Nên chọn Sony Xperia Z hay Nokia Lumia 830 ở phân khúc tầm trung?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sony Xperia Z và Nokia Lumia 830, một đại diện cho Android, và một Windows Phone đều là những sự lựa chọn đáng giá ở phân khúc tầm trung nhờ vào hiệu năng ổn định của chúng

Sony Xperia Z phiên bản đầu tiên

Ưu điểm:

– Mang lại sự đột phá về thiết kế

– Hiệu năng ổn định

– Giá thành hiện nay khá rẻ

Nhược điểm:

– Cấu hình thấp so với các siêu phẩm hiện nay

– Cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng chậm

Nokia Lumia 830

Ưu điểm:

– Kiểu dáng trẻ trung, bắt mắt với nhiều màu sắc

– Khả năng chụp ảnh thiếu sáng ấn tượng

– Camera độ phân giải cao với 10MP

Nhược điểm:

– Bộ vi xử lý trung bình

– Nhiều đối thủ cạnh tranh cùng tầm giá

So sánh về thiết kế

Vào hội trợ triển lãm CES 2013, Sony Xperia Z mang rất nhiều kỳ vọng của Sony để chiếm lĩnh thị trường di động bất giờ, khi mà các tính năng của nó tỏ ra vượt trội so với phần còn lại của thế giới.

Sở hữu màn hình tiêu chuẩn 5″ độ phân giải full HD 1920 x 1080, chiếc smartphone đời đầu của dòng Xperia thuộc top thiết bị di động có chất lượng hiển thị thuộc loại tốt nhất vào thời bấy giờ.

Màn hình của Xperia Z được trang bị một tấm kính cường lực Corning giúp chống xước và vân tay hiệu quả. Ngoài ra, nó còn có khả năng chống nước và bụi theo chuẩn IP57, giúp tăng độ bền của máy.

Khi cầm Lumia 830 trên tay, cảm giác đầu tiên về thiết bị này đó là nó khá chắc chắn, “rắn rỏi” bởi khung viền kim loại cứng cáp bao quanh thân máy.

Với thiết kế gần như không có nhiều sự khác biệt so với các mẫu smartphone tiền nhiệm, mặt sau Lumia 830 bao gồm một nắp lưng có thể tháo rời, cụm camera khá “hầm hố” với độ phân giải 10 MP công nghệ PureView. Khi cầm Lumia 830 trên tay, cảm giác khá chắc chắn, “rắn rỏi” bởi khung viền kim loại cứng cáp bao quanh thân máy.

Lớp viền kim loại này được gia công khá dày, chính vì thế nó cũng sẽ “bảo vệ” Lumia 830 tốt hơn trong quá trình sử dụng, những tác động nhẹ về ngoại lực sẽ khó có thể gây “tồn hại” đến máy.

Lumia 830 được trang bị màn hình cảm ứng 5 inch. Phía trên là Logo Nokia, camera trước 0,9 MP. Chiếc điện thoại này sử dụng ba phím điều hướng dạng cảm ứng với phím home đặc trưng trên Windows Phone.

Mặc dù được đánh giá là khá hoàn hảo về ngoại hình bên ngoài nhưng chất liệu nhôm dùng để gia công khung máy chính là điểm “trừ” trên 830. Khi máy thực hiện những tác vụ đòi hỏi phần cứng hoạt động với cường độ cao sẽ khiến phần thân máy Lumia 830 nóng lên nhanh chóng, đặt biệt là hai cạnh máy. Khung kim loại nóng lên khá nhanh vì tính năng dẫn nhiệt.

Đây là điều sẽ khiến cho người dùng khá nghi ngại khi cầm máy trên tay lâu để chơi game hay xem video do viền máy tỏa nhiệt nóng nhanh nên rất khó chịu. Ngoài ra, mặt lưng 830 khác với Lumia 930 khi có thể dễ dàng tháo lắp. Chính vì thế nên Lumia 830 có chút không liền mạch trong thiết kế do máy không hoàn toàn “nguyên khối” nhưng pin dễ dàng thay thế được cũng xem như một điểm cộng hợp lý.

So sánh về hiệu năng

Xperia Z sở hữu một cấu hình cực khủng vào thời điểm ra mắt, với bộ xử lý lõi kép quad-core 1,5 GHz, chip đồ họa Adreno 320 và 2GB RAM, con số mà nhiều chiếc smartphone Android khác phải ao ước.

Về nền tảng di động, Xperia Z chạy hệ điều hành 4.1 Jelly Bean, nhưng giờ đây người dùng đã có thể cập nhật lên phiên bản 4.4. Máy có đi kèm các tính năng hữu ích đặc trưng của các dòng Sony, không còn xa lạ đối với những người quen với thiết kế và sản phẩm như điện thoại, Walkman của nhà sản xuất Nhật Bản.

Ngay tại thời điểm bây giờ, thì Sony Xperia Z vẫn là một thiết bị có hiệu năng tốt so với những tính năng mà nó mang lại khi so sánh với các đối thủ cùng phân khúc. Và độ nóng của chiếc smartphone này đang có dấu hiệu quay trở lại giống như những ngày ra mắt, bởi giá của nó tỏ ra đặc biệt hấp dẫn. Chỉ với xấp xỉ 4,5 – 5 triệu đồng, người dùng đã có thể sở hữu cho mình một siêu phẩm của Sony.

Về phần mình, chip xử lý trên chiếc 830 chỉ thuộc tầm trung, Snapdragon 400 có 4 nhân mỗi nhân mạnh 1,2 GHz, bộ nhớ RAM rất “khiêm tốn”, chỉ 1 GB. Máy có bộ nhớ trong 16 GB cho phép hỗ trợ thêm thẻ nhớ ngoài microSD tối đa lên đến 128 GB.

Nhìn chung, qua trải nghiệm sản phẩm, việc sử dụng những tác vụ bình thường như mở chức năng để thực hiện cuộc gọi hay soạn tin nhắn, chạm, lướt trên màn hình cảm ứng, sản phẩm đều đáp ứng rất tốt về độ nhạy và không cảm nhận được độ trễ. RAM 1 GB là vừa đủ để có thể hoạt đông mượt mà trên các ứng dụng cơ bản.

Thiết bị có pin dung lương 2.200 mAh, đủ dùng trong một ngày nếu sử dụng liên tục các tác vụ truy cập Wifi, lướt web, chat các ứng dụng bên thứ 3 như Zalo, Viper, thường xuyên sử dụng để chụp hình và quay phim…

Trong cuộc sống hằng ngày, nếu bạn chỉ có nhu cầu sử dụng điện thoại ở mức trung bình, thời gian nghe gọi không quá nhiều, đa phần là sử dụng wifi để truy cập mạng xã hội hay gửi nhận email công việc thì Lumia 830 có thể đảm bảo thời lượng sử dụng tronng 2 ngày. Tuy nhiên, nếu người dùng có nhu cầu thường xuyên chơi game nặng đòi hỏi chíp xử lý hoạt động cao, máy sẽ rất mau hết pin chỉ trong khoảng 4 đến 5 giờ sử dụng.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!