Nên mua quạt trần mấy cánh sẽ mát hơn, tiết kiệm điện hơn

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhiều người khi chọn mua quạt trần thường có có thắc mắc về sự khác nhau của loại quạt 3 cánh, 4 cánh và 5 cánh, và có thắc mắc chung là nên mua quạt trần mấy cánh sẽ mát hơn, tiết kiệm điện hơn? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

1. Điều gì ảnh hưởng đến độ mát của quạt trần?

Trước khi chọn mua quạt trần tốt nhất, khách hàng cần tìm hiểu cấu tạo chính và cơ chế khí động học của các loại quạt điện nói chung và quạt trần nói riêng. Tùy vào đơn vị sản xuất mà quạt trần có những hình dạng riêng, nhưng chung quy đều vận hành cùng cơ chế do đó có những điểm chung về cấu tạo, bao gồm các phần chính như: bầu quạt, cánh quạt, phễu dưới, phễu trên, ống treo, công tắc, hộp điện, đèn trang trí, ốc vít.

Quạt trần có nhiều mẫu mã nhưng đều dùng chung cơ chế và có cấu tạo giống nhauQuạt trần có nhiều mẫu mã nhưng đều dùng chung cơ chế và có cấu tạo giống nhau (Nguồn: mediamart.vn)

Các kỹ sư khí động học vận dụng cơ chế tự nhiên sản sinh ra gió bằng cách đẩy không khí chuyển động để cho căn phòng mát mẻ hơn. Ta thường thấy các cánh quạt được thiết kế nghiêng xoay vào trong so với bề mặt ngang, từ đây khi các cách quạt quay sẽ đẩy không khí lên xuống. Và tốc độ gió (yếu tố quyết định độ mát) phụ thuộc bởi tốc độ quay và cả số lượng cánh quạt.

2. Nên mua quạt trần mấy cánh sẽ mát hơn

Chính dựa trên nguyên lý khí động học, các thiết kế cách quạt khác nhau sẽ có sự khác nhau về độ mát. Theo như cảm nhận của nhiều khách hàng quạt 5 cánh sẽ mát hơn.

Để giải thích về điều này ta có thể so sánh các cấp độ gió của các loại quạt trên thị trường hiện nay. Ví dụ như quạt trần 3 cánh thường có 3 đến 5 cấp độ gió, còn đối với quạt trần 5 cánh có đến 7 cấp độ gió. Việc có nhiều cấp độ gió sẽ phục vụ nhu cầu đa dạng của phần lớn khách hàng. Hơn hết, quạt trần 5 cánh sẽ tạo lưu lượng gió đều đặn, ổn định cho dù đang sử dụng cấp độ cao hay thấp. Tuy nhiên giá của quạt trần 5 cánh lại cao hơn quạt trần 3 cánh và 4 cánh

Quạt trần 5 cánh thường có nhiều cấp độ gió hơn, giá thành cao hơn quạt trần 3 cánh và 4 cánhQuạt trần 5 cánh thường có nhiều cấp độ gió hơn, giá thành cao hơn quạt trần 3 cánh và 4 cánh (Nguồn: baomoi.com)

Nhiều người hay hiểu nhầm rằng: nên mua quạt trần 3 cánh hay 4 cánh để tiết kiệm không gian nhưng thực tế, cả 3 loại quạt đều cùng một kích thước 140/56 (cm/inch). Do đó người dùng hoàn toàn có thể yên tâm lựa chọn để phù hợp với không gian và nhu cầu sử dụng quạt của gia đình.

3. Nên mua quạt trần 3 4 hay 5 cánh để tiết kiệm điện?

Về công suất sử dụng điện của quạt trần không phụ thuộc hoàn toàn vào số lượng cánh như nhiều người hay nhầm tưởng: số lượng cánh càng nhiều thì càng tốn điện, bởi công năng sử dụng điện còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố đến từ thương hiệu, kỹ thuật của nhà sản xuất, công nghệ áp dụng…

Có những trường hợp nên mua quạt trần 3 cánh hay 4 cánh sẽ tiết kiệm hơn so với quạt 5 cánh, bởi độ gọn của cánh quạt khi quay diện tích tiếp xúc với không khí ít hơn quạt 5 cánh, từ đó quạt không bị cản bởi không khí, từ đó cần ít điện hơn để quay cánh quạt với tốc độ mong muốn. Nhưng cũng có trường hợp cá biệt, quạt 3 cánh có thể tiêu thụ điện cao hơn cả quạt trần 5 cánh Điều này sẽ phụ thuộc vào loại mô tơ, và cách điều chỉnh mức quay nhanh chậm của quạt khi sử dụng.

Do đó trước khi trả lời câu hỏi: Nên mua quạt trần mấy cánh để tiết kiệm điện năng? Người dùng nên xem so thông số kỹ thuật, đặc biệt là công suất tiêu thụ điện của thiết bị và đem so sánh với các thiết bị quạt trần khác để có được lựa chọn phù hợp.

Nên mua quạt trần loại nào để thích hợp với nhu cầu của gia đình, còn trang trí cho không gian ngôi nhàNên mua quạt trần loại nào để thích hợp với nhu cầu của gia đình, còn trang trí cho không gian ngôi nhà? (Nguồn: yepi.club)

Quạt là thiết bị dân dụng phổ biến ở mọi gia đình, với những hộ có trần nhà cao và muốn sử dụng quạt trần để làm thoáng không khí cho cả gian phòng (thay vì quạt đứng phải bố trí ở nhiều góc) thì chiếc quạt trần còn góp phần như một vật trang trí. Khi lựa chọn, người dùng cần lưu ý cân nhắc thật kỹ nên mua quạt trần mấy cánh để phù hợp với nhu cầu sử dụng điện, phù hợp với không gian trần nhà và tiết kiệm điện và chi phí hợp lý. Bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm lựa chọn quạt trần phù hợp từ những nguồn tin cậy.

Quạt trần rất dễ hút bụi bởi ma sát cực lớn với không khí do đó trong quá trình sử dụng nên lau chùi cánh quạt, thay nhớt cho ổ trục, mỡ vào hộp số máy và kiểm tra điện áp định mức để giám sát an toàn về điện cho chính ngôi nhà thân yêu của mình.

Tin tức về Quạt điện

Quạt đứng Panasonic F-409K: Làm mát không gian sống và nơi làm việc!

Quạt đứng Panasonic F-409K: Làm mát không gian sống và nơi làm việc!

Quạt đứng Panasonic F-409K là một sản phẩm xứng đáng để cân nhắc với thiết kế sang trọng, chất lượng cao và khả năng làm mát hiệu quả. Các chức năng đa dạng như hẹn giờ, đảo hướng gió và chế độ tạo gió tự nhiên mang đến sự tiện lợi và thoải mái cho người dùng.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!