Kombucha là gì? Trà Kombucha có tác dụng gì? Cách làm và cách uống chi tiết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Gần đây, trên các diễn đàn mạng xã hội Kombucha là cụm từ "làm mưa làm gió". Thực chất đây là một loại trà lên men. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu tất tần tật về loại trà Kombucha này với bài viết sau nhé.

1. Kombucha là gì?

Có thể bạn chưa biết, Kombucha đã xuất hiện từ rất lâu đời, cách đây khoảng 2000 năm. Kombucha còn có một tên gọi khác là thủy hồng sâm. Trên thực tế Kombucha là một loại nấm thủy sinh hoặc nấm trường sinh. Đây là tên một loại trà có nguồn gốc từ Mãn Châu – Trung Quốc. Sau đó, phát triển sang Nhật, Nga.

Ngày nay, Kombucha được biết đến là một loại nước uống có ga, vị vừa chua vừa ngọt. Chúng được tạo ra bằng cách lên men trà ngọt. Bạn có thể sử dụng trà đen hoặc trà xanh rồi pha thêm đường cùng các chủng vi khuẩn và nấm men. Sau 1 – 2 tuần lên men, vi khuẩn và axit sẽ hình thành. Dung dịch sẽ sủi bọt khí và có vị chua chua.

Kombucha là gì? Trà Kombucha có tác dụng gì? Cách làm và cách uống chi tiết
Kombucha còn có một tên gọi khác là thủy hồng sâm. Trên thực tế Kombucha là một loại nấm thủy sinh hoặc nấm trường sinh.

2. Trà Kombucha có tác dụng gì?

“Trà Kombucha có tác dụng gì?” là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Như đã giới thiệu, Kombucha được tạo ra bằng cách lên men trà ngọt. Chính vì vậy, trong trà Kombucha sẽ có: men, đường và trà đen/trà xanh. Sau khi lên men sẽ có một lượng vi khuẩn có lợi, axit lactic, men rượu… Với những thành phần này, trà Kombucha sẽ có những tác dụng chính như:

  • Cải thiện hệ tiêu hóa: bằng cách lên men nên trong Kombucha có rất nhiều vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa cùng các hoạt chất như: axit axetich, polyphenol, enzym… Từ đó, đẩy nhanh quá trình hấp thụ và kích thích tiêu hóa hiệu quả hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân: Kombucha làm từ trà mang nhiều lợi ích sức khỏe tương tự trà xanh như giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu. Cách uống Kombucha giảm cân như thế nào? Nên uống trà Kombucha vào lúc nào để giảm cân. Câu trả lời là hãy uống chúng mỗi khi bạn cảm thấy thèm uống nước ngọt, nước có gas. Bạn có thể uống trà Kombucha vào buổi sáng, trước bữa ăn hoặc cả buổi tối (nếu như bạn dễ bị mất ngủ vì caffein thì không nên uống vào buổi tối). Chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu được uống 1 ly nước có ga của bạn mà còn bổ sung dinh dưỡng, cắt giảm calo đáng kể. Tác hại của trà Kombucha đối với người giảm cân đó là nếu tiêu thụ quá nhiều lại có thể dẫn tới tăng cân, rối loạn tiêu hóa, không phù hợp với người có hệ miễn dịch yếu.
Kombucha là gì? Trà Kombucha có tác dụng gì? Cách làm và cách uống chi tiết
Kombucha làm từ trà mang nhiều lợi ích sức khỏe tương tự trà xanh như giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu
  • Cung cấp lợi khuẩn Probiotic cho cơ thể: Loại lợi khuẩn này giữ cho các hệ sinh thái vi khuẩn và nấm men trong đường ruột được cân bằng, tạo môi trường ổn định giúp tiêu hóa thức ăn thuận lợi, kích thích ăn ngon miệng và tăng cường đề kháng.
  • Ngăn ngừa sự lây lan của tế bào ung thư: Đây là một trong những kết quả nghiên cứu đã được công bố trên một trang tạp chí về ung thư. Bởi trong trà Kombucha có chứa hàm lựa chất oxy hóa cao và nồng độ polyphenol vì thế có thể ngăn ngừa được sự lây lan của các tế bào ung thư.

3. Cách làm Kombucha tại nhà chi tiết và dễ thực hiện

Bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm: 3l nước, 200g đường, 8 túi trà đen, trà xanh hoặc trà trắng đều được; 2 cốc Kombucha không hương vị và 1 con giống SCOBY.

Sau khi đã có đủ nguyên liệu, bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Nấu 1 lít nước sôi với đường để pha trà rồi để nguội. Sau đó bạn cho trà ngọt, nước, Kombucha có sẵn vào bình lớn và khuấy đều.

Bước 2: Thả con giống SCOBY vào. Sau khi đậy bình bằng hai lớp khăn và dùng dây chun buộc chặt miệng, bạn đặt bình ở nơi tránh ánh nắng trực tiếp.

Kombucha là gì? Trà Kombucha có tác dụng gì? Cách làm và cách uống chi tiết
Sau khi thả con giống SCOBY vào, bạn hay buộc chặt miệng chai Kombucha rồi để ở nơi có ánh nắng trực tiếp

Bước 3: Sau 1 tuần, hãy mở bình ra rồi nếm vị xem đã đạt đến hương vị ưa thích chưa. Nếu được hãy san trà Kombucha ra các chai nhỏ để dùng dần.

4. Hướng dẫn cách sử dụng trà Kombucha

Sau khi đã có Kombucha rồi, bạn có thể tạo hương vị đa dạng cho trà bằng cách cho thêm một nước trái cây, trái cây cắt nhỏ hoặc thảo mộc tươi vào mỗi chai trà Kombucha. Hãy nhớ để trong ngăn mát tủ lạnh để thưởng thức dần nhé (hãy nhớ sử dụng trong khoảng thời gian 2 tuần thôi nhé).

Kombucha là gì? Trà Kombucha có tác dụng gì? Cách làm và cách uống chi tiết
Sau khi đã có Kombucha bạn có thể tạo hương vị đa dạng cho trà bằng cách cho thêm một nước trái cây, trái cây cắt nhỏ hoặc thảo mộc tươi vào mỗi chai trà

Tuy nhiên, Kombucha sẽ ở trạng thái ngon nhất là khi chúng tạo bọt sủi bằng cách đặt các chai Kombucha đậy kín nắp ở nơi khuất, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp và ở nhiệt độ phòng từ 1 – 5 ngày để chúng tạo khí ga. Để biết chúng đạt yêu cầu hay chưa, bạn chỉ cần mở nắp 1 trong các chai Kombucha nếu thấy tiếng bật nhẹ và bong bóng chảy trên bề mặt là hoàn hảo.

Tin tức về Thực phẩm - Đồ uống

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Vịt hấp bia mềm ngon bổ dưỡng và cách làm chi tiết

Mùi thơm của bia thấm đều vào từng thớ vịt sẽ giúp món vịt hấp bia của bạn thêm mềm mượt và ngọt hơn bao giờ hết. Trong thời tiết thế này hãy bắt tay vào làm ngay một nồi vịt hấp bia bổ dưỡng để thưởng thức cùng cả nhà luôn nhé!
Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Websosanh.vn mách bạn cách chọn mua bánh kẹo ngon ngày Tết: Ai sắp mua nên đọc

Dù “thắt chặt chi tiêu” tới mấy thì việc mua bánh kẹo ngon ngày Tết trưng bàn thờ, biếu nội ngoại 2 bên vẫn không thể bỏ qua. Tùy nhu cầu mỗi người mà thương hiệu và giá bánh kẹo Tết có thể khác nhau nhưng chỉ cần nắm chắc kinh nghiệm sau, chắc chắn bạn sẽ mua được bánh kẹo ngon đúng chuẩn và ưng ý.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!