Nguyên nhân và cách xử lý xe máy khó nổ máy khi trời lạnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dưới đây là những nguyên nhân và cách xử lý khi xe máy khó khởi động vào buổi sáng trời lạnh, bạn có thể tham khảo để đưa ra các cách xử lý cho riêng mình

Mùa đông, tình trạng khó nổ xe máy là rất phổ biến, khiến nhiều người đi xe cảm thấy không thoải mái. Vậy nguyên nhân và xử lý tình trạng xe không nổ máy vào trời lạnh như thế nào? Cùng Websosanh tìm hiểu về tình trạng này.

Nguyên nhân xe khó nổ vào buổi sáng trời lạnh

Tắt đèn và kéo le để

Tắt đèn và kéo le để “tập trung năng lượng” khi khởi động xe

Việc đề xe buổi sáng mãi mà không nổ, thì nguyên nhân có thể là:

– Hết hoặc còn quá ít xăng, khiến không đủ xăng để nổ máy.

– Máy nguội do xe để qua đêm cộng với thời tiết lạnh giá, khiến xăng bị bay hơi, và hơi lạnh trong chế hòa khí khiến khó đốt cháy

– Xe để lâu, xăng bị đóng cặn ở chế hòa khí, khiến khó nỏ máy

– Xe phun xăng điện tử bị tắc kim phun xăng

– Có vấn đề ở bugi, khiến bộ đánh lửa trong động cơ không hoạt động, do đó, không đốt cháy nhiên liệu được.

– Ắc quy bị hết điện (tình trạng này hay xảy ra ở những xe ga có hệ thống chân chống điện “khổ chủ” thường xuyên quên tắt máy qua đêm, khiến bình xăng bị cạn kiệt

– Hết chổi than….

Có rất nhiều nguyên nhân khiến máy khó nổ hoặc không nổ được vào buổi sáng hoặc khi trời lạnh. Với từng nguyên nhân, biểu hiện của máy khác nhau, và như thế bạn có những cách để xử lý khác nhau.

Làm gì khi xe bị khó nổ vào buổi sáng sớm trời lạnh?

Cách xử lý xe máy khó nổ

Cách xử lý xe máy khó nổ

Từng biểu hiện, ta sẽ có thể đưa ra những nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng khó nổ máy ở xe máy, và đưa ra các xử lý khác nhau, cụ thể:

– Vẫn có tiếng lẹt xẹt của đề xe nhưng mãi không nổ được máy

Điều này có thể là do máy nguội do xe để qua đêm xăng bị bay hơi hoặc là xe để lâu xăng bị đóng cặn ở chế hòa khí. Còn đối với xe xử dụng kim phun thì có thể kim phun đã bị tắc.

Với tình trạng này, đầu tiên bạn cần kiểm tra tất cả các đèn, xi nhan phải tắt hết để đảm bảo tập trung điện cho việc nổ máy. Kế đó, bạn Kéo le gió đề lại, vệ sinh chế hòa khí, mua dung dịch pha xăng để vệ sinh kim phun.

Nếu xử lý đầy đủ các nguyên nhân bên trên mà xe vẫn không nổ được, thì nguyên nhân chỉ có thể là do bộ điện: môbin sườn, dây cao áp, tẩu bugi và chân bugi có được kết nối chắc chắn không.

Bạn tháo bugi cắm vào tẩu, thử đề để kiểm tra xem bugi có hoạt động không. Nếu đầu bugi có muội đen, sử dụng giấy ráp đánh sạch rồi thử lại.

Nếu vẫn không đề được xe, hãy tháo bugi, lắp vào tẩu để kiểm tra xem điện cao áp có vào bugi hay không, nếu có tia lửa điện thì bugi vẫn hoạt động bình thường.

Nếu vẫn không phản ứng, có thể bugi không có điện cao áp. Hãy tháo tẩu bugi thử dây cao áp xem có điện không, nếu có thì chắc chắn xe của bạn bị chết bugi cần thay thế.

Không có tia lửa điện, chứng tỏ bugi không có điện cao áp, tiếp tục tháo bugi để thử điện cao áp.

Nếu dây cao áp không có tia lửa, vấn đề thực sự phức tạp hơn. Bạn nên đem ra hàng sửa xe để thợ dùng đồng hồ đo kiểm tra IC và môbin sườn. Còn đối với xe sử dụng kim phun điện tử thì bạn nên đến các đại lý chính hãng hoặc các hàng sửa xe uy tín để kiểm tra lại ECU và các cảm biến.

– Xe có tiếng “tạch tạch” nhỏ và không có dấu hiệu đề được

Điều này chỉ có thể là do nguyên nhân là xe máy của bạn đã bị hết ắc quy. Đương nhiên, khi xe bị hết điện, bạn chỉ có thể nạp điện vào ắc quy. Bạn chỉ cần mang ra cửa hàng sửa chữa xe máy và bảo họ sạc lại ắc quy là được

Tuy nhiên, nếu các cửa hàng sửa chữa xe máy ở quá xa chỗ ở của bạn, thì cách xử lý khi xe máy bị hết ắc quy sẽ giúp cho bạn

– Xe không có tiếng kiêu hay dấu hiệu hoạt động nào

Nếu không thấy xe có tiếng gì thì cần kiểm tra và thay thế cầu chì nếu cần. Một nguyên nhân nữa khiến xe không có tiếng đề là do hết chổi than.

Khi đó, bạn sử dụng cần khởi động hoặc dùng vật nặng gõ nhẹ vào củ đề rồi thử đề lại, đối với xe số vào số một dắt lùi xe khi nghe tiếng “xoạch xoạch” thì dừng lại đề thử lại, sau đó bạn nên đem ra hàng sửa xe để thay thế chổi than mới.

Trên đây là các các tư vấn cơ bản về những vấn đề đơn giản khi xe không khởi động được, một phần có thể giúp cá bạn tự xử lý, thêm vào đó là biết thêm về lỗi của xe để tránh bị cửa hàng sửa xe vẽ lỗi làm giá.

Để kiểm tra sửa chữa khắc phục triệt để, bạn cần đưa xe đến các đại lý chính hãng và các cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra tổng thể sớm phát hiện các hư hỏng để có hướng xử lí sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn cho bản thân và trách các hư hỏng nặng hơn đối với chiếc xe của mình.

Trên đây là các nguyên nhân và cách xử lý khi xe máy khó nổ máy vào buổi sáng, mong rằng với các nguyên nhân này bạn đã có cho mình cách xử lý.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!