Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lenovo Tab M11 là một chiếc máy tính bảng giá rẻ nhưng đi kèm với một cây bút thông minh, tạo nên một sự kết hợp thú vị. Liệu hiệu năng của chiếc máy tính bảng này có đáp ứng được nhu cầu sử dụng hàng ngày của chúng ta hay không?

1. Thiết kế và chất lượng hoàn thiện Lenovo Tab M11

Về mặt thiết kế, Lenovo Tab M11 nổi trội so với các đối thủ cùng tầm giá. Vỏ máy được làm hoàn toàn bằng nhôm, tạo cảm giác chất lượng cao hơn đáng kể so với Galaxy Tab A9+ có vỏ nhựa. Chất liệu kim loại mang lại cảm giác cứng cáp, chắc chắn và sang trọng hơn. Trọng lượng của máy cũng khá tiêu chuẩn, 465g, và mỏng 7,15mm.

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Là sản phẩm giá rẻ nhưng Lenovo Tab M11 vẫn có thiết kế mặt lưng kim loại, toát lên sự cứng cáp và sang trọng hơn chất liệu nhựa (Ảnh: Mynexttablet).

Ở mặt sau, máy tính bảng giá rẻ này có một camera 8MP có thể chụp ảnh và quay video tốt một cách đáng kinh ngạc trong điều kiện đủ sáng. Cảm biến camera trước tương tự, hỗ trợ nhận dạng khuôn mặt nhưng độ sâu của camera không được lý tưởng, khiến tính năng này không hoàn hảo bằng đầu đọc vân tay.

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Lenovo Tab M11 có tổng cộng 4 loa, chất lượng âm thanh ở mức khá (Ảnh: Mattias Inghe).

Ở hai cạnh bên, máy có nút nguồn, hai nút điều chỉnh âm lượng và khe cắm thẻ nhớ microSD. Nó sử dụng cổng USB-C 2.0 để sạc và vẫn có jack cắm tai nghe 3.5mm. Ở hai cạnh ngắn có 2 loa mỗi cạnh, cung cấp âm thanh rõ ràng và chi tiết, tạo hiệu ứng Dolby Atmos khá tốt ở chế độ ngang. Mặc dù loa của Galaxy Tab A9+ to hơn, nhưng chất âm của Lenovo Tab M11 dễ chịu hơn rất nhiều ở âm lượng tối đa.

2. Màn hình và chất lượng hiển thị của Lenovo Tab M11

Lenovo Tab M11 có màn hình IPS 11 inch với độ phân giải 1920 x 1200 pixel, tỷ lệ 16:10 và tần số quét mặc định là 90Hz.

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Lenovo Tab M11 có thông số màn hình phù hợp với tầm giá (Ảnh: Mynexttablet).

Vì là sản phẩm giá rẻ, nên chất lượng hiển thị của màn hình nhìn chung sẽ không quá xuất sắc. Nó đủ sắc nét khi nhìn từ trực diện nhưng hơi thiếu độ đen ở các vùng tối và nhìn từ góc nghiêng thì màu sắc cũng không được chính xác lắm. Độ sáng 400 nits là chấp nhận được ở tầm giá này, đủ sáng khi sử dụng trong nhà và ngoài trời, nhưng hạn chế để ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào màn hình vì khả năng chống chói chưa tốt.

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Màn hình cho khả năng hiển thị ổn, điểm sáng là có tần số quét 90Hz mượt mà (Ảnh: Mynexttablet).

Khi hiển thị các nội dung phim, mặc dù không hỗ trợ HDR và có gam màu thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn sRGB, nhìn chung là màn hình vẫn hiển thị ổn. Tần số quét 90Hz là điểm sáng duy nhất của màn hình này, dù không có tính năng thay đổi tốc độ làm tươi theo nội dung để tối ưu pin, nhưng về cơ bản 90Hz sẽ mượt mà hơn 60Hz khi ta lướt web, đọc tài liệu.

3. Bút thông minh

Trong tầm giá 5 triệu đồng, việc Lenovo Tab M11 được kèm theo bút stylus thông minh là điều trên cả tuyệt vời. Chiếc bút này có kích thước chỉ bằng một cây bút bi, trên thân bút không có nút bấm nào và nó chạy bằng pin 4A (AAAA).

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Lenovo Tab M11 là chiếc máy tính bảng giá rẻ hiếm hoi có bút thông minh đi kèm (Ảnh: Mattias Inghe).

Mặc dù không quá ‘xịn xò’ như những cây bút thông minh đắt tiền, nhưng chí ít, nó giúp ta tương tác với màn hình của máy tính bảng một cách trơn tru, áp lực cũng khá nhạy mang đến trải nghiệm viết, vẽ khá phong phú. Thậm chí, khi sử dụng bút thì màn hình cũng sẽ tự động từ chối lòng bàn tay để tránh những tác động không mong muốn trên màn hình.

Sử dụng bút thông minh trên Lenovo Tab M11 sẽ rất hữu ích cho những ai có nhu cầu ghi chú, vẽ vời hoặc sở thích viết nhật ký. Với kích thước nhỏ gọn, độ nhạy và độ chính xác tương đối tốt, bút thông minh đi kèm Lenovo Tab M11 là một phụ kiện giá trị trong tầm giá của chiếc máy tính bảng này.

4. Phần cứng và hiệu năng của Lenovo Tab M11

Lenovo Tab M11 sở hữu bộ xử lý MediaTek Helio G88, RAM 4GB và bộ nhớ trong 128GB. Nó cũng có phiên bản LTE có khe cắm thẻ SIM cho những ai cần đến sự linh hoạt tuyệt đối.

Helio G88 là con chip được ra mắt từ năm 2021, thời điểm đó nó cũng không quá nhanh và cho đến hiện tại thì tốc độ xử lý dĩ nhiên thua xa thế hệ chip mới. GPU cũng chỉ là Mali-G52, không quá ấn tượng. RAM 4GB và bộ nhớ trong 128GB cũng khá chậm. Nhìn chung với cấu hình như thế này thì Tab M11 chủ yếu chỉ có thể sử dụng được với các tác vụ đơn giản.

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Lenovo Tab M11 sở hữu cấu hình không quá mạnh mẽ, nhưng cũng không có gì để phàn nàn vì mức giá của nó quá rẻ (Ảnh: Mynexttablet).

Trải nghiệm duyệt web nhìn chung là tốt. Tablet sử dụng Opera là trình duyệt mặc định vì nó khá nhẹ nên sẽ phù hợp với cấu hình của máy hơn. Tuy nhiên, nếu mở quá nhiều tab cùng lúc thì máy sẽ có dấu hiệu chậm dần. Các ứng dụng khác thì vận hành có phần khó khăn hơn một chút. WPS Office được cài đặt sẵn có thể chạy tốt miễn là ta mở các file Word, Excel, PowerPoint có dung lượng nhỏ.

Về cơ bản, càng nhiều dữ liệu cần phải xử lý thì chiếc máy tính bảng này sẽ càng chậm. Tuy nhiên, mặc dù chậm nhưng Lenovo Tab M11 vẫn có thể hoàn thành hầu hết mọi nhiệm vụ, ta chỉ cần làm quen với sự ‘chậm rãi’ của nó mà thôi. Mặt khác, ta cũng có thể sử dụng chiếc máy tính bảng 11 inch này để chơi một số game như PUBG hay Genshin Impact ở cài đặt cấu hình thấp nhất, đồ họa HD. Dĩ nhiên, chỉ là chơi được thôi nhé, chứ độ mượt mà thì cấu hình của máy không đủ để đảm bảo.

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Lenovo Tab M11 có thể chơi được một số game phổ biến với cấu hình cài đặt thấp, nhưng độ mượt sẽ không quá lý tưởng (Ảnh: Mynexttablet).

5. Phần mềm và các tính năng bổ sung

Lenovo Tab M11 chạy Android ngay khi xuất xưởng và được hỗ trợ bởi ZUI, một giao diện tùy chỉnh đôi chút từ Lenovo. Người dùng sẽ nhận được thêm hai phiên bản Android cùng bốn năm cập nhật bảo mật.

Với ZUI, Lenovo đã làm cho hệ thống trở nên hấp dẫn hơn với một vài ứng dụng và tính năng bổ sung. Ở chế độ PC, ta có giao diện giống Windows, các phần mềm hiển thị dưới dạng cửa sổ nổi, và điều khiển bằng chuột, bàn phím. Nếu không muốn vậy, bạn có thể thực hiện đa nhiệm ở chế độ chia đôi màn hình, với giao diện và cách xử lý mượt mà hơn một chút.

Lenovo Tab M11: Máy tính bảng giá rẻ kèm bút thông minh, giá từ 5,3 triệu đồng!
Giao diện ZUI của Lenovo Tab M11 mang đến một vài tính năng bổ sung thú vị (Ảnh: Mattias Inghe).

Tính năng FreeStyle cho phép bạn ghép nối máy tính bảng với laptop, sau đó dễ dàng chia sẻ tệp giữa chúng hoặc sử dụng máy tính bảng làm màn hình ngoài cho laptop. App Streaming cho phép bạn khởi chạy một số ứng dụng chạy trên máy tính bảng nhưng lại xuất hiện dưới dạng cửa sổ nổi trên máy tính, laptop, nhưng tính năng này hoạt động không được tốt lắm. Ngoài ra, hệ thống còn có Kids Space, một chế độ thân thiện với trẻ em.

6. Thời lượng pin

Pin của Lenovo Tab M11 có dung lượng 7.040mAh, theo Lenovo, bạn có thể phát video lên đến 10 giờ. Tuy nhiên, trong thực tế, 7,5 giờ là con số mà ta có thể đạt được với độ sáng màn hình cao nhất.

Với công việc hỗn hợp khác, thời lượng pin của Lenovo Tab M11 kéo dài lâu hơn một chút. Đây là một điểm cộng đáng kể của chiếc máy tính bảng này, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng hàng ngày của người dùng.

Tuy nhiên, điểm trừ lại là việc sạc pin rất chậm. Mặc dù có bộ sạc USB PDA 20W song nó lại chỉ chấp nhận công suất 15W. Để sạc đầy từ 26%, ta sẽ cần mất hơn 3 giờ. Đây là một nhược điểm khá lớn của Lenovo Tab M11.

7. Tạm kết

Với mức giá 5,3 triệu đồng cho cấu hình thấp nhất 4GB/64GB, Lenovo Tab M11 mang lại trải nghiệm tích cực theo nhiều cách. Sản phẩm được chế tạo tốt, mang lại cảm giác sang trọng hơn so với mức giá, đồng thời có một loạt giải pháp tuyệt vời cho cả gia đình và năng suất làm việc.

Tuy nhiên, hiệu suất yếu và thành phần phần cứng lỗi thời đã phần nào kìm hãm Tab M11 và không thể thực hiện được tất cả các tham vọng lớn lao của mình. Nếu bạn là người dùng cần một chiếc máy tính bảng để làm việc nặng hoặc chơi game cấu hình cao, có lẽ bạn nên tìm kiếm một sản phẩm khác. Ngược lại, nếu bạn chỉ cần một thiết bị cho các tác vụ cơ bản như lướt web, xem video hay xử lý văn bản nhẹ nhàng, Lenovo Tab M11 chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Tin tức về Máy tính bảng

Đánh giá Xiaomi Pad 6S Pro: Đối thủ đáng gờm của Galaxy Tab S9+!

Đánh giá Xiaomi Pad 6S Pro: Đối thủ đáng gờm của Galaxy Tab S9+!

Xiaomi đã chính thức gia nhập phân khúc máy tính bảng cao cấp với sự ra mắt của Xiaomi Pad 6S Pro. Với màn hình 12.4 inch, chip Snapdragon 8 Gen 2 mạnh mẽ cùng bàn phím và bút stylus chất lượng cao, đây được xem là đối thủ trực tiếp của Samsung Galaxy Tab S9+.
Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Máy tính bảng Oppo Pad Air: Màn 2K, thiết kế sang, hiệu năng ổn!

Oppo Pad Air là phiên bản thu gọn của chiếc Oppo Pad cao cấp hơn, chính thức gia nhập thị trường máy tính bảng Việt Nam trong năm 2023 vừa qua. Cho đến hiện tại, trong tầm giá khoảng 5 triệu đồng thì nó vẫn là một trong những chiếc tablet gây được nhiều chú ý nhất.