Mẹo thay tã cho bé mẹ cần biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Lần đầu thay bỉm tã cho con có lẽ là một "cuộc chiến" đối với bất kỳ ông bố bà mẹ nào. Tuy nhiên, chỉ cần vượt qua lần đầu tiên, mọi chuyện sẽ lại trở nên vô cùng đơn giản và nhẹ nhàng. Dưới đây là một số mẹo khi sử dụng bỉm tã cho bé các mẹ nên chú ý.

Chọn đúng loại bỉm tã cho con

Chọn loại bỉm tã nào cho bé cũng là một vấn đề khá đau đầu với các ông bố bà mẹ hiện nay bởi trên thị trường có không biết bao nhiêu là loại bỉm tã và loại nào cũng được quảng cáo là thấm hút tốt, giúp bé thoải mái… Thực ra, để chọn được loại tã nào thì bố mẹ cần phải dựa vào lời khuyên của những người thân, điều kiện kinh tế và đặc biệt là trải nghiệm của bé yêu nữa.

Hiện nay đa phần các mẹ đều yêu thích các loại bỉm dùng một lần, nhất là với những người lần đầu tiên làm mẹ. Tuy nhiên, bỉm loại này không phải là lựa chọn tốt nhất cho bé và nó vô cùng có hại cho môi trường. Tất nhiên, nếu có điều kiện thì các loại bỉm sinh thái dùng 1 lần, an toàn hơn cho bé và cũng thân thiện hơn với môi trường. Với các loại bỉm tã này, các nhà sản xuất sẽ sử dụng ít, thậm chí là không sử dụng gel hóa chất hay chất tẩy trắng, bởi vậy làn da mỏng manh của trẻ sẽ ít bị tổn thương hơn mà bỉm cũng phân hủy nhanh hơn. Điều đáng nói ở đây là loại bỉm này có giá thành khá cao, vì vậy không nhiều gia đình lựa chọn.

Tã vải cũng là một lựa chọn phổ biến vì nó có rất rất nhiều kiểu dáng thiết kế, màu sắc và thường có 2 dạng chính: mặt ngoài không thấm nước và mặt trong có thể giặt sạch được, hoặc đã có may sẵn miếng lót hoặc mình phải để miếng lót vào, và cũng có thể dùng loại kết hợp 2 cách ở trên. Cả 2 loại tã này đều có thể dùng với miếng lót một lần hay giặt lại và có thể thêm miếng lót để tăng thêm khả năng thấm hút, nhất là khi bé ị.

Với tã vải, mẹ có thể dùng đi dùng lại, thậm chí là có thể dùng cho bé tiếp theo. Nó kinh tế và cũng an toàn hơn so với tã giấy, tuy nhiên nhược điểm của nó là rất tốn thời gian để làm sạch.

Theo dõi xem loại bỉm tã được chọn có thích hợp với bé hay không

Dù là dùng bỉm tã loại gì thì điều cần thiết đó là phải đảm bảo cho bé được thông thoáng.

Loại bỉm dành cho trẻ sơ sinh thường được thiết kế có một lỗ trống để chừa không gian cho cuống rốn của bé. Khi cuống rốn rụng, cái lỗ nhỏ này sẽ giúp rốn bé được “thở” và mau lành. Chúng ta sẽ cần dùng loại bỉm này ít nhất là vài tuần sau khi bé chào đời.

Với loại bỉm dùng một lần bình thường, chúng ta có thể gấp mí trên của bỉm xuống để tạo cho không gian quanh cuống rốn bé được thông thoáng tương tự như loại chuyên dụng.

Chú ý thời gian thay tã cho bé

Với trẻ sơ sinh thời gian bình thường để thay tã là từ 1 – 3 tiếng bởi trẻ thường bú rất thường xuyên. Giai đoạn 1 – 2 tháng đầu, mỗi ngày mẹ sẽ cần phải thay bỉm cho bé từ 10 – 12 lần. Nếu xác định mua bỉm dùng một lần thì hãy mua với số lượng lớn để tiết kiệm và luôn sẵn sàng để thay cho bé.

Nếu dùng bỉm vải, còn tùy vào việc mẹ dùng loại nào. Với loại kết hợp miếng dán có sẵn và có thể tháo rời, mẹ sẽ cần khoảng 15 cái. Còn loại bỉm vải tháo rời, mẹ sẽ cần khoảng 3 cái bỉm bọc ngoài và 20 miếng lót.

Những con số ở trên được tính trên cơ sở bạn giặt giũ chúng hàng ngày. Nếu để qua ngày khác giặt, mẹ cứ nhân lên với số ngày dồn đồ lại nhé. Một điều cần lưu ý khác là không nên mua quá nhiều bỉm tã cùng một cỡ cho bé vì con lớn rất mau trong giai đoạn này.

Chọn miếng lót/ nệm thay bỉm chất lượng tốt

Để thay tã, bỉm cho bé, mẹ cũng cần phải mua một miếng lót, hoặc nệm thay bỉm. Và bởi vì mẹ sẽ phải sử dụng nó trong vòng ít nhất 2 năm nên bền là yếu tố quan trọng nhất. Nếu không mua được loại lót/đệm chất lượng tốt, nó sẽ bị phồng lên, không bằng phẳng, điều này sẽ gây ra sự khó chịu nhất định cho bé.

Khi chọn miếng lót/nệm thay bỉm, mẹ nên chọn loại mỏng, có thể di chuyển được, tốt nhất là có thể cuốn lại rồi mang theo bên người khi cần thiết.

Một số vật dụng cần thiết để bảo vệ bé khi thay tã

Khi thay tã cho bé, mẹ có thể sẽ cần:

– Khăn vải hay giấy dùng một lần để lau chùi, vệ sinh cho bé

– Túi đựng bỉm đã qua sử dụng vì túi này được thiết kế có mùi thơm nhằm trung hòa mùi hôi của bỉm

– Kem chống hăm giúp hạn chế bé bị hăm vùng mặc bỉm

– Giỏ xách để đựng các vật dụng cần mang theo mỗi khi ra ngoài

– Miếng lót bỉm thay thế :đối với loại bỉm vải mà không có miếng thấm hút nhanh.

Không phải tất cả các vật dụng hỗ trợ thay đổi đều quan trọng nhưng ít nhiều chúng cũng có thể hỗ trợ chúng ta khi cần.

Thường xuyên kiểm tra, thay bỉm cho bé

Nhiều mẹ không biết khi nào thì nên thay tã cho bé, chỉ đến khi bé khóc thét lên vì khó chịu mẹ mới nhận ra. Sự thật là bé sẽ cần thay bỉm trước và sau mỗi lần cho ăn cũng như sau khi bé ị để có cảm giác khô thoáng, dễ chịu cho bé.

Cách vài giờ, mẹ nên kiểm tra độ ẩm của bỉm bằng một ngón tay sạch cho an tâm, dù cho loại bỉm bé đang dùng có khả năng báo hiệu chỉ số độ ẩm hay không.

Cách thay tã cho bé

– Đầu tiên cần chuẩn bị khu vực an toàn, ổn định để thay tã cho bé. Sau đó gom các vật dụng liên quan lại, trong tầm với và rửa tay thật sạch.

– Mẹ cũng có thể trải một cái khăn tắm hay vải màn vuông trên miếng nệm/lót để làm cho bé thêm thoải mái.

– Luôn ở bên bé và đặt một tay lên người bé trong suốt thời gian thay tã để bé không có cơ hội nằm ngoài tầm kiểm soát.

– Với bỉm dùng một lần thì cách thay bỉm sẽ tùy thuộc vào từng thương hiệu. Còn với bỉm vải, mỗi loại cũng sẽ có kỹ thuật thay khác nhau.

Bảo vệ bé khỏi hăm tã

Hăm tã thường xuất hiện khi bé được 9 đến 12 tháng. Nguyên nhân chính dẫn đến hăm tã là do sự ẩm ướt từ nước tiểu và phân. Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ bé là luôn giữ cho vùng mặc bỉm được khô thoáng. Một số bước dưới đây sẽ giúp làn da bé tránh được kích ứng:

– Thường xuyên thay bỉm tã cho bé, thay sớm ngay sau khi bé vừa “giải quyết”.

– Vệ sinh bộ phận sinh dục và hậu môn sạch sẽ và chờ cho nó khô ráo mới mặc bỉm khác vào

– Thoa một lớp mỏng kem chống hăm sau mỗi lần thay bỉm

– Thỉnh thoảng nên để cho mông bé được tự do, thoáng khí

– Không sử dụng phấn rôm vì nó dễ gây ra ma sát và kích ứng da cho bé

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!