Màn hình máy tính gây hại cho mắt như thế nào? Biện pháp phòng chống ra sao?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Mặc dù người dùng có thể không biết về hiện tượng nhấp nháy của màn hình máy tính, nhưng nó có thể gây ra một số vấn đề, bao gồm cả mỏi mắt. Tuy nhiên, nhiều màn hình hiện nay sử dụng công nghệ chống nhấp nháy để giảm căng thẳng cho mắt người dùng màn hình.

Tại sao màn hình máy tính lại gây hại cho mắt bạn?

Trước khi nói về cách màn hình máy tính phù hợp có thể bảo vệ đôi mắt của bạn, trước tiên chúng ta cần hiểu cách màn hình kỹ thuật số có thể làm giảm thị lực của bạn theo thời gian.

Ánh sáng phát ra từ màn hình kỹ thuật số khác với các loại ánh sáng khác mà bạn thường xuyên tiếp xúc, như ánh sáng mặt trời hoặc đèn sợi đốt mà bạn sử dụng khi chiếu sáng ngôi nhà của mình.

Hầu hết các máy tính trên thị trường hiện nay đều được thiết kế với đèn nền LED, giúp tăng cường độ trong, sáng, độ tương phản, độ nét và đồ họa của màn hình máy tính. Đèn nền LED phát ra sóng ánh sáng xanh dương có cường độ sáng hơn so với ánh sáng tự nhiên hoặc các sóng ánh sáng khác trên quang phổ ánh sáng. Ánh sáng từ màn hình kỹ thuật số bao gồm ánh sáng được gọi là ánh sáng HEV (ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao). Ánh sáng HEV xuất hiện ở phần màu tím / xanh lam của quang phổ khả kiến.

Đôi mắt của chúng ta không được trang bị tự nhiên để bảo vệ và lọc ra ánh sáng xanh cường độ cao, có nghĩa là năng lượng cao hơn của sóng ánh sáng xanh có thể gây hại đặc biệt cho thấu kính và võng mạc của bạn nếu không thực hiện các biện pháp chính xác. (Ví dụ: chuyển từ màn hình sang máy chiếu .)

Việc tiếp xúc thường xuyên với các tia sáng xanh có hại có thể khiến mắt bị mỏi, khô và kích ứng. Nó cũng có thể dẫn đến mỏi mắt kỹ thuật số hoặc Hội chứng thị giác máy tính, bao gồm một loạt các vấn đề và vấn đề kèm theo, trong số đó có đau đầu, chóng mặt và đau cổ.

Khi chọn màn hình máy tính, bạn cần lưu ý khả năng gây ra các vấn đề về thị lực do sóng ánh sáng xanh. Chọn một màn hình máy tính được thiết kế để giảm thiểu tác hại của nó có thể cực kỳ có lợi trong việc duy trì sức khỏe lâu dài cho đôi mắt của bạn.

Hiện tượng nhấp nháy trên màn hình là gì và nó gây hại cho mắt của bạn như thế nào?

Cường độ và năng lượng có hại của sóng xanh không phải là điều duy nhất bạn cần nghĩ đến khi chọn màn hình máy tính. Hiện tượng nhấp nháy cũng gây nguy hiểm cho sức khỏe đôi mắt của bạn.

Màn hình sử dụng đèn nền LED nhấp nháy thông qua điều chế độ rộng xung (PWM) , cho phép bạn điều chỉnh độ sáng của màn hình một cách dễ dàng. Nếu bạn đang ở trong một căn phòng đầy nắng, bạn sẽ cần một màn hình sáng để giúp bạn nhìn; khi bạn làm việc vào ban đêm, bạn có thể muốn làm mờ màn hình của mình cho phù hợp.

PWM nhanh chóng “bật” và “tắt” đèn nền ở tần số ổn định, làm giảm độ sáng của màn hình. Điều này có vẻ là một điều tốt vì bạn muốn có thể kiểm soát hoàn toàn độ sáng của màn hình để thích ứng với môi trường và sở thích cá nhân của bạn.

Vấn đề là màn hình máy tính nhấp nháy với tốc độ rất nhanh mà mắt người không thể nhận thấy khi đèn nền bật và tắt. Hiện tượng nhấp nháy này khiến đồng tử của bạn nhanh chóng di chuyển từ lớn sang nhỏ hơn, do đó gây ra vô số vấn đề về mắt, bao gồm mỏi mắt và mỏi mắt.

 

6 mẹo sử dụng màn hình máy tính không gây hại cho mắt

Ngoài việc chọn màn hình ít ánh sáng xanh, không nhấp nháy, dưới đây là 6 bước đơn giản khác mà bạn có thể thực hiện ngay bây giờ để bảo vệ và duy trì sức khỏe của đôi mắt.

Chọn độ sáng phù hợp

Đảm bảo rằng máy trạm của bạn được chiếu sáng đúng cách – nó không được quá mờ hoặc quá sáng . Mục đích là giảm độ chói và phản xạ để bạn không cần phải căng mắt và có thể duy trì trải nghiệm xem lành mạnh

Điều chỉnh nhiệt độ màu

Khi màn hình máy tính của bạn sử dụng cấu hình màu lạnh hơn, ánh sáng xanh có hại hơn có thể phát ra. Để bảo vệ đôi mắt của bạn, hãy điều chỉnh cấu hình nhiệt độ thành cài đặt sử dụng nhiều tông màu ấm hơn và ít tông màu xanh hơn.

Điều chỉnh độ tương phản

Đảm bảo trải nghiệm xem thoải mái bằng cách điều chỉnh độ tương phản lên cài đặt cao hơn để giảm mỏi mắt. Khi có thể, hãy sử dụng chế độ ban đêm để điều chỉnh máy trạm của bạn phù hợp với cài đặt xem tối hơn.

Khoảng cách xem thích hợp

Duy trì khoảng cách xem thích hợp tại máy trạm của bạn. Bạn không nên ở quá xa hoặc quá gần; Theo Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ, khoảng cách xem tốt có nghĩa là màn hình của bạn nên được đặt ở vị trí thấp hơn tầm mắt từ 15 đến 20 độ, cũng như cách xa mắt từ 20 đến 28 inch.

Nghỉ giải lao

Để khắc phục tình trạng tiếp xúc liên tục với màn hình kỹ thuật số trong cuộc sống hàng ngày, điều quan trọng là bạn phải nghỉ ngơi để mắt có thời gian phục hồi, giảm tác động của mỏi mắt . Tuân theo quy tắc 20-20-20 : cứ sau 20 phút, bạn nên tập trung mắt vào một điểm cách màn hình máy tính 20 feet trong tổng thời gian 20 giây.

Tăng kích thước văn bản

Nếu bạn thấy mình nghiêng về phía trước để nhìn vào màn hình hoặc nheo mắt để tìm từ, thì đã đến lúc tăng kích thước văn bản trên thiết bị của bạn . Hệ điều hành của bạn sẽ cho phép bạn thực hiện các thay đổi đối với kích thước của văn bản bạn thấy trên tất cả các chương trình và thậm chí có thể cho phép bạn chọn một kiểu chữ ưa thích để hỗ trợ bạn trong việc đọc.

Tin tức về Mẹo vặt

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Gợi ý 15 kiểu trang trí mâm ngũ quả ngày Tết 2024 chuẩn

Trang trí mâm ngũ quả ngày Tết là hoạt động không thể thiếu trong ngày cuối năm. Mỗi vùng miền sẽ có những cách trang trí mâm ngũ quả Tết khác nhau, dưới đây là 15 mẫu trang trí mâm quả đẹp - độc - lạ để bạn tham khảo trong dịp Tết này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!