Một trong những tình trạng thường gặp phải trên xe máy là bugi không đánh lửa được, hay gọi dẫn dã là tình trạng xe máy mất lửa. Vậy nguyên nhân tình trạng xe máy mất lửa là do đâu và cách khắc phục như thế nào?
Để kiểm tra tình trạng xe máy bị mất lửa, bạn tháo bu-gi ra khỏi chụp, đưa chụp bu-gi vào cạnh sắt hoặc nhôm của xe khoảng 8mm. mở khoá máy đạp hoặc đề cho máy xoay quan sát tia lữa nhảy từ đầu dây qua “mát” của xe ( là sắt hoặc nhôm của xe)
+ Tia lửa tốt mạnh:
– Nhảy nghe tiếng tách tách lớn.
– Nhìn tia lửa có màu xanh, tím
– Độ tròn tia lửa ước lượng bằng mắt đường kính cỡ 2mm->3mm
+ Tia lửa yếu:
– Không nghe tiếng nhảy lửa.
– Nhìn tia lửa có màu vàng.
– Độ tròn tia lửa ước lượng bằng mắt. Đường kính cỡ 0.5m.m-> 1m.m.
– Nếu yếu quá với khoảng cách đầu dây vô mát 8mm thử không thấy lửa nhảy, phải đưa sát vô “mát” mới thấy.
+ Không có tia lửa: xe gắn máy để có lửa phải qua 5 chi tiết:
1. Cuộn lửa nguồn đặt trong mâm điện, xe đời mới lấy điện nguồn từ điện bình ắc quy. Nếu bình hư sẽ lấy điện từ cục sạc đưa qua. Dòng điện này đưa vào IC.
2. Cuộn kích đặt bên hông vô-lăng (bộ phát điện) có nhiệm vụ gởi tín hiệu bằng dòng điện để IC phát tia lửa ra dây phin (nối chụp bu-gi) của bo-bin sườn đúng thời điểm.
3. Bo-bin sườn có nhiệm vụ khi đúng thời điểm IC đưa dòng điện vô cuộn sơ cấp trong bô-bin sườn rồi ngắt đột ngột sẽ làm phát sinh tia lửa mạnh ở cuộn thứ cấp dẫn vô bu-gi.
4. IC có chức năng nhận tín hiệu từ cuộn kích để quyết định đúng lúc đưa điện nguồn vô Bô-bin sườn rồi ngắt để tạo ra tia lửa và thay đổi thời điểm đánh lửa sớm khi chạy tốc độ cao. Chay chậm lửa sẽ đánh trễ lại.
5. Các giắc nối và đường dây. Nếu 4 chi tiết trên điều tốt nhưng có dây nào dẫn vô các chi tiết này bị đứt ngầm. HOặc các giắc nối lỏng lẽo sẽ làm lửa bị yếu. Phải kiểm tra kỹ các dây và các giắc cấm có liên quan tới các chi tiết trên, nếu dây nào đứt hẵn sẽ bị mất lửa.