Nên dùng sữa non hay sữa công thức cho trẻ thì tốt hơn? 3 yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định dễ dàng hơn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Đều đem đến nguồn dinh dưỡng tối ưu cho trẻ nhưng có không ít phụ huynh băn khoăn về việc nên dùng sữa non hay sữa công thức cho con thì tốt hơn? Nếu bạn cũng lo lắng vấn đề này thì hãy cùng Websosanh.vn đi tìm lời giải đáp chi tiết ngay:

1. Khái niệm sữa non và sữa công thức

Sữa non hiện đang là xu hướng mới hiện nay. Không ít các doanh nghiệp sản xuất và phân phối sữa bột, sữa nước chịu ngồi yên và bỏ qua miếng mồi ngon ngọt này. Trên thị trường hiện nay đã không có ít các sản phẩm được bổ sung thêm thành phần sữa non vào để giúp sản phẩm tung ra thị trường của mình được vượt trội và ấn tượng hơn. Thế nhưng, chúng ta cần tách biệt rõ 2 khái niệm: sữa non của mẹ và sản phẩm dinh dưỡng có chứa sữa non. Theo đó:

– Sữa non của mẹ là lượng sữa màu vàng đặc được ví như “vàng lỏng” thường xuất hiện sau khi sinh và kéo dài tới 72 giờ sau sinh. Trong sữa non của mẹ có chứa rất nhiều dinh dưỡng quan trọng như đạm, bạch cầu, vitamin A, đặc biệt là kháng thể tự nhiên, trong đó phát hiện lượng lớn các kháng thể IgG, IgA, IgE,… có tác dụng tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh, bảo vệ đường tiêu hóa và phá hủy các tác nhân gây bệnh. Trong sữa mẹ cũng có rất ít lactose và chất béo mà chủ yếu là vitamin tan trong chất béo, khoáng chất và vi lượng hàm lượng tỉ lệ cao nên giúp trẻ sơ sinh tăng cường thể lực và phát triển khỏe mạnh một cách toàn diện nhất. Đây cũng chính là lý do các tổ chức y tế thế giới khuyên các bà mẹ nên cho con bú mẹ ngay sau khi sinh và cho bé bú hoàn toàn trong 2 năm đầu đời.

Sữa non của mẹ
Sữa non của mẹ

– Sữa non trong các sản phẩm dinh dưỡng hiện nay: là sữa non của động vật ví dụ sữa non của bò, sữa non dê, sữa non cừu,…. chứ không phải sữa non của mẹ. Tuy cũng được cho rằng đây là sản phẩm có thể thay thế 1 phần hoặc hoàn toàn sữa mẹ cho trẻ nhưng vốn dĩ nó là dinh dưỡng thiết yếu nhất với những con bê con, con dê con, con cừu con,…

Sữa non trong các sản phẩm dinh dưỡng hiện nay
Sữa non trong các sản phẩm dinh dưỡng hiện nay

– Sữa công thức là một giải pháp bổ sung dinh dưỡng cho một đối tượng cụ thể nào đó theo một công thức nhất định đã được chứng minh và được Bộ y tế cấp phép lưu hành và sản xuất. Sữa công thức thường sử dụng nguồn nguyên liệu chính là sữa bò, sữa dê, sữa cừu,… được xử lý dựa trên một dây chuyền công nghệ nào đó để thêm bớt các thành phần theo một tỉ lệ nhất định nhằm hướng tới 1 mục đích cụ thể ví dụ: sữa tăng cân, tăng chiều cao, phát triển trí não, hay toàn diện, cho người già, người trẻ, người có bầu,… Các thành phần thường thấy trong bất kì loại sữa công thức nào cũng là đạm, đường, béo, canxi, cabohydrate,…

Các loại sữa bột công thức phổ biến trên thị trường hiện nay
Các loại sữa bột công thức phổ biến trên thị trường hiện nay

2. Sữa non hay sữa công thức tốt hơn?

Nếu đem so sánh sữa non của mẹ với sữa công thức thì đáp án chắc chắn là sữa non của mẹ tốt hơn sữa công thức rất nhiều.

Nên dùng sữa non hay sữa công thức cho trẻ thì tốt hơn? 3 yếu tố quan trọng giúp bạn quyết định dễ dàng hơn
Sữa non của mẹ tốt hơn sữa công thức rất nhiều

Còn nếu sữa non trong các sản phẩm dinh dưỡng so sánh với sữa công thức thì đáp án là chưa chắc sữa non tốt hơn. Vì yếu tố tốt hơn còn phụ thuộc vào nhiều tiêu chí thành phần và tỉ lệ cụ thể khác nhau nữa. Do đó, khi chọn sữa non hay sữa công thức tốt cho trẻ bạn đều cần:

– Quan tâm tới uy tín thương hiệu sản phẩm và nhà phân phối để đảm bảo nguồn gốc xuất xứ sữa được rõ ràng

– Quan tâm tới thành phần có trong sữa non hay sữa công thức đó có gì? Có các loại kháng thể Immunoglobulin đa dạng không? Có các yếu tố miễn dịch như Polypeptit giàu proline (PRP), Lactoferrin, Cytokine… không? Và có các yếu tố tăng trưởng như EGF, TGF, IGF-1 không? Nếu có thì tỉ lệ các thành phần này trong các loại sữa bạn chọn là bao nhiêu? Đây mới chính là 1 trong 2 yếu tố quan trọng nhất để phân định xem loại nào tốt hơn loại nào.

– Yếu tố quan trọng nhất thứ 2 chính là khả năng hấp thu chất dinh dưỡng từ trẻ. Bởi dù sữa tốt tới đâu đi chăng nữa mà cơ thể bé không tiếp nhận, không dung nạp và hấp thu hết những gì tốt trong sữa chả phải phí tiền “ném qua cửa sổ” sao? Do đó, mọi thứ không cần quá vội vàng, hãy để trẻ thích ứng dần và thử trải nghiệm trước khi ra quyết định sử dụng lâu dài một loại sữa nào đó thường xuyên và liên tục.

3. Nên dùng sữa non hay sữa công thức cho trẻ?

Việc nên dùng sữa non hay sữa công thức cho trẻ là sở thích của bạn. Bạn có thể căn cứ vào 3 yếu tố quan trọng được Websosanh.vn liệt kê ở mục 2 để tự ra được quyết định cho riêng mình sau một hồi đã cân nhắc kỹ. Còn nếu quá rối rắm và chưa biết quyết định sao cho phải thì bạn có thể:

– Lựa chọn sữa công thức cho bé theo đúng nhu cầu bé cần trong giai đoạn phát triển của mình như: tăng cân, tăng chiều cao, phát triển trí não & thị giác, bổ sung dinh dưỡng, năng lượng thiết yếu, canxi, vi lượng cho quá trình học tập và vận động hàng ngày. Việc lựa chọn sữa công thức cũng khiến bạn tiết kiệm được kha khá chi phí vì giá sữa công thức thường rẻ hơn giá sữa non hoặc các chế phẩm có chứa sữa non.

– Lựa chọn sữa non cho bé nếu bé có những dấu hiệu như sức đề kháng kém, hay ốm vặt, biếng ăn, nhẹ ký cần bồi bổ cơ thể để bắt kịp đà tăng trưởng so với các bé đang phát triển bình thường khác. Hiện sữa non cho bé đã có các dạng chính như sữa bột công thức có chứa thành phần sữa non, sữa non dạng viên nén, sữa non dạng cốm, sữa non dạng nước,… Điểm chung trong các sản phẩm sữa non này là tỉ lệ sữa non càng cao thì giá càng đắt. Nếu tỉ lệ quá ít mà giá lại đắt đỏ thì lựa chọn sữa công thức với chức năng tương ứng vẫn có phần tốt hơn đấy.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sữa công thức

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh

Bé nhà mẹ thấp còi, nhẹ ký muốn sử dụng thêm sữa để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé sau bữa ăn. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa France Lait giúp bé tăng cân khỏe mạnh cho bé nhà mình nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!