Lọc gió mặc dù là chi tiết rất nhỏ trên xe máy nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của xe máy, Việc lọc gió có vấn đề sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất sử dụng nhiên liệu và vận hành của xe máy
Vậy thực chất lọc gió xe máy có tác dụng gì và cần lưu ý gì khi sử dụng lọc gió trên xe máy?
Lọc gió xe máy có tác dụng gì?
Lọc gió có vai trò quan trọng để đưa vào bộ chế hòa khí không khí sạch, làm tăng hiệu quả đốt cháy nhiên liệu
Lọc gió xe máy là bộ phận quan trọng trên xe máy. Lọc gió đúng như cái tên của nó có chức năng lọc luồng không khí vào trong buống đốt, giúp loại bỏ bụi bẩn, nước…các tạp chất ra khỏi không khí, để có một luồng không khí sạch vào buồng đốt, làm tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu hơn.
Nếu lọc gió bẩn, nó sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ khiến tiêu tốn nhiên liệu hơn. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân khiến cho buồn đốt nhanh bị hỏng, hơn, do đó cần hêt sức thận trọng khi lọc gió bị hỏng.
Tại sao phải thay lọc gió xe máy
Sau một thời gian sử dụng bụi bẩn tích tụ khiến lọc gió không còn tác dụng
Hãy thử tưởng tượng nếu mũi chúng ta bị tắc (và bạn không thể thở qua miệng), thì việc lọc gió bị bụi bẩn bám tụ cũng tương tự như thế
Lọc gió, qua quá trình sử dụng, với tác dụng lọc không khí nên sẽ giữ lại trên bề mặt của mình các bụi bẩn, thậm chí là nước ẩm, do đó, nếu lượng chất bẩn này tăng lên sẽ làm không khí khó có thể vào trong buồng đốt, do đó, hiệu suất cháy của nhiên liệu không cao, dẫn đến tiêu tốn nhiên liệu (có thể lên đến 10%). Thậm chí, việc không đốt hết nhiên liệu cũng là nguyên nhân khói xe có màu trắng, và ảnh hưởng đến hệ thống động cơ của xe.
Do đó, khi lọc gió bị hỏng thì cần lập tức thay, tránh trường hợp tình trạng hỏng lọc gió kéo dài dẫn đến hỏng các bộ phận khác, sẽ rất khó khăn.
Khi nào phải thay lọc gió xe máy?
Lọc gió dạng mút có thể vệ sinh sạch chứ chưa cần thay thế
Đương nhiên là khi lọc gió bị hỏng thì chúng ta cần phải thay thế, vậy khi nào biết lọc gió bị mất chức năng lọc gió?
– Đối với lọc gió mút
Các dòng xe cũ như Honda Dream, Honda Wave, hoặc xe của Piaggio thì thường sử dụng loại lọc gió mút
Định kỳ khoảng 2 tháng hoặc 1500 km, bạn nên tháo lọc gió ra giặt sạch, phơi khô, thấm dầu nhờn sạch và lắp vào máy.
– Đối với lọc gió dạng giấy ép
Loại lọc gió này thường có trên những dòng xe máy tay ga hiện đại. Loại lọc gió này khác với lọc gió dạng mút là không thể vệ sinh mà chỉ có thể định kỳ thay thế. Vì bằng giấy không thể giặt sạch, hoặc dùng ống thổi khí thì bụi vẫn có thể bám trên các khe không thể sạch bẩn.
Việc vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều.
Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì xe máy nên thay lọc gió sau 6000 – 8000 km, nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định, khoảng 4000 km thì nên thay thế
Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam
O.N