Mùa hè, sử dụng máy lạnh thế nào để bảo vệ sức khỏe?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chỉ còn vài tháng nữa là đến mùa hè – mùa nắng nóng gay gắt. Chính vì vậy mà rất nhiều người quan tâm tìm hiểu về cách sử dụng điều hòa trong mùa hè để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Mùa hè ở Việt Nam thường kèm theo nắng nóng kéo dài nên hầu hết các gia đình đều phải trang bị ít nhất 1 chiếc điều hòa để khắc phục cảm giác nóng nực khó chịu sau một ngày làm việc vất vả và mệt nhọc. Nhưng do vào mùa hè thời gian sử dụng điều hòa khá dài nên nếu không biết dùng đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Cùng chúng tôi tìm hiểu về cách dùng điều hòa đúng cách qua bài viết sau nhé!

1. Cài đặt nhiệt độ thích hợp

Mức nhiệt độ điều hòa thích hợp và lý tưởng nhất là từ 25 đến 27 độ C vừa giúp làm lạnh hiệu quả vừa an toàn cho sức khỏe.

Các chuyên gia sức khỏe và điện lạnh khuyến cáo người dùng nên cài đặt nhiệt độ ở mức nhiệt này, tránh dao động nhiệt độ quá lớn giữ trong phòng và bên ngoài gây hại cho sức khỏe. Không chỉ vậy, mức nhiệt này còn giúp điều hòa hoạt động ổn định và tiết kiệm năng lượng hơn.

Cài đặt nhiệt độ thích hợp từ 25 đến 27 độ C.

2. Bật điều hòa khoảng 15 phút trước khi sử dụng

Vào mùa hè căn phòng rất nóng nực nên bạn có thể bật điều hòa trước khoảng 10-15 phút để tránh cảm giác hầm hập và nóng nực khó chịu khi vài phòng.

Tuy nhiên, bạn không nên cài đặt điều hòa ở mức nhiệt quá thấp dưới 25 độ C. Vì nhiệt độ quá thấp không chỉ tiêu tốn điện năng mà còn có thể gây ra tình trạng sốc nhiệt do mức nhiệt trong phòng và ngoài trời chênh lệch quá lớn.

Nên bật điều hòa khoảng 15 phút trước khi sử dụng

3. Chọn vị trí lắp đặt điều hòa phù hợp

Khi lắp đặt dàn lạnh ở trong phòng, bạn cần chọn vị trí râm mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp vào phòng để máy vận hành tốt, bền và ổn định hơn.

Bên cạnh đó, cũng không nên lắp đặt dàn lạnh của điều hòa ở nơi có độ ẩm cao, có hơi nước bốc lên, nhiều khó chịu sẽ gây ảnh hưởng tới hoạt động và độ bền của máy.

Vị trí lắp đặt điều hòa cũng rất quan trọng.

4. Sử dụng chế độ “Cool”

Thay vì sử dụng chế độ Dry bạn nên dùng chế độ Cool để hiệu quả làm mát tốt hơn và nhanh hơn.

Sử dụng chế độ Dry chỉ nên áp dụng khi trong những ngày thời tiết quá nồm ẩm. Vì chế độ này nếu sử dụng thường xuyên có thể gây khô da và hại sức khỏe.

Sử dụng chế độ Cool thay vì chế độ Dry

5. Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi dẫn tới mất nước. Cộng thêm ngồi điều hòa rất dễ khiến da bị khô và bong tróc. Lúc này việc bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể bằng cách uống đủ 2 lít nước mỗi ngày là điều vô cùng quan trọng để tránh xảy ra các tình trạng như da khô, họng khô rát hay khô mắt…

Ngoài uống nước, bạn có thể bổ sung độ ẩm cho căn phòng bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm, đặt cây xanh, bể cả ở trong phòng…

Nên uống đủ nước để tránh bị khô da, khô họng

6. Sử dụng thêm quạt gió

Sử dụng kết hợp quạt gió giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn và làm mát đồng đều hơn.

Bởi vì quạt gió giúp đưa luồng khí mát xuống bên dưới và đẩy luồng khí nóng lên trên tạo hiệu ứng gió mạnh khiến bạn cảm thấy mát mẻ hơn nhưng lại không lo bị khô da.

Nên dùng thêm quạt gió trong phòng điều hòa.

7. Không nên bật điều hòa cả ngày

Bạn nên từ bỏ thói quen bật điều hòa cả ngày 24/24 nếu đang mắc phải vì không hề tốt cho sức khỏe.

Thay vào đó, bạn nên tắt điều hòa và đi ra ngoài trời vào các thời điểm nhiệt độ không quá nóng như sáng sớm. Điều này có thể khắc phục hiệu quả các vấn đề khô da và hô hấp do sử dụng điều hòa liên tục.

Không nên lạm dụng bật điều hòa cả ngày.

8. Không chênh lệch quá 10 độ C

Nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài trời tốt nhất không nên chênh lệch nhau quá 10 độ C, tốt nhất là 7 độ C. Vì mức chênh lệch quá cao sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn.

Việc thay đổi nhiệt độ đột ngột ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Do đó, trước khi bước vào hoặc bước ra từ phòng máy lạnh bạn cần cho cơ thể làm quen với mức nhiệt độ trong hoặc ngoài phòng.

9. Vệ sinh điều hòa định kỳ 3- 6 tháng/lần

Khoảng từ 3-6 tháng bạn nên vệ sinh điều hòa để loại bỏ bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn tích tụ trong dàn lạnh để tránh gây hại cho sức khỏe. Việc làm này còn giúp điều hòa vận hành êm ái, ổn định, bền bỉ và làm lạnh hiệu quả hơn.

Với những chia sẻ trên, mong rằng bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức về sử dụng điều hòa đúng cách để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình vào những ngày nắng nóng.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!