Làm sao để chọn chuột máy tính ưng ý?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chuột thế nào là đủ tốt để phục vụ nhu cầu làm việc, học tập và giải trí hằng ngày của bạn.

Chuột là một thiết bị ngoại vi có cấu trúc đơn giản, bao gồm một bộcảm biến để xác định vị trí và, ở loại thông thường nhất, có 2 -3 nút bấm. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ với độ phức tạp của các loại chuộthiện đại, tức là loại có bộ cảm biến cực mạnh và bộ nhớ trong. Mời bạn cùng CafeF1 tìm hiểu về các loại chuột vi tính trước khi quyết định mua.

Phân loại chuột theo công nghệ

Những con chuột đầu tiên được gọi là chuột cảm biến cơ học. Loại chuột này có một viên bi được gắn ở mặt dưới, một con lăn và vị trí của chuột được xác định bởi chuyển động cơ học của hai chi tiết trên. Con lăn của loại chuột này luôn có nguy cơ đóng bụi bẩn và vì thế, thỉnh thoảng, nó không lăn được trơn tru.

Ngày nay, chuột cảm biến cơ học đã được thay thế bởi chuột quang. Chuột quang là loại có đèn LED chiếu xuống phía dưới mặt phằng và có một cảm biến video chụp lại ảnh của bề mặt được LED chiếu sáng. Sau đó một bộ xử lý sử dụng dữ liệu của ảnh vừa chụp để tính toán chuột đã di chuyển bao xa. Đâylàloại chuột phổ biến nhất hiện nay, có độ chính xác cao với giá tương đối thấp.

Chuột quang

Tuy nhiên, chuột quang chỉ có thể hoạt động tốt nhất trên bề mặt nhẵn mịn nên một số nhà sản xuất bắt đầu mang công nghệ laser vào các chú chuột này. Mặc dù có nguyên tắc hoạt động tương tự như chuột quang nhưng laser mạnh hơn nhiều, giúp tạo độ chính xác hình ảnh cao. Chuột laser có độ nhạy tối đa cao hơn và có thể được dùng trên hầu hết các bề mặt. Do chuột laser thường chiếu tia hồng ngoại nên mắt thường không thấy có ánh sáng.

Chuột laser

Vài năm qua, công nghệ mới về laser và bộ cảm biến đã mở đường cho chuột laser trên bề mặt trong suốt, giúp thế giới chuột đa dạng hơn và làm phong phú chức năng chuột.

Chuột laser chạy trên bề mặt trong suốt.

Ngoài ra, Logitech cũng đã bắt đầu sử dụng một công nghệ độc quyền gọi là ‘Dark Field’ – chiếu hai tia laser hồng ngoại và xử lý hình ảnh tiên tiến cho phép chuột chạy trên hầu như mọi bề mặt. Tất nhiên, loại chuột này rất đắt tiền.Ví dụ: Logitech Anywhere MX là loại chuột có sử dụng Dark Field.

Chuột sử dụng công nghệ Dark Field của Logitech.

Còn một loại chuột có bộ cảm biến chuyển động, không cần bề mặt nào cả cũng có thể dùng được. Đây là loại chuột phù hợp chocác buổi trình bày, diễn thuyết.

Chuột có bộ cảm biến chuyển động.

Phân loại chuột theo đặc điểm

Có dây

  • Tính năng:Dùng cho máy tính bàn hoặc laptop, với mục đích rê và click.
  • Ưu:Không cần pin. Không đắt tiền.
  • Khuyết:Làm rối và giới hạn không gian làm việc. Không lý tưởng cho những chuyến đi xa.

Không dây

  • Tính năng:Dùng pin AA hoặc AAA, có sleep timer, có khả năng báo hết pin.
  • Ưu:Gọn. Tính di động cao.
  • Khuyết: Bất tiện vì phải dùng pin.

Bluetooth

  • Tính năng:Giống chuột không dây.
  • Ưu:Gọn. Tính di động cao. Không tốn cổng USB vì dùng bằng Bluetooth.
  • Khuyết:Độ nhạy không bảo đảm vì còn phụ thuộc vào tín hiệu Bluetooth.

Chơi Game

  • Tính năng:Dùng cho các game thủ, có thể ở cả ba dạng trên – có dây, không dây, Bluetooth. Chỉ sốDPI và độ nhạy càng cao, chuột càng nhẹ.
  • Ưu:Chỉ sốDPI và độ nhạy càng cao, chuột càng nhẹ.

Đa năng

  • Tính năng:Đầy đủ tính năng, có thể được dùng cho thuyết trình hoặc trung tâm truyền thông.
  • Ưu:Được trang bị đủ các công nghệ mới nhất
  • Khuyết:Đắt.

Trackball

  • Tính năng:Người dùng rê chuột bằng cách lăn viên bi bằng các ngón tay.
  • Ưu:Bàn tay và cổ tay bất động, chỉ ngón tay là hoạt động, giúp giảm nguy cơ bị tổn thương do hành động lặp đi lặp lại.
  • Khuyết:Mất thời gian để làm quen với viên bi. Bi dễ bám bụi bẩn.

Chuột trackball.

DPI quan trọng thế nào?

Các hãng thường quảng cáo về DPI cao nhất của sản phẩm chuột laser của mình, song họ không thường giải thích tầm quan trọng.

DPI là viết tắt của “dots per inch”, cho biết con trỏ chuột trên màn hình có thể di chuyển được bao xa dựa trên chuyển động vật lý của con chuột. Con số này càng cao, trỏ chuột sẽ càng nhạy, do đó trên lý thuyết chuột cũng sẽ nhanh và chính xác hơn. Chuột có DPI cao thường được các game thủ chọn dùng.

Nhiều nút bấm

Về mặt kỹ thuật, một con chuột dùng cho Windows chỉ cần nút bên phải, bên trái và con lăn là đủ.Loại chuột này thường có giá từ 10 USD đến 20 USD.Đặc biệt đối với mục đích lướt web, con lăn có chức năng nút bấm sẽ càng giúp ích nhiều hơn khi thao tác quản lí tab.

Những con chuột hiện đại ngày nay có nhiều nút hơn bình thường, nhưng như vậy thì chẳng cần thiết, trừ phi người dùng làgame thủ. ChuộtRazer Nagalà một điển hình trong các loại chuột chơi game.

Giá cả

Các loại chuột có nhiều mức giá khác nhau, tùy thuộc vào loại, tính năng và thương hiệu.

Hi vọng với các thông tin trên, bạn sẽ chọn lựa cho mình một “chú chuột” thật ưng ý!

Tin tức về Công nghệ

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!