 inch 70UT7000X đang nhận được nhiều sự quan tâm từ người dùng Việt Nam. Với kích thước màn hình lớn 70 inch, độ phân giải 4K sắc nét và hệ điều hành Android TV, chiếc tivi này hứa hẹn sẽ mang đến những trải nghiệm xem tuyệt vời trong phạm vi giá thành phải chăng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!