Là phương tiện di chuyển chủ yếu của người dân Việt Nam, xe máy hiện nay mang tới cho người dùng một sự lựa chọn đa dạng về kiểu dáng, chủng loại và mức giá tiền. Mặc dù khá dễ dàng để điều khiển và bảo dưỡng nhưng trong quá trình sử dụng xe máy không tránh khỏi một số trục trặc và tình trạng bị chảy xăng dư là một trong những tình trạng khá thường gặp.
Tuy nhiên chảy xăng dư trên xe máy là do đâu và cách khắc phục như thế nào?
1. Xe máy bị chảy xăng dư do pontu và cối bị hao mòn
Việc đầu tiên là nên kiểm tra lại pontu và cối xe , nếu pontu và cối xe bị hao mòn nên thay mới. Giá của việc thay pontu và cối hiện nay khá rẻ, do đó, bạn nên nhanh chóng thay nếu như có hiện tượng hỏng, để tránh việc hao xăng quá nhiều do bị chảy xăng ra ngoài cũng như khó chịu khi xăng bị chảy bốc mùi.
2. Xe máy bị chảy xăng dư do kẹt phao xăng
Phao xăng bị lắc hoặc bị siết quá chặt cũng xảy ra hiện tượng kẹt phao làm chảy xăng dư ,đôi khi chủ xe mới thay bình xăng con khi mới lắp chưa có xăng khi xăng chảy vào phao nổi đột ngột chưa khớp nên pontu không kín kiến xe chảy xăng trong trường hợp này chỉ cần gõ nhẹ vào chén xăng .
Có nhiều trường hợp phao xăng bị lỗi hoặc phao bị vô xăng kiến phao xăng không nổi như bình thường cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chảy xăng dư. Trong trường hợp này bạn nên thay phao xăng chi phí cho việc thay phao xăng vào khoảng 30,000 – 50,000 đồng tùy theo loại bình xăng con.
3. Xe máy chảy xăng dư do đổ xăng kém chất lượng
Xăng kém chất lượng thường có nhiều tập chất làm cho đầu cao su pontu bị teo hoặc biến dạng làm cho pontu đóng không kín , làm xe chảy xăng hoặc pontu bị phù to làm chặn đường xăng và xe không hoạt động được .
Trường hợp này cần làm là thay pontu của xe đồng thời phải bỏ hết những thành phần xăng kém chất lượng và kiểm tra lại bình xăng con .
4. Xe máy bị chảy xăng dư do bình xăng con bị cặn do sử dụng thời gian dài
Trong nhiều trường hợp xe máy sử dụng lâu những cặn sét từ bình xăng chính có thể dẫn xuống bình xăng con và làm kê pontu, pontu không kín kiến xe bị chảy xăng. Trường hợp này cần thải một chút xăng dư để lọc bỏ những cặn sét .
Một số cách khắc phục tình trạng chảy xăng dư nếu bạn đang sử dụng xe bộ chế hòa khí chứ không phải phun xăng điện tử FI:
– Khi thấy xe bị chảy xăng dư ta dựng chống đứng xe lên (nếu có), dùng 1 vật cứng gõ gõ vào chén xăng của bộ chế hòa khí (nhằm làm văng hạt cát hay đất ra). Nếu vẫn còn chảy thì làm theo cách bên dưới đây
– Khoá khoá xăng lại, mở công tắc nổ máy. Khi máy đã nổ thì cứ để nổ cho đến khi hết xăng trong chén của bộ chế hòa khí, cho đến khi xe tự tắt máy
– Khi đó ta mới tiến hành mở khoá xăng ra lại. Động tác này sẽ giúp hạt cát hay đất bám vào thành bông tu sẽ bị dòng xăng mới chảy xuống chén kéo theo. Bông tu sẽ lại bịt kín và xe hết chảy xăng.
Mong rằng với các thông tin trên đây bạn đã nắm được các thông tin liên quan tới tình trạng chảy xăng dư trên xe máy.