Máy lạnh 1 ngựa dùng cho phòng bao nhiêu m2?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Máy lạnh 1 ngựa dùng cho phòng bao nhiêu m2? Đây là câu hỏi được khá nhiều người dùng đặt ra khi có nhu cầu mua máy lạnh sử dụng nhưng không am hiểu về điện lạnh, điều hòa.

Không phải ai khi mua máy lạnh cũng biết cách chọn mua được chiếc điều hòa có công suất hoạt động phù hợp với diện tích phòng. Vì mỗi chiếc máy lạnh với công suất hoạt động khác nhau sẽ phù hợp sử dụng ở các không gian khác nhau giúp đảm bảo hiệu quả làm mát/sưởi ấm như mong muốn của người dùng. Trên thị trường điều hòa hiện nay, máy lạnh 1 ngựa là mức công suất thấp nhất. Vậy máy lạnh 1 ngựa dùng cho phòng bao nhiêu m2? Thắc mắc này sẽ được chúng tôi giải đáp chi tiết ngay dưới đây, hãy cùng theo dõi nhé!

Vì sao cần chọn công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng? 

Khi bạn đi mua điều hòa, chắc chắn các chuyên gia điện lạnh sẽ khuyên bạn cần chọn mua điều hòa có công suất phù hợp với diện tích căn phòng để vừa đảm bảo hiệu quả làm lạnh/sưởi ấm vừa giảm được chi phí điện năng hàng tháng.

Nếu diện tích căn phòng nhỏ thì bạn cũng nên lắp đặt máy lạnh có công suất nhỏ phù hợp để tránh lãng phí điện năng. Nếu diện tích phòng lớn nên sử dụng máy lạnh có công suất lớn thì mới có thể làm mát hết và đồng đều khắp căn phòng. Trường hợp lắp đặt điều hòa có công suất nhỏ ở các căn phòng có diện tích lớn sẽ khiến máy không thể làm mát, thiết bị phải hoạt động liên tục không ngừng nghỉ gây tiêu tốn điện năng và nhanh hư hỏng máy.

Do đó, các chuyên gia điện lạnh khuyên bạn nên mua máy lạnh có công suất lớn hơn một chút so với diện tích hoặc thể tích phòng là tốt nhất. Lúc này, căn phòng không chỉ được làm mát nhanh chóng mà thiết bị không phải hoạt động liên tục nên tiết kiệm điện năng và tăng độ bền cho máy. Không nên mua máy lạnh có công suất vừa đủ hoặc nhỏ hơn so với diện tích hoặc thể tích phòng vì sẽ khiến máy vận hành quá sức, hoạt động không nghỉ ngơi  làm giảm tuổi thọ của máy. Cũng không nên mua máy lạnh có công suất quá lớn so với diện tích phòng vì gây lãng phía điện năng.

Lựa chọn công suất điều hòa phù hợp với diện tích phòng giúp làm mát/sưởi ấm hiệu quả.

Cách tính công suất máy lạnh phù hợp với diện tích phòng sử dụng

Có 2 cách tính công suất máy lạnh là theo diện tích và thể tích. Từng cách tính cụ thể như sau:

1 – Tính công suất máy lạnh theo diện tích phòng

+ Diện tích phòng = Dài x Rộng

+ Công suất cần đủ cho phòng = Diện tích phòng * 600 BTU (tương đương 600 BTU/ m2).

+ BTU là đơn vị nhiệt của Anh, thường được dùng để đo công suất của điều hòa, các thiết bị sưởi. 9.000 BTU = 1 Hp (1 ngựa).

Ví dụ cụ thể: Căn phòng có diện tích 19 m2, bạn sẽ tính được: 19 m2 x 600 BTU = 11.400 BTU. Lúc này bạn cần mua chiếc máy lạnh có công suất 1,5 Hp.

Lưu ý: Công thức này tính công suất điều hòa này áp dụng cho các căn phòng có chiều cao trần trung bình là 3m trở xuống – đây là chiều cao khá phổ biến ở Việt Nam.

2- Tính công suất điều hòa theo thể tích phòng

So với cách tính theo diện tích phòng, cách tính công suất điều hòa theo thể tích phòng có độ chuẩn xác cao hơn. Bạn nên áp dụng cách này khi căn nhà có trần cao, phòng có gác trọ…

+ Thể tích phòng = diện tích phòng x chiều cao.

+ Công suất máy lạnh phù hợp với phòng = Thể tích phòng * 200 BTU (tương đương 200 BTU/ m3) .

Ví dụ cụ thể: Căn phòng có thể tích 50 m3, bạn sẽ tính được: 50 m3 x 200 BTU = 10.000 BTU. Theo đó, bạn nên chọn mua máy lạnh có công suất 1.5 Hp tương đương khoảng 12000BTU để đủ làm mát.

Bạn cũng cần lưu ý thêm: Công suất hoạt động của máy lạnh còn ảnh hưởng bởi nhiều các yếu tố khác như: phòng có nhiều thiết bị điện tử không, số ngưới sử dụng, vật liệu xây dựng…

Máy lạnh 1 ngựa dùng cho phòng bao nhiêu m2?

Dựa theo công thức tính công suất máy lạnh ở trên, bạn có thể tính ra được máy lạnh 1 ngựa, tương đương 9000BTU thích hợp sử dụng ở các căn phòng dưới 15m2 và thể tích 45m3 trở xuống.

Không nên sử dụng máy lạnh 1 ngựa ở các căn phòng có diện tích và thể tích lớn hơn dưới 15m/45m3. Vì thiết bị sẽ không thể làm mát như mong muốn của bán, máy phải hoạt động liên tục không ngừng nghỉ sẽ rất nhanh hỏng.

Máy lạnh 1 ngựa thích hợp sử dụng ở căn phòng có diện tích dưới 15m2.

Trên đây là giải đáp của chúng tôi cho thắc mắc máy lạnh 1 ngựa dùng cho phòng bao nhiêu m2, hy vọng sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình chọn mua máy lạnh nói chung và máy lạnh 1 ngựa nói riêng.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!