Lưu ý quan trọng khi dùng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy hút mũi là thiết bị được sử dụng khá phổ biến giúp nhiều cha mẹ có thể hút hết dịch nhầy trong mũi bé, giúp bé dễ chịu và ngủ ngon hơn. Máy hút mũi cho trẻ sơ sinh cần có chất lượng tốt và độ an toàn cao để bảo vệ sức khỏe của bé.

Máy hút mũi cho trẻ sơ sinh được rất nhiều bậc cha mẹ tìm mua để sử dụng cho bé yêu nhà mình. Tuy nhiên thì máy hút mũi đã được nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo nên mua và sử dụng đúng cách. Sau đây là những lưu ý khi bạn chọn mua và dùng máy hút mũi cho trẻ nhỏ.

Những lưu ý khi mua máy hút mũi trẻ sơ sinh

Lựa chọn loại máy hút mũi phù hợp cho trẻ sơ sinh

Máy hút mũi là thiết bị y tế dùng trong nhiều bệnh viện để hút dịch đờm mũi cho trẻ sơ sinh, trẻ dưới 2 tuổi chưa thể tự hỉ mũi. Các bé trong giai đoạn đầu đời rất non nớt và dễ bị tổn thương. Vì thế, cha mẹ cần chọn loại máy có lực hút phù hợp, đầu hút nhỏ, mềm mại để không gây tổn thương cho bé.

Tốt nhất, cha mẹ nên đầu tư mua máy có thể điều chỉnh được lực hút và có nhiều đầu hút có kích cỡ khác nhau. Như vậy, bé có thể sử dụng máy lâu dài và cha mẹ cũng có thể hút được loại đờm đặc khó lấy ra hơn.

Máy hút mũi cho trẻ sơ sinh
Máy hút mũi có kích cỡ đầu hút phù hợp với bé

Chọn mua máy hút mũi cho trẻ sơ sinh chất lượng an toàn

Máy hút mũi nếu không lựa chọn đúng loại và đảm bảo chất lượng có thể gây tổn thương niêm mạc mũi của bé, khiến bệnh lý càng thêm nặng và ảnh hưởng tới sức khỏe sau này. Vậy nên, cha mẹ cần tìm hiểu kỹ về loại máy định mua, xuất xứ, chất lượng của máy có đạt tiêu chuẩn an toàn không.

Máy hút mũi cần làm từ chất liệu an toàn cho sức khỏe, đặc biệt là phần đầu hút tiếp xúc trực tiếp với mũi bé. Đầu hút nên làm từ nhựa silicone y tế mềm mại, không màu, không mùi, có thể chịu được nhiệt độ cao và dễ dàng vệ sinh. Thân máy nên làm từ các loại nhựa cao cấp không chứa BPA, an toàn khi sử dụng lâu dài.

Máy hút mũi chính hãng
Máy hút mũi cho trẻ phải đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn an toàn

Các dòng máy hút sản xuất tại Việt Nam cần đạt tiêu chuẩn chất lượng của Bộ Y tế, các dòng máy nhập khẩu nên được kiểm chứng và công nhận bởi FDA Hoa Kỳ,… Các tiêu chuẩn chất lượng này sẽ là căn cứ để bạn có thể an tâm hơn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh.

Sử dụng máy hút mũi cho trẻ nhỏ đúng cách

Cách sử dụng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

Sử dụng máy hút mũi đúng cách sẽ giúp cho việc lấy dịch đờm trong mũi hiệu quả, vệ sinh và quan trọng nhất là đảm bảo an toàn cho bé sơ sinh. Bạn cần chuẩn bị sẵn nước muối sinh lý hoặc nước muối ưu trương 3% cho trẻ sơ sinh, khăn mềm sạch và máy hút mũi.

  • Bước 1: Cha mẹ tiến hành nhỏ 1 – 2 giọt nước muối ưu trương vào mỗi bên cánh mũi của bé để làm mềm dịch nhầy trong khoang mũi.
  • Bước 2: Cha mẹ đặt bé nằm thẳng, đầu hơi chếch về phía trên. Sau đó, cha mẹ điều chỉnh chế độ lực hút của máy hút mũi, đặt đầu hút vào mũi bé tiến hành hút chất dịch đờm ra ngoài.
  • Bước 3: Cha mẹ dùng khăn mềm lau nhẹ nhàng khu vực quanh mũi của bé. Vệ sinh máy hút mũi sạch sẽ ngay sau khi hoàn thành việc hút mũi.

Lưu ý khi sử dụng máy hút mũi cho trẻ sơ sinh

Thứ nhất, máy hút mũi cần được vệ sinh sạch sẽ trước khi sử dụng cho bé. Cụ thể, bạn cần làm sạch phần đầu hút tiếp xúc với mũi bé và khoang chứa dịch nhầy. Các bộ phận này có thể rửa bằng cách nhúng nước sôi hoặc rửa bằng dung dịch rửa chuyên dụng cho trẻ sơ sinh. Phần thân máy cũng đảm bảo sạch sẽ, không bị bụi bẩn bám vào.

Máy hút mũi cho trẻ
Máy hút mũi cho trẻ nhỏ cần được vệ sinh kỹ trước và sau khi sử dụng

Thứ hai, cha mẹ cần vệ sinh tay bằng xà phòng để khử khuẩn sạch trước khi hút mũi cho bé. Các đồ dùng sử dụng cho bé nên được khử trùng để tránh cho bé yêu nhiễm khuẩn.

Thứ ba, mọi thao tác hút mũi cho bé đều cần thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận và tỉ mỉ, tránh gây tổn thương khiến bé bị nặng hơn. Cha mẹ chỉ nên hút mũi cho bé từ 2 – 3 lần/ngày, không nên lạm dụng sẽ khiến thành mũi của bé bị mỏng đi.

Cuối cùng, với trẻ sơ sinh, nếu cha mẹ rửa mũi cho bé quá 3 ngày mà tình trạng của bé vẫn không tốt lên thì cha mẹ nên đưa bé tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp cha mẹ sử dụng máy hút mũi đúng cách, hiệu quả nhất.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 3 máy hút mũi cho trẻ sơ sinh tốt nhất hiện nay

Top 3 máy hút mũi cho trẻ sơ sinh tốt nhất hiện nay

Giữ vệ sinh tai mũi họng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng bệnh cho trẻ nhỏ. Máy xông mũi họng có chức năng quan trọng là giúp vệ sinh mũi họng cho trẻ. Vậy loại máy hút mũi cho trẻ sơ sinh nào tốt nhất hiện nay?

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!