Nguyên lý hoạt động của máy tạo khí oxy y tế mini tại gia đình

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Với nguyên lý làm giàu oxy từ không khí thông thường, các dòng máy tạo khí oxy gia đình được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Máy tạo oxy y tế là thiết bị quen thuộc đối với những người có các bệnh lý liên quan tới suy giảm chức năng hô hấp vì nó cung cấp không khí giàu oxy, giúp đảm bảo đủ oxy cho quá trình chuyển hóa bình thường trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, có lẽ là nhiều người mới tìm hiểu về loại máy này sẽ có những thắc mắc như máy tạo khí oxy y tế gia đình hoạt động theo nguyên lý gì, và có những ưu nhược điểm gì, có những loại nào.

máy tạo oxy gia đình

 

Hãy cùng Websosanh tìm hiểu về thiết bị y tế này.

1. Nguyên lý hoạt động của máy tạo khí oxy y tế mini tại gia đình

Máy tạo oxy y tế gia đình, hay còn gọi là máy tạo oxy mini, máy tạo oxy tại có tên tiếng Anh là Oxygen Concentrator. Đây là loại máy có chức năng “LÀM GIÀU OXY” từ không khí. Với loại máy này, người ta có thể thu được oxy với độ tinh khiết (phần trăm oxy) từ 93-95%.

Bạn cần phân biệt loại này với loại Oxygen Generator – máy tạo oxy với độ tinh khiết lên tới 99.995% – đạt tiêu chuẩn dành cho các bình oxy chuyên dùng trong cấp cứu tại các bệnh viện. Loại này có giá rất đắt đỏ, và có công suất lớn, chỉ sử dụng trong sản xuất công nghiệp cho nhu cầu lớn và chuyên dụng.

Trở lại với máy tạo khí oxy y tế tại nhà, nó có cấu tạo như sau:

nguyên lý hoạt động máy tạo oxy

Nguyên lý hoạt động của máy tạo oxy y tế tại nhà

Các dòng máy tạo oxy y tế mini tại các gia đình hoạt động theo chu trình như sau:

– Lấy không khí từ không gian (thành phần 78% khí ni-tơ và 22% khí Oxy), lọc sạch (bụi bẩn) và đưa vào máy nén giảm áp suất

– Khí nén được làm lạnh (để tránh máy bị nóng lên trong quá trình hoạt động, đảm bảo an toàn và tăng độ bền)

– Khí nén được đưa vào tháp sàng lọc. Trong tháp sàng lọc có chứa các hạt Zeolite, đây là các hạt có hình lục giác và rỗng ở giữa, có tác dụng hấp thụ ni tơ trong không khí và giữ lại bên trong phần rỗng của nó. Khi đó, không khí chỉ còn oxy, và khi đạt được mức áp suất nhất định, thì van xả của tháp sàng lọc được mở để dẫn khí oxy thu được vào bình chứa oxy.

Còn các hạt Zeolite ngậm ni tơ sẽ được xả và trở về trạng thái thông thường (giảm áp suất, tăng nhiệt độ), ni tơ sẽ thoát khỏi các hạt Zeolite và trở lại không khí phòng. Sau đó, hạt Zeolite sẽ được đưa lại vào tháp, chuẩn bị cho quy trình tiếp theo diễn ra.

Lưu ý là mỗi máy tạo oxy thường bao gồm 2 tháp sàng lọc, quá trình lọc không khí sẽ tiến hành lần lượt, khi tháp 1 thực hiện xả thì tháp 2 bắt đầu thực hiện chu trình, và cứ thế lần lượt.

Máy tạo khí oxy sẽ thường có 2 chế độ hoạt động: chế độ dự trữ và chế độ thực thở liên tục để phục vụ nhu cầu tạo oxy cho dự chữ hoặc là dành cho người bệnh thở liên tục.

2. Ưu nhược điểm của máy tạo oxy y tế mini tại gia đình

Với cấu tạo của mình, máy tạo oxy y tế gia đình có những ưu nhược điểm như sau:

– Ưu điểm:

+ Tạo đủ lượng oxy cần thiết cho người bệnh điều trị tại nhà (hoặc cơ sở y tế khi cần thiết).

+ An toàn hơn so với việc sử dụng bình oxy mua

+ Tiết kiệm và tiện lợi hơn so với việc mua bình oxy y tế

Nhược điểm: độ tinh khiết không cao, nên không thể sử dụng trong các trường hợp đặc biệt cho cấp cứu.

3. Các loại máy tạo oxy y tế gia đình

Hiện nay trên thị trường phân ra làm 2 loại máy tạo oxy gia đình gồm:

Máy tạo oxy gia đình chạy điện: sử dụng nguồn điện thông thường tại các gia đình, phù hợp cho nhu cầu sử dụng tại nhà, các bệnh nhân ít di chuyển.

máy tạo oxy gia đình chạy điện

 

Máy tạo oxy mini chạy pin (Portable Oxygen Concentrator): sử dụng pin có thể nạp, loại này có kích thước nhỏ gọn như một chiếc túi đeo, cho phép người sử dụng có thể dùng khi đi ra ngoài. Loại này phù hợp với những người cao tuổi mắc bệnh lý hô hấp và cần máy thở oxy mọi lúc mọi nơi.

máy tạo oxy gia đình chạy pin

 

Giá bán máy tạo oxy gia đình dao động từ 6 triệu đồng, và tùy loại mà mức giá cũng có thể tăng cao hơn. Tùy nhu cầu mà người sử dụng cũng cần cân nhắc các chức năng và giá cả để chọn được loại phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Tin tức về Sức khoẻ

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Dùng gối kê chân giãn tĩnh mạch: Nên hay không?

Gối kê chân giãn tĩnh mạch đang được nhiều người quan tâm tìm hiểu, đặc biệt là với người bị suy giãn tĩnh mạch. Vậy gối kê chân giãn tĩnh mạch là gì, có nên mua hay không? Hãy cùng websosanh.vn tìm hiểu cụ thể nhé!
Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Top 4 gối trào ngược dạ dày được tìm mua nhiều nhất hiện nay

Trên thị trường có rất nhiều loại gối trào ngược dạ dày được bày bán nên gây khó khăn cho khách hàng khi chọn mua vì không biết đâu là sản phẩm tốt. Dưới đây là thông tin về 4 gối trào ngược dạ dày được tìm khách hàng mua nhiều nhất hiện nay vì có chất lượng tốt bạn có thể tham khảo.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!