Ngủ phòng điều hòa thường xuyên có tốt không? 7 lưu ý khi ngủ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngủ phòng điều hòa thường xuyên có tốt không? Có ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe? Ngoài giải đáp 2 thắc mắc này, bài viết của chúng tôi còn cung cấp một số bí quyết và lưu ý giúp bạn ngủ phòng máy lạnh thường xuyên an toàn.

Máy lạnh với khả năng làm mát/sưởi ấm hữu hiệu đã và đang được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa không đúng cách hoặc lạm dụng điều hòa có thể gây một số ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau nhé!

Tác dụng tuyệt vời của điều hòa – máy lạnh

Trước tiên cần khẳng định, tác dụng của máy lạnh trong việc làm lạnh/sưởi ấm đã được người dùng chứng minh trong nhiều năm qua. Khi nhiệt độ tăng cao (vào mùa nóng) hoặc xuống thấp (vào mùa đông) thì chiếc điều hòa sẽ giúp làm mát và sưởi ấm hiệu quả cho bầu không khí mát mẻ và ấm áp dễ chịu. Từ đó bạn sẽ có giấc ngủ ngon và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Không chỉ vậy, một số dòng máy lạnh – điều hòa hiện đại và cao cấp hiện nay còn được tích hợp các công nghệ làm lọc bụi bẩn và làm sạch không khí giúp không khí trong lành và an toàn cho sức khỏe, bảo vệ người dùng khỏi các bệnh lý về hệ hô hấp.

điều hòa
Sử dụng điều hòa đúng cách giúp bạn có giấc ngủ ngon

Ngủ máy lạnh thường xuyên có tốt không?

Điều hòa mang lại nhiều tác dụng và lợi ích cho cuộc sống nhưng việc sử dụng quá thường xuyên, lạm dụng bật điều hòa 24/7 có thể gây một số ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Ví dụ như:

  • Sụt giảm lượng không khí trong phòng gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp.
  • Khô da, khô mũi, khô họng do độ ẩm trong phòng điều hòa thấp, chỉ dưới 50%. Hậu quả là gây ra các bệnh về da và đường hô hấp như viêm mũi, viêm da…
  • Nếu không bảo dưỡng và vệ sinh điều hòa thường xuyên có thể gây ra các bệnh truyền nhiễm và hô hấp vì không khí bị nhiễm khuẩn.
  • Không mở cửa phòng thường xuyên sẽ tạo điều khiển cho vi khuẩn, bụi, nấm mốc tích tụ lâu ngày gây dị ứng.
  • Nếu ngủ điều hòa về đêm cài đặt mức nhiệt quá thấp sẽ khiến cơ thể đơ cứng và mệt mỏi sau khi thức dậy.
  • Bên cạnh đó, nếu lạm dụng ngồi phòng điều hòa quá lâu và liên tục, không ra ngoài hít thở khí trời có thể gây ra các chứng bệnh về mắt như giảm thị lực, viêm loét kết mạc, viêm bờ mi…
điều hòa
Lạm dụng điều hòa liên tục có thể gây viêm mũi, viêm da, đau họng, cảm lạnh…

7 lưu ý giúp ngủ phòng điều hòa an toàn

Sử dụng điều hòa sẽ an toàn cho sức khỏe nếu bạn biết dùng đúng cách và khoa học. Cụ thể bạn cần lưu ý 7 vấn đề sau khi sử dụng điều hòa:

  1. Không nên thay đổi nhiệt đột ngột: Khi đi ngoài trời nóng hoặc trời lạnh về bạn không nên bật điều hòa ngay. Hãy để cơ thể thích ứng với nhiệt độ từ từ sau đó ới bật điều hòa để tránh tình trạng sốc nhiệt do cơ thể không kịp thích ứng, dễ gây ra bệnh tật như đau đầu, cảm sốt,…
  2. Không nên để luồng gió lạnh từ điều hòa thổi trực tiếp vào cơ thể: Vì rất dễ gây cảm lạnh, bạn nên chỉnh hướng gió của điều hòa sang các vị trí khác không phải trực tiếp vào người hoặc giường ngủ.
  3. Không nên ngủ phòng điều hòa ngay sau khi uống rượu, bia: Vì nếu bạn cài đặt ở mức nhiệt quá thấp rất dễ bị nhiễm lạnh trong khi ngủ. Nếu bị nhiễm lạnh quá lâu nhưng cơ thể bạn không ý thức được thì có thể dẫn tới tình trạng tê liệt hay sốc gây nguy hiểm.
  4. Không nên tắm đêm trước khi ngủ phòng điều hòa: Vì sau khi tắm xong cơ thể bạn sẽ bị hạ xuống, nếu vào phòng máy lạnh ngay sẽ khiến cơ thể không kịp thích ứng. Từ đó ảnh hưởng tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể; khiến máu lên não chậm và ảnh hưởng tới nhịp đập của tim cũng như huyết áp. Nguy hiểm hơn, với những người có sức đề kháng yếu nếu tắm xong đi nằm điều hòa ngay có thể bị tai biến, đột quỵ…
  5. Duy trì độ ẩm trong phòng điều hòa: Không khí trong phòng điều hòa quá khô có thể gây kích ứng cổ họng dẫn tới ho khi ngủ. Ngoài ra, lớp bảo vệ niêm mạc mũi và xoang dày lên do mũi quá sẽ dẫn đến mũi bị tắc, nhất là trẻ nhỏ và người già. Do đó mức độ ẩm lý tưởng trong phòng điều hòa là từ 30 đến 50%.
  6. Thường xuyên uống nước, bổ sung độ ẩm cho phòng: Bạn có thể bổ sung độ ẩm cho phòng điều hòa bằng cách sử dụng máy phun sương tạo độ ẩm, đặc một chậu nước ở trong phòng. Đồng thời nên uống đủ từ 2- 2,5 lít nước mỗi ngày để đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể.
  7. Vệ sinh điều hòa thường xuyên: Hãy vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa 2 lần/năm để tẩy sạch dàn máy, tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn gây hại để bảo vệ sức khỏe đồng thời tăng độ bền và tuổi thọ cho thiết bị.
điều hòa
Hãy vệ sinh và bảo dưỡng điều hòa 2 lần/năm để tẩy sạch dàn máy, tiêu diệt nấm mốc và vi khuẩn gây hại để bảo vệ sức khỏe

Trên đây là giải đáp của chúng tôi về vấn đề ngủ phòng điều hòa thường xuyên có tốt không? Có ảnh hưởng thế nào tới sức khỏe kèm theo đó là 7 lưu ý khi ngủ phòng điều hòa để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!