Liệu răng trưởng thành có thể mọc lại thêm lần nữa?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Như chúng ta đã biết, răng trưởng thành chỉ mọc một lần. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, vẫn có cách để răng mọc thêm lần nữa.

Theo nghiên cứu của Viện Răng Hàm Mặt Mỹ, hơn 25 phần trăm người trên 65 tuổi không còn một cái răng nào! Đó không hẳn là một số liệu quá sốc tuy nhiên nó cũng khiến cho nhiều người lo ngại về khả năng “răng long” khi vẫn còn ở độ tuổi chưa già nhưng cũng không còn trẻ.

Ai cũng biết răng sữa có thể mọc lại nhưng răng trưởng thành đã rụng thì hầu như không thể!

Nghiên cứu này cũng cho biết lý do mà răng yếu và rụng sớm một phần là do tai nạn, di truyền học hoặc do cách vệ sinh răng miệng khi còn trẻ không khoa học. Khi răng rụng sớm, con người phải đứng trước hai sự lựa chọn: một là sống chung với hàm răng “không đầy đủ” và hai là thay, trồng rằng mới. Tất nhiên, hầu hết mọi người đều chọn cách thứ hai bởi với cuộc sống hiện đại, thẩm mỹ đóng vai trò rất quan trọng. “Cái răng, cái tóc là góc con người”, vì vậy ít ai vẫn cảm thấy tự tin khi hàm răng của mình bị thiếu đi một vài cái.

Tuy vậy, thay vì trồng răng hoặc bằng các biện pháp thay thế răng, ngày nay, các nhà khoa học đang tìm cách để người trưởng thành cũng có thể mọc lại những chiếc răng đã mất. Bất kỳ ai cũng được dạy rằng: răng sữa khi rụng đều có thể mọc lại, nhưng răng trưởng thành thì chỉ mọc duy nhất một lần. Nếu có một điều “kỳ diệu” xẩy ra đối với sự phát triển của răng thì có lẽ con người sẽ bớt đi một nỗi muộn phiền.

Trong các loài động vật các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu, cá sấu và cá nóc là hai loài dễ dàng mọc lại răng nhất. Cá sấu luôn được biết đến là loài vật có hàm răng sắc nhọn, và có một sự thật mà nhiều người không biết đó là chúng có khả năng tái tạo lại răng 50 lần trong đời, vì thế mà hàm răng của chúng luôn đầy đủ [nguồn: Nuwer]. Cá nóc cũng có khả năng tương tự, mỗi khi răng của chúng có dấu hiệu mòn hoặc hư hỏng, cơ thể sẽ có cơ chế giúp chúng mọc lại răng [nguồn: The University of Sheffield].

Các nhà khoa học hy vọng rằng họ có thể giúp mọi người luôn tự tin với nụ cười của mình!

Sau khi phát hiện ra điều này và nghiên cứu về cơ chế mọc lại răng của các loài động vật, các nhà khoa học hy vọng rằng họ có thể dùng tế bào gốc để cho phép con người cũng có thể mọc lại răng như cá sấu hay cá nóc. Các tế bào gốc này không phải là những tế bào được nuôi cấy mà chính là những tế bào gốc tự nhiên đã tồn tại bên trong của răng.

Một nhóm các nhà nghiên cứu dùng chuột làm thí nghiệp. Họ đã khoan lỗ trong răng của những con chuột, sau đó dùng tia laser cường độ thấp chiếu vào những lỗ đó. Bằng cách để lộ tủy trong răng cho các xung ánh sáng chiếu vào, các nhà khoa học đã có thể tìm hiểu về cơ chế của tế bào gốc trong tủy khi tái tạo lại răng. Nếu nghiên cứu này có thể được áp dụng ở người, nó có thể phục vụ như là một cách tự nhiên đầu tiên mà vẫn có thể “sửa chữa” răng, cho phép mọi người lại tự tin với nụ cười của mình mà không cần đến các kỹ thuật trồng răng.

Một nghiên cứu khác là phát triển hydrogel, làm từ peptide, protein và các loại thuốc, dùng thuốc này tiêm vào tủy răng bên dưới. Các hydrogel được thiết kế để kích khích các tế bào gốc giúp mọc lại răng. Nếu cách này thành công thì việc “động chạm” đến ống tủy sẽ được hạn chế. Thậm chí nếu có thể nghiên cứu sâu hơn, các hydrogel sẽ tan sau khi răng được tái sinh, và điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. [nguồn: Williams].

Các phương pháp này vẫn còn đang trong giai đoạn thử nghiệm, và hy vọng chúng sẽ thành công trong tương lai. Còn ở hiện tại, bạn cùng gia đình hãy chăm sóc răng miệng một cách khoa học và đúng cách để hàm răng có thể chắc khỏe, sáng bóng.

Hương Giang

Theo howstuffworks.com

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Mua khám răng cá sấu ở đâu rẻ nhất hiện nay?

Mua khám răng cá sấu ở đâu rẻ nhất hiện nay?

Khám răng cá sấu là trò chơi hiện đang rất "hot", được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Nó không chỉ là trò chơi hấp dẫn đối với các bé yêu mà còn giúp người lớn được thư giãn sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. Vậy, bạn có thể mua khám răng cá sấu ở đâu rẻ nhất?

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!