Nên dùng bộ lưu điện nào cho máy tính tốt nhất: Santak, APC, ARES

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Bạn gặp phải vấn đề khi đang sử dụng máy tính mà bị mất điện, tài liệu của bạn không kịp lưu trữ. Không sao cả, đã có bộ lưu điện giải quyết việc này giúp bạn. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều loại bộ lưu điện khác nhau, ta nên dùng bộ lưu điện nào cho máy tính?

1. Bộ lưu điện là gì? Vì sao cần có bộ lưu điện cho máy tính của bạn

Trước tiên, để chọn lựa được một bộ lưu điện phù hợp cho máy tính của mình thì chúng ta cần phải biết được bộ lưu điện là gì. Bộ lưu điện hay còn được gọi là UPS ( Uninterruptible Power Supplier), có nghĩa là bộ lưu điện dự phòng khi mất điện đột ngột, giúp máy tính duy trì thêm một khoảng thời gian đủ để ta lưu trữ các dữ liệu quan trọng. Đồng thời còn giúp cho máy tính tránh tình trạng shock điện, giảm tuổi thọ.

Bộ lưu điện giúp cân bằng điện áp cho bộ máy tínhBộ lưu điện giúp cân bằng điện áp cho bộ máy tính (Nguồn: bnc.vn)

Vậy tại sao chúng ta nên dùng bộ lưu điện nào cho máy tính? Như đã nói ở trên, chức năng chính của nó là ngăn ngừa các trường hợp rủi ro mất điện trong lúc sử dụng máy tính. Chống hư hỏng máy tính, ổ cứng, kịp thời sao lưu dữ liệu quan trọng khi mất điện, đóng vai trò như ổn áp, giúp cân bằng điện áp cho bộ máy tính. Điều mà chúng ta quan tâm thứ hai đó chính là thời gian mà bộ lưu điện hoạt động sau khi mất điện. Tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng và các loại máy UPS khác nhau mà thời lượng sử dụng cũng khác nhau. Dung lượng bình ắc – quy là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến thời gian máy hoạt động đầu tiên.

Chúng tỉ lệ thuận với nhau, có nghĩa là khi dung lượng ắc – quy càng lớn thì thời gian sử dụng càng lâu, bình thường có thể từ 15 đến 30 phút. Ngược lại với việc tăng thời gian thì tổng công suất các thiết bị kết nối với bộ lưu là kẻ làm hết thời gian sử dụng một cách nhanh chóng nhất.

Do vậy khi sử dụng bạn cần tránh các thiết bị có công suất tiêu thụ lớn mà không cần thiết dùng đến để đảm bảo máy có thể cung cấp đủ thời gian cho máy tính hoạt động trước khi bị tắt.

Như vậy có những ai cần sử dụng bộ lưu điện? Đó là những bạn đang sống ở những khu vực có điện chập chờn, không ổn định, hay thiết bị cắm trực tiếp với điện nhà như máy tính để bàn hoặc các thiết bị cần sử dụng liên tục như thiết bị báo cháy, camera an ninh. Riêng với máy tính xách tay thì bộ lưu điện không tác dụng đáng kể. Giá cho một bộ lưu điện tùy thuộc vào thời gian sử dụng của chúng. Thời gian càng lâu thì giá thành càng mắc, cho nên các bạn cần cân nhắc trước khi mua bộ lưu điện chính hãng giá tốt nhất. 

Để biết bộ lưu điện hãng nào tốt thì chúng ta cần quan tâm đến những điều sau đây: ta nên chú ý đến đó là công nghệ UPS online hay UPS offline. Dòng UPS offline có công suất nhỏ, phù hợp với người dùng văn phòng và quy mô nhỏ. Chỉ đáp ứng những điều kiện cơ bản của điện năng thông thường. Chủ yếu dùng tốt cho máy tính để bàn. Do đó giá của UPS offline khá rẻ. Còn đối với dòng UPS online thì được dùng cho các thiết bị cao cấp như Server, có cổng kết nối với máy tính. Và có khả năng chống sét lan truyền cho nên giá thành rất cao. Phù hợp cho những doanh nghiệp với quy mô lớn sử dụng thiết bị công nghệ thông tin.

2. Các loại bộ lưu điện hiện nay? Ưu và nhược điểm mỗi loại

Hiện nay trên thị trường Việt Nam có nhiều dòng UPS khác nhau. Để sở hữu linh kiện máy tính giá “sốc” chính hãng này, sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những ưu nhược điểm của từng dòng này để xem xem nên dùng bộ lưu điện nào cho máy tính của mình nhé.

2.1. Bộ lưu điện Online

Về ưu điểm, dòng online này chỉ sử dụng nguồn điện nhà cho việc sạc bình ắc-quy, còn nguồn điện ra mà máy tính sử dụng sẽ được thông qua một mạch chuyển, chuyển từ dòng điện một chiều của bình sang xoay chiều. Tính ổn định cao nhất so với các dòng khác, thích hợp sử dụng ở những nơi dùng thiết bị có tính quy mô lớn. Tuy nhiên đi kèm với nó là khuyết điểm về giá thành cực kỳ cao.

Bộ lưu điện ApolloBộ lưu điện Apollo (Nguồn: ups400.com)

2.2. Bộ lưu điện Offline

Dòng này có ưu điểm là rẻ tiền nhất, máy hoạt động trên cơ sở nguyên lý cơ bản nhất, dùng tốt cho máy tính để bàn. Khuyết điểm của nó là công suất nhỏ chỉ thích hợp sử dụng ở văn phòng có quy mô không lớn. Và gây ra sụt áp do độ trễ trong thao tác chuyển từ nguồn điện nhà sang bình ắc-quy, do vậy không phù hợp với các thiết bị hay máy tính nhạy cảm với sự thay đổi điện thế.

2.3. Bộ lưu điện Offline Line interactive

Ưu điểm là sử dụng một bộ cảm biến ở giữa nguồn vào và nguồn ra, cho phép hiệu chỉnh công suất tải phù hợp với thiết bị, thích hợp sử dụng ở những nơi có nguồn điện yếu hoặc chập chờn. Hạn chế nhỏ của nó là giá thành hơi cao hơn so với dòng UPS offline thường, tuy nhiên vẫn rẻ hơn nhiều so với dòng máy online.

Bộ lưu điện BolataBộ lưu điện Bolata (Nguồn: daikon.com.vn)

3. Nên chọn bộ lưu điện hãng nào tốt

Như vậy, chúng ta nên chọn bộ lưu điện nào thì thích hợp sử dụng nhất. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu một số thương hiệu tiêu biểu trên thị trường hiện nay nhé.

3.1. Santak

Bộ lưu điện chính hãng Santak là một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam. Bộ lưu điện máy tính Santak có những thông tin cơ bản sau đây: thiết kế nhỏ gọn, điện áp ra 220V, công suất lớn từ 500VA-300W  đến tối đa 3000VA- 2100W.

Với loại ắc-quy 12VDC, kín khí, không cần bảo dưỡng, tuổi thọ kéo dài trên 3 năm. Ngoài ra bộ lưu điện máy tính Santak còn có các nút mở và tắt nguồn, đèn báo khi pin yếu hoặc quá tải,… thích hợp cho máy vi tính, máy văn phòng với thời gian lưu điện 6 phút và 50% tải hay thời gian lưu điện đầy tải là 5 phút, 11 phút đối với nửa tải giúp bảo vệ thiết bị hiệu quả khi mất điện đột ngột. Thời gian nạp sạc UPS nhanh từ 2 – 4 giờ. Giá từ 980.000 đồng đến 24.200.000 đồng.

Bộ lưu điện SantakBộ lưu điện Santak (Nguồn: phongvu.vn)

3.2. APC

Bộ lưu điện chất lượng cao APC được sản xuất theo công nghệ hiện đại của Đức, thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi. Điện áp ra 220V – 230V, công suất đầu ra từ 325W đến 2700W, bộ lưu điện Apc giúp mang đến nguồn điện kịp thời cho các thiết bị khi bị mất điện đột xuất. Nhiều cổng ra có thể kết nối nhiều thiết bị khác nhau.

Do Ắc quy axit chì kín khí nên không cần bảo dưỡng,tăng tuổi thọ. Tần số đầu ra là 50/60 Hz, thời gian sạc nhanh chỉ 4 giờ. Bộ lưu điện Apc có thời gian tối đa 3 phút khi công suất 2700W và 1 giờ 26 phút cho công suất 200W. Giá từ 929.000 đồng đến 24.590.000 đồng cho dòng máy APC.

Bộ lưu điện APCBộ lưu điện APC (Nguồn: jywvina.com)

3.3. ARES

Bộ lưu điện Ares được thiết kế nhỏ gọn, lớp vỏ nhựa cách điện và bền chắc bao bọc nên an toàn quá trình sử dụng, thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng khoảng 5kg. Dải điện áp vào rộng 220V-240V, có đèn Led hiển thị trạng thái nguồn điện áp.

Công suất máy 390W đến 1800W, bộ lưu điện Ares có trang bị công nghệ điều khiển AVR với nguồn ra dạng sóng sine mô phỏng giúp ổn định tần tự động, bảo vệ máy tính khi tăng và sụt áp, hạn chế chống nhiễu và sét lan truyền.

Có cổng giao tiếp USB/RS232 tùy chọn. Một lưu ý nhỏ là không nên sử dụng dòng UPS này cho máy công nghiệp hoặc các thiết bị có động cơ. Giá sản phẩm này chỉ từ 895.000 đồng đến 14.000.000 đồng cho Ares.

Bộ lưu điện AresBộ lưu điện Ares (Nguồn: medium.com)

Qua bài viết trên đây, chúng ta đã biết nên dùng bộ lưu điện nào cho máy tính của mình để đảm bảo máy hoạt động tốt và các tài liệu được lưu trữ kịp thời. Mong rằng các bạn đã đưa ra được sự lựa chọn hợp lý cho mình.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Nên dùng loại thẻ nhớ SanDisk 32GB loại nào tốt nhất?

Nên dùng loại thẻ nhớ SanDisk 32GB loại nào tốt nhất?

Những dòng thẻ nhớ SanDisk luôn gây ấn tượng bởi các tính năng vượt trội và độ bền bỉ cao cũng như sự đa dạng về các mức dung lượng lưu trữ. Trong đó mức dung lượng bộ nhớ được nhiều người lựa chọn nhất vẫn là thẻ nhớ SanDisk 32GB.

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!