Người lớn bị sốt có nằm máy lạnh được không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Vào hè, cơn nắng oi bức gây cho mọi người cảm giác khó chịu, đặc biệt là người bị sốt cao. Vậy khi bị sốt có nằm máy lạnh được không và với những gia đình có trẻ nhỏ thì bé bị sốt có nên mở máy lạnh?. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những lo lắng này cho bạn nhé!

1. Bị sốt có nằm máy lạnh được không

Câu hỏi bị sốt có nằm máy lạnh được không đã được nghiên cứu và chứng minh rằng:

Người bị sốt vẫn có thể nằm máy lạnh được. Do sốt là hiện tượng, không phải là bệnh. Việc đầu tiên cần làm chính là tìm cách hạ nhiệt độ cho người đó. Đôi khi nhiệt độ môi trường không thích hợp có thể ảnh hưởng xấu đến thân nhiệt người bệnh. Vì thế sử dụng máy lạnh với nhiệt độ phù hợp sẽ là một phương thức chữa trị hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý mà người nhà nên ghi nhớ để đảm bảo sức khỏe và quá trình phục hồi của bệnh nhân.

Bị sốt có nằm máy lạnh được không?Bị sốt có nằm máy lạnh được không?

2. Lưu ý khi sử dụng máy lạnh khi bị sốt

2.1. Nhiệt độ và thời gian bật

Trước khi đưa người bệnh vào phòng lạnh nên lưu ý đo thân nhiệt của họ, từ đó cân nhắc mức độ nặng nhẹ để điều trị và nghỉ dưỡng. Trong trường hợp thân nhiệt dưới 39.5 hoặc 40 độ, nhiệt độ trung bình lý tưởng khi sử dụng máy lạnh đối với người sốt là 26 đến 28 độ. Tại mức nhiệt độ này, cơ thể bệnh nhân sẽ cảm thấy dễ chịu và hạn chế tối đa tình trạng sốt cao đột ngột hay co giật.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá việc sử dụng máy điều hòa, chỉ nên bật trong vòng 2 đến 3 tiếng, sau đó, chuyển sang máy quạt. Đồng thời, mở hết tất cả các cửa sổ, cửa chính, cho thông thoáng, kết hợp việc vận động người bệnh ra ngoài để thư thả đầu óc và thoải mái gân cốt. Ngược lại, nếu người bệnh có dấu hiệu sốt, quá 39 độ, người nhà nên nhanh chóng đưa bệnh nhân đến trạm xá, bệnh viện hoặc phòng khám tư uy tín để được cứu chữa kịp thời.

Các lưu ý khi bị sốt có sử dụng máy lạnhCác lưu ý khi bị sốt có sử dụng máy lạnh.

2.2. Hướng gió thổi

Nên chỉnh hướng gió tránh thổi trực tiếp vào người bệnh, đặc biệt trẻ nhỏ. Vì hệ hô hấp của trẻ còn yếu, gió thổi thốc trực tiếp có thể tác động đến đường hô hấp như dị ứng đường hô hấp, viêm mũi, viêm phế quản,…Ngoài ra, có nhiều gia đình muốn sử dụng máy quạt thay máy điều hòa. Thật ra, sốt vẫn dùng được quạt điều hòa tốt chính hãng, nhưng cần lưu ý hướng quạt thổi sao cho không thổi thốc và quay về phía một hướng.

2.3. Giữ ấm cơ thể nếu cần thiết

Nhiều người không biết sốt có nằm máy lạnh được không, nên cách giữ ấm cho người bị sốt khi nằm máy lạnh cũng là một câu hỏi nan giải. Đối với người sốt, thân nhiệt cơ thể là điều đáng quan tâm nhất. Bạn nên cho người bệnh mặc đồ dài tay với chất liệu cotton mỏng dễ thấm mồ hôi, tránh ẩm mốc, gây ra những căn bệnh về da. Tránh ủ ấm quá mức hay mặc quá nhiều quần áo khi đang sốt. Kết hợp nằm phòng điều hòa với việc mặc đồ rộng rãi, thấm mỏng cũng là một trong những cách điều tiết thân nhiệt khá tốt.

Điều chỉnh nhiệt độ thích hợpĐiều chỉnh nhiệt độ thích hợp.

2.4. Giữ môi trường sạch sẽ, thoáng mát

Người sốt cần được nghỉ ngơi trong môi trường thoáng đãng, trong lành về không khí. Vì thế khi không sử dụng máy lạnh, hãy vệ sinh sạch sẽ phòng ốc. Mở các cửa sổ lớn, cửa chính để thông thoáng. Không chỉ phòng sử dụng điều hòa mà không gian bên trong ngôi nhà cũng nên được lau dọn sạch sẽ, tránh mầm bệnh lưu trú và gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Khi chăm sóc cho người bị sốt, người nhà cần vệ sinh tay chân kỹ, phòng tránh những bệnh lây nhiễm.

2.5. Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa

Vệ sinh phòng ốc sạch sẽ khi không sử dụng là tốt, nhưng chưa đủ, cần tích cực kiểm tra và vệ sinh máy lạnh thường xuyên. Nếu máy lạnh quá bẩn, có thể ảnh hưởng ít nhiều đến tình trạng sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, nên tham khảo thêm cách sửa máy lạnh bị chảy nước sau khi vệ sinh đơn giản bởi sau khi vệ sinh, máy lạnh cũng hay gặp phải vấn đề này.

Thường xuyên vệ sinh máy lạnhThường xuyên vệ sinh máy lạnh.

2.6. Uống nhiều nước

Khi bị sốt, việc không cung cấp đủ nước cho cơ thể có thể là nguyên nhân làm bệnh tình trở nên tệ hơn. Đặc biệt các loại vi virus, vi khuẩn sẽ tấn công những tế bào thiếu nước đầu tiên, dẫn đến cơ thể kiệt quệ, hệ miễn dịch suy giảm. Ngoài ra, khi bị sốt quá trình đào thải và hấp thu của cơ thể trở nên rối loạn,  các chất độc hại nhanh chóng hòa tan vào máu. Uống nhiều nước sẽ giúp làm loãng các chất này, cũng như cân bằng lại lượng nước đã mất trong cơ thể.

2.7. Thời gian thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ

Máy lạnh tiết kiệm điện tốt cho sức khỏe gia đình đặc biệt là đối với người bị sốt chỉ khi: Trước khi ra khỏi phòng lạnh, bạn hãy dành ra khoảng 3 đến 4 phút để tắt máy lạnh trước, thực hiện các thao tác mở cửa sổ, cửa chính để điều chỉnh nhiệt độ phòng cân bằng với môi trường bên ngoài, tránh tình trạng sốc nhiệt không đáng có. Chú ý giữ gìn sức khỏe và tăng cường tập thể dục, thể thao sẽ phần nào giúp giảm thiểu nguy cơ bị sốt, có sức khỏe cường tráng và bạn sẽ không phải lăn tăn cho câu hỏi bị sốt có nằm máy lạnh được không.

Giữ ấm cơ thể nếu cần thiếtGiữ ấm cơ thể nếu cần thiết.

Sử dụng máy lạnh tuy giúp giải nhiệt và dễ chịu hơn trong những ngày nóng bức. Tuy nhiên, nếu bị sốt bạn cần nắm vững những lưu ý sử dụng máy lạnh trên đây để đảm bảo sớm khỏi sốt và không làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Phòng bệnh hơn chữa bệnh, ngay hôm nay bạn hãy rèn luyện cho mình một sức khỏe tốt bằng việc thiết lập một chế độ ăn uống khoa học, chọn mua thực phẩm sạch, đảm bảo nguồn gốc, chất lượng cho bữa ăn hàng ngày và tập những thói quen tốt như: uống nhiều nước, tập thể dục thường xuyên,… Nếu có điều kiện bạn có thể đến phòng tập chuyên nghiệp, tập cùng huấn luyện viên hoặc quá bận rộn bạn nên sắm máy tập thể dục cao cấp để tự tập tại nhà hay xem video hướng dẫn bài tập tốt cho sức khỏe trên mạng và làm theo cũng tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!