Máy nước nóng năng lượng mặt trời và 5 lưu ý quan trọng cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời tuy tốn kém chi phí đầu tư ban đầu nhưng khá tiết kiệm điện cho gia chủ. Nếu có ý định lắp đặt loại máy nước nóng này cho dự án, công trình của mình thì bạn cần nhớ các lưu ý quan trọng sau:

1. Sơ đồ lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời

Trước khi ra quyết định có lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng hay không thì sơ đồ lắp rất quan trọng. Bởi nó giúp bạn dễ dàng hình dung và có cái nhìn tổng quát nhất về sản phẩm, vị trí, phụ kiện, thiết bị cần để chuẩn bị lắp. Đồng thời cũng cho bạn một số ý tưởng tối ưu cho hệ thống đường nước để quanh năm sử dụng nước ấm tự nhiên không lo gián đoạn.

Hiện trên thị trường đang phổ biến nhất 4 loại sơ đồ lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời sau bạn có thể tham khảo:

  • Sơ đồ lắp thái dương năng và bình bảo ôn tách rời nhau
  • Sơ đồ lắp thái dương năng trên mái bằng
  • Sơ đồ lắp thái dương năng trên mái nghiêng
  • Sơ đồ lắp thái dương năng kết hợp bình nóng lạnh
4 sơ đồ lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời phổ biến
4 sơ đồ lắp máy nước nóng thái dương năng phổ biến (Ảnh: Anhtp).

Tùy thuộc vào địa hình, thiết kế tổng thể của căn nhà và ngân sách mà bạn có thể dễ dàng lựa chọn được cho mình một loại sơ đồ phù hợp.

2. Kích thước máy nước nóng năng lượng mặt trời

Khi tham khảo thông tin lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời, người bán thường tư vấn bạn dựa trên số người sử dụng nước nóng và số lít hoặc số ống thu nhiệt. Nếu chỉ tập trung vào các yếu tố này mà quên đi tiêu chí về kích thước bình thái dương năng sẽ là một thiếu sót lớn. Đặc biệt là khi bạn đặt hàng online về tự lắp sẽ không tránh khỏi việc phát sinh nhiều vấn đề như xấu đẹp, không phù hợp với thiết kế tổng thể.

Theo đó, sau khi chốt một loại sơ đồ lắp máy nước nóng, bạn cần khảo sát ngay vị trí lắp đặt máy và đo ngay kích thước khu vực đó rồi ghi chú lại. Khi tham khảo thông tin từ người bán về số lít, số ống, thương hiệu, giá cả,… thì bạn nên hỏi thêm về kích thước bình thái dương năng mình ưng để biết nó có phù hợp với kích thước vị trí lắp đặt nhà mình không để cân nhắc.

Lưu ý tới Kích thước máy nước nóng năng lượng mặt trời
Lưu ý tới kích thước bình thái dương năng trước khi lắp đặt (Ảnh: Anhtp).

Trên thị trường hiện nay, một số kích thước thái dương năng được lựa chọn phổ biến trong khoảng từ 120l – 200l bạn có thể tham khảo như sau:

  • Kích thước bình năng lượng mặt trời 120l: Dài 2000 x rộng 1070 x cao 1300 mm.
  • Kích thước bình năng lượng mặt trời 140l: Dài 1983 x rộng 1260 x cao 1304 mm.
  • Kích thước năng lượng mặt trời 160l: Dài 2150 x rộng 1600 x cao 1230 mm.
  • Kích thước máy nước nóng năng lượng mặt trời 180l: Dài 1580 x rộng 1960 x cao 1260 mm.
  • Kích thước bình năng lượng mặt trời 200l: Dài 1740 x rộng 1960 x cao 1260 mm.

*Dữ liệu này chỉ mang tính tham khảo, có thể thay đổi phụ thuộc thiết kế từng hãng thái dương năng khác nhau. Hãy tham khảo thông số kỹ thuật từng mẫu mã trước khi ra quyết định.

Nhìn vào các thông số kích thước này thì với gia đình có khoảng 6 thành viên trở xuống và có nhu cầu lắp đặt bình thái dương năng dung tích 120l – 200l thì cần có diện tích trên mái hoặc ban công khoảng trên dưới 2m2.

3. Phụ kiện máy nước nóng năng lượng mặt trời

Đi kèm với máy nước nóng thái dương năng là rất nhiều phụ kiện, thiết bị mới có thể vận hành hiệu quả. Theo đó, những phụ kiện cần có như:

  • Ống nối
  • Giá đỡ/ chân đế
  • Van điều áp
  • Bình phụ
  • Bồn lọc
  • Ron máy nước nóng năng lượng mặt trời
  • Thiết bị hỗ trợ điện
  • Bộ dụng cụ lắp đặt
  • Có thể phát sinh thêm phụ kiện, linh kiện khác như: măng sông, ren, cút,… theo nhu cầu của thợ lắp đặt.

4. Giá máy nước nóng năng lượng mặt trời

Trên thị trường hiện nay, dễ thấy giá máy nước nóng thái dương năng không đắt chỉ từ trên dưới 5 triệu đồng là sở hữu được.

Giá máy nước nóng năng lượng mặt trời rẻ nhất chỉ khoảng 5 triệu đồng
Giá bình thái dương năng loại 180l của Sơn Hà tại các nơi bán trên thị trường hiện nay (Ảnh: Anhtp).

Nhưng khi tiến hành lắp đặt thực tế mới phát sinh ra thêm vô số khoản không tên khiến bạn rất khó áng chừng xem liệu cần đầu tư bao nhiêu để lắp được sản phẩm này sử dụng.

Nếu bạn cũng có chung thắc mắc thì có thể áp dụng công thức:

Giá trọn bộ máy nước nóng thái dương năng = Giá máy + Giá phụ kiện + Công thợ và chi phí phát sinh theo yêu cầu.

Trong đó:

  • Giá máy dao động từ 5 – 37 triệu đồng tùy loại tấm phẳng, ống dầu, hay ống chân không và thương hiệu, nơi bán.
  • Giá phụ kiện gồm các thứ cơ bản như: bồn phụ máy nước nóng năng lượng mặt trời giá dao động từ 1,5 – 10 triệu đồng tùy dung tích từ 500l – 2000l; bình phụ nhỏ 60l cho thái dương năng khoảng từ 0,5 – 1 triệu đồng kèm phao cơ khoảng 0,2 triệu đồng; chân đế phát sinh từ 1 – 1,5 triệu đồng; ống nối và các phụ kiện phát sinh từ 0,5 – 1 triệu đồng.
  • Giá công thợ tùy thỏa thuận từ 0,3 – 0,5 triệu đồng/ giờ/ thợ hoặc khu vực lắp. Nếu thuê đội thợ thì chi phí nhân thêm theo số người tới lắp.

Như vậy tổng chi phí lắp đặt loại máy nước nóng thái dương năng rẻ nhất cũng rơi vào khoảng từ 9 – 10 triệu đồng/trọn gói.

5. Tác hại của máy nước nóng năng lượng mặt trời

Bên cạnh những lợi ích như tiết kiệm điện năng, thân thiện môi trường và an toàn cho người sử dụng thì máy nước nóng thái dương năng cũng có những tác hại tiềm ẩn nếu không được chọn mua, sử dụng và bảo trì đúng cách. Theo đó:

  • Nếu mua phải bình giả, kém chất lượng thì sử dụng một thời gian ngắn sẽ có nguy cơ rỉ sét gây ảnh hưởng tới nguồn nước sử dụng của gia đình tiềm ẩn nhiều bệnh tật.
  • Ở những nơi sử dụng có nguồn nước cứng nhiều khoáng chất, nước dễ bị đóng cặn khi làm nóng nếu không được vệ sinh, sục rửa thường xuyên cũng có thể gây ra một số tình trạng như nước nhiễm bẩn, nước có thể phun ra mạnh không kiểm soát do tắc nghẽn và có thể gây bỏng với đối tượng có da nhạy cảm.

Do đó, khi chọn mua máy nước nóng thái dương năng bất kỳ thương hiệu nào, bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ, mua hàng chính hãng tại nơi bán có độ tin cậy cao và vệ sinh bình định kỳ theo khuyến cáo từ hãng sản xuất. Nếu hết hạn bảo hành hoặc thấy nước đang sử dụng có vấn đề đáng nghi hãy ngưng sử dụng và cân nhắc phương án gọi thợ sửa chữa hoặc thay mới toàn bộ để đảm bảo an toàn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Bình tắm nóng lạnh

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Giá trọn bộ máy nước nóng năng lượng mặt trời lắp gia đình 2024

Không chỉ giảm phát thải khí CO2 ra ngoài môi trường, máy nước nóng năng lượng mặt trời còn là lựa chọn bền vững và tiết kiệm hóa đơn mỗi tháng. Xem ngay báo giá trọn bộ lắp gia đình các thương hiệu tốt nhất 2024 sau để ra quyết định đúng đắn khi có nhu cầu:
Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Hướng dẫn lắp máy nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH chi tiết

Beko 30l BWH 30 SDH đun nóng nước nhanh với nhiệt độ tối đa tới 80 độ C. Nếu tự mua bình nước nóng Beko 30l BWH 30 SDH cho gia đình mà chưa biết lắp máy nước nóng thế nào thì hướng dẫn chi tiết sau đây sẽ giúp ích cho bạn:
Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Cách sử dụng máy nước nóng Beko 2024 cho người mới mua

Nếu bạn vừa mua máy nước nóng Beko BWH 30 SDH 30 lít và Beko BWH 20 SMH 20 lít mẫu mới nhất của hãng mà chưa biết cách sử dụng thì hướng dẫn cách sử dụng máy nước nóng Beko được Websosanh.vn hướng dẫn chi tiết sau sẽ hữu ích cho bạn. Nào cùng theo dõi và tham khảo ngay:
Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Phân tích ưu nhược điểm máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC

Nuos Primo HC là một dòng máy nước nóng bơm nhiệt của thương hiệu Ariston tới từ Ý. Tuy sở hữu nhiều ưu điểm nhưng máy nước nóng Ariston Nuos Primo HC cũng có những nhược điểm nhất định. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu thêm về sản phẩm này để hiểu rõ trước khi ra quyết định:
Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Đánh giá máy nước nóng Ariston Nuos Plus Wifi tất tật từ A-Z

Ariston Nuos Plus Wifi là sản phẩm mới nhất của dòng máy nước nóng Ariston bơm nhiệt vừa được hãng lên kệ và dự kiến sẽ bán chạy trong năm 2024 nhờ sở hữu nhiều ưu điểm lớn. Cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết sản phẩm này để hiểu rõ và ra quyết định đúng đắn nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!