Nguyên tắc cho cách treo quạt trần không phải ai cũng biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Có 2 loại đó là quạt trần đảo và quạt trần điện cơ và bạn có thể thuê thợ về lắp quạt trần hoặc tự mình làm. Nhưng dù dùng cách nào, bạn cũng cần biết được cách treo quạt trần cũng như những nguyên tắc cơ bản dưới đây.

1. Nguyên tắc treo quạt trần

Phù hợp với diện tích phòng

Tùy vào diện tích căn phòng mà bạn lựa chọn cách treo quạt trần lắp đặt cho phù hợp. Quạt quá lớn dễ gây lãng phí, còn quạt quá nhỏ thì không đảm bảo được khả năng làm mát cho cả phòng. Dưới đây là thông số cho bạn tham khảo:

  • Đối với phòng cá nhân, phòng nhỏ có diện tích khoảng 2.4 x 3m nên sử dụng quạt 76cm
  • Đối với phòng trung bình, hoặc khu vực tầng hầm có diện tích khoảng 3.6 x 3.6m nên sử dụng quạt 106cm.
  • Đối với phòng khách hoặc các phòng lớn có diện tích 5.4 x 6m, bạn nên sử dụng quạt 132cm.

Lưu ý là số cánh quạt (quạt trần 3 cánh, 4 cánh, 5 cánh) không liên quan đến cách bạn chọn quạt cho gian phòng mà bạn nên cân nhắc đường kính của chiếc quạt ấy.

 Quạt trần là thiết bị điện được sử dụng phổ biến ở nhiều gia đình
Quạt trần là thiết bị điện được sử dụng phổ biến ở nhiều gia đình

Khoảng cách treo quạt trần

  • Khoảng cách từ sàn nhà đến trần nhà: Khoảng cách từ sàn đến trần nhà nằm trong khoảng tối thiểu là 2.1m và tối đa là 2.7m. Tuy nhiên hợp lý nhất là khoảng 2.4 – 2.7m để đảm bảo không khí luân chuyển thuận lợi trong khắp căn phòng.
  • Khoảng cách treo quạt trần với các bức tường (tính từ điểm ngoài cùng của cánh quạt đến mặt tường): Khoảng cách tối thiểu là 60cm, tốt nhất bạn nên đề cách nhau trong khoảng 100cm là đảm bảo tiêu chuẩn.
  • Khoảng cách giữa 2 quạt: Bạn có một căn phòng lớn và phải lắp đặt nhiều chiếc quạt trần thì mỗi quạt nên cách nhau khoảng 3m để đảm bảo an toàn và không bị cản gió.

Vị trí lắp quạt trần

Không như những loại quạt điện khác mà bạn có thể đặt đâu cũng được, thông thường vị trí lắp quạt trần được lựa chọn nhiều nhất là chính giữa của trần nhà. Tuy nhiên đối với những căn phòng có kiến trúc đặt biệt thì việc chọn cách treo quạt trần sao cho cân đối sẽ khó khăn hơn một chút.

Tùy theo độ rộng hẹp và hình dáng căn phòng, bạn nên phác thảo vị trí quạt trước khi lắp. Căn cứ vào hình ảnh phác thảo bạn có thể điều chỉnh vị trí quạt sao cho hợp lý.

 Chọn quạt trần có sải cánh phù hợp với diện tích căn phòng
Chọn quạt trần có sải cánh phù hợp với diện tích căn phòng

Cách làm móc treo quạt trần

Thông thường những người làm nhà có ý định lắp quạt trần từ trước đều sẽ nói chủ nhà để sẵn một chiếc móc treo và chờ sẵn dây điện. Tuy nhiên đối với nhiều căn hộ chung cư chủ nhà đều không có sẵn móc treo, điều này gây khó khăn cho bạn khi lắp quạt trần.

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng, vì các mẫu quạt điện trần mới giá ưu đãi ngày nay đều sử dụng mặt bích gắn trực tiếp lên trần bê tông rất chắc chắn bằng nở đạn.

Đối với những trần nhà đã làm thạch cao bạn có thể nhờ bộ phận kỹ thuật của công ty lắp đặt nơi mua quạt, họ sẽ luôn có phương pháp tốt nhất để lắp quạt cho gia đình.

2. Cách lắp quạt trần không có móc treo

Đối với trần nhà bằng bê tông:

Cần chuẩn bị các dụng cụ sau: Máy khoan điện, mũi khoan bê tông đường kính Ø8m, 2 bu lông và tắc kê Ø8 x 40mm.

Bước 1: Xác định vị trí lắp đặt quạt trần phù hợp, chọn những vị trí có dây nối nguồn điện. Đo kích thước của đĩa quạt rồi khoan 2 lỗ khoan.

Bước 2: lắp tắc kê đã chuẩn bị sẵn vào chỗ mới khoan sao cho phẳng sát so với bề mặt trần nhà.

Bước 3: Lắp 3 miếng đệm cao su vào ba vị trí lỗ nhỏ sẵn có trên đĩa quạt trần rồi luồn dây điện qua lỗ trống ở giữa đĩa quạt.

Bước 4: Chỉnh vị trí bu lông thẳng hàng với lỗ trống trên đĩa trần, đẩy đĩa trần vào các bu lông sao cho các đệm cao su áp sát vào trần. Siết chặt các vòng đệm, đai ốc vào bu lông.

Hướng dẫn cách treo quạt trần
Hướng dẫn cách treo quạt trần

Lắp đặt đĩa quạt trần với trần nhà như gỗ:

Chuẩn bị: Máy khoan điện, mũi khoan gỗ đường kính Ø3mm, hai vít Ø4 x 40mm, vòng đệm, 1 thanh gỗ 4x8mm

Bước 1: Đo kích thước của đĩa trần rồi khoan 2 lỗ khoan vào đòn tay bằng gỗ.

Bước 2: lắp 3 miếng đệm cao su vào ba vị trí lỗ sẵn có trên đĩa quạt trần.

Bước 3: Lắp vòng đệm vào vít, luồn dây điện qua lỗ trống ở giữa đĩa quạt.

Bước 4: Chỉnh vị trí đĩa trần sao cho khớp vị trí lỗ khoan, siết chặt đĩa trần vào trần nhà bằng các vít có vòng đệm.

Hi vọng qua bài viết trên đây bạn đã nắm được cách treo quạt trần sao cho chính xác, đảm bảo an toàn cũng như độ bền, hiệu quả mà lại tiết kiệm điện cho bạn khi sử dụng. Lựa chọn các mẫu quạt mới nhất, chính hãng tại websosanh.vn để đảm bảo chất lượng và an toàn khi sử dụng nhé.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Quạt điện

Quạt điều hòa Kangaroo KG50F62: Giá rẻ làm mát tốt, nhưng nhiều hạn chế!

Quạt điều hòa Kangaroo KG50F62: Giá rẻ làm mát tốt, nhưng nhiều hạn chế!

Để chuẩn bị cho những ngày hè nắng nóng thì sở hữu một chiếc quạt điều hòa là giải pháp làm mát hiệu quả, tiết kiệm được nhiều gia đình tìm kiếm. Nhưng nếu ngân sách của bạn có hạn, nhưng vẫn muốn có quạt điều hòa thì nên chọn mẫu nào? Vậy thì hãy tham khảo Kangaroo KG50F62.
Mitsubishi C56-RA5: Sang trọng không gian, nhẹ nhàng mùa nóng!

Mitsubishi C56-RA5: Sang trọng không gian, nhẹ nhàng mùa nóng!

Để không gian phòng khách trở nên nổi bật, những thiết bị công nghệ hiện đại như tivi, cây nước nóng lạnh và quạt trần là không thể thiếu. Trong số đó, quạt trần Mitsubishi 5 cánh C56-RA5 được ưa chuộng vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại làm mát hiệu quả, nâng tầm không gian sống của gia đình bạn.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!