Những biểu hiện ở trẻ bị dị ứng sữa công thức

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trẻ bị dị ứng sữa công thức không phải là chuyện hiếm gặp hiện nay. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng biết con mình bị dị ứng và có những biện pháp kịp thời.

Dị ứng sữa bột thường do trẻ bị dị ứng protein trong sữa hay còn được gọi là không dung nạp protein. Thực ra dị ứng là một phản ứng của hệ thống miễn dịch của cơ thể lên vật thể lạ, trong trường hợp này là các protein trong sữa. Nếu cơ thể bé cho rằng protein trong sữa bột là vật thể “nguy hiểm” cần được tiêu diệt thì hệ miễn dịch sẽ bắt đầu tấn công nó và gây nên các phản ứng dị ứng.

Protein là một thành phần cực quan trọng đối với sự phát triển của bé, và nếu bé không thể hấp thu được thành phần này, cơ thể bé sẽ bị thiếu hút chất dinh dưỡng. Trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có ít nguy cơ phát triển những dị ứng với sữa bò hơn là trẻ được nuôi bằng sữa bột công thức. Tuy nhiên không phải bé nào cũng bị dị ứng sữa bò, chỉ một số bé bị còn một số bé thì không. Dưới đây mà một số triệu chứng của trẻ bị dị ứng sữa bột công thức mẹ nên chú ý.

Bé bị tiêu chảy kéo dài có thể là do bị dị ứng sữa công thức

Hệ tiêu hóa và miễn dịch ở trẻ sơ sinh vốn rất non nớt, vì vậy việc bé bị tiêu chảy không phải là việc quá lạ, tuy nhiên, điều này lại không còn bình thường nếu kéo dài trong vòng 5-7 ngày. Khi bé bị tiêu chảy, bé có thể sẽ đi ị nhiều hơn bình thường, khoảng 2-4 lần trong một ngày, trong phân thường có máu. Lúc này, bé đã có nguy cơ bị dị ứng sữa công thức và mẹ cần phải lập tức đưa con đến bác sĩ và đổi sữa cho con.

Bé thường bị nôn trớ

Trẻ sơ sinh thường rất hay bị nôn trớ và nhiều mẹ nghĩ rằng đây là việc rất bình thường khi con bú sữa. Tuy nhiên, nếu bé nôn trớ quá nhiều lần, thậm chí còn nôn trớ trước khi bú sữa thì đây là biểu hiện bất thường. Những triệu chứng của trào ngược dạ dày thực quản như nôn trớ cũng có thể là dấu hiệu bé bị dị ứng sữa. Mẹ nên cho con đi khám ngay để có được sự chăm sóc tốt nhất.

Bé bị phát ban, dị ứng

Trẻ con thường rất dễ phát ban và có nhiều nguyên nhân khiến bé bị phát ban, ví dụ như eczema. Dị ứng sữa công thức cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ nổi những nốt đỏ. Vết phát ban nếu xẩy ra cùng với một vài dị ứng như nôn trớ hay tiêu chảy thì có vẻ như bé đã bị dị ứng sữa bột.

Trẻ thường xuyên cáu gắt, quấy khóc

Trẻ sơ sinh thường chỉ khóc khi đói, khi cảm thấy khó chịu hay bị bệnh, vì vậy, nếu bé đã ăn no, đi vệ sinh, tắm rửa sạch sẽ mà vẫn quấy khóc thì đó sẽ là dấu hiệu bất thường, đặc biệt nếu điều này xẩy ra trong một thời gian dài. Lúc này, mẹ hãy bắt đầu nghĩ đến việc con bị dị ứng sữa công thức.

Cân năng của bé giảm hoặc không tăng cân

Cân nặng của bé là một trong những yếu tố giúp đánh giá việc bé có phát triển tốt hay khôngHầu hết trẻ sơ sinh sẽ tăng gấp đôi cân nặng khi được 6 tháng tuổi và tăng gấp 3 khi được 12 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu bé tăng cân quá chậm, thậm chí là giảm cân thì mẹ nên nghĩ đến việc trẻ đang bị dị ứng sữa và cần đổi sữa cho con.

Bé xì hơi nhiều, kết hợp với một vài triệu chứng kể trên

Xì hơi vốn là điều vô cùng bình thường, kể cả người lớn hay trẻ sơ sinh. Tuy nhiên nó sẽ là vấn đề nghiêm trọng nếu bé xì hơi kèm với phát ban hoặc tiêu chảy, nôn trớ… Nếu thấy sự kết hợp giữa những triệu chứng này, mẹ nên kiểm tra xem con có bị dị ứng sữa bột hay không.

Bé gặp vấn đề ở hệ thống hô hấp

Nếu bé bị cảm lạnh, kèm với triệu chứng khó thở, thở khò khè, chảy dịch nhày trong mũi, cổ hỏng thì đó có thể là triệu chứng mà cơ thể đang phản ứng với protein trong sữa. Mẹ nên dưa con đi khám để có kết luận chính xác nhất.

Bé chậm lớn

Trẻ bị dị ứng sữa thường thiếu nguồn dinh dưỡng hợp lý do mất nước, giảm sự ngon miệng và thiếu năng lượng. Vì vậy, nếu bé nhà bạn chậm lớn, có thể đó là do bé bị dị ứng sữa.

Triệu chứng của dị ứng sữa bò (thành phần trong sữa bột công thức) nói chung thường xuất hiện trong vòng 6 tháng tuổi và thuộc 1 trong 2 kiểu phản ứng: nhanh hoặc chậm.

Kiểu phản ứng dị ứng nhanh thường xảy ra đột ngột với các biểu hiện như ói mửa, thở khò khè, nổi ban đỏ, mặt sưng phù. Nặng hơn là phản ứng phản vệ toàn thân. Còn nếu chậm hơn thì trẻ bứt rứt khó chịu, quấy khóc thường xuyên, ói mửa, đau bụng, đi cầu phân lỏng (có thể dính ít máu), chậm tăng cân và tăng trưởng không đạt mức bình thường.

Bởi những triệu chứng trên đây thường rất dễ gặp ở trẻ con nên nhiều mẹ có thể sẽ không phát hiện ra. Nếu bé được bú sữa mẹ, dị ứng sữa sẽ rất hiếm gặp, nhưng với sữa bò, do protein, do lactose trong sữa bò nên sẽ khiến bé dễ bị dị ứng hơn. Hầu hết trẻ dị ứng sẽ qua tình trạng bất dung nạp sữa lúc 2 tuổi.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Bé bị dị ứng đạm sữa bò nên uống sữa bột nào?

Bé bị dị ứng đạm sữa bò nên uống sữa bột nào?

Sữa bột cho bé dị ứng đạm sữa bò được đặc chế với công thức sữa đặc biệt giúp loại trừ dị ứng để bé hấp thụ dinh dưỡng tốt và phát triển toàn diện. Dưới đây là một số loại sữa bột phù hợp với thể trạng của bé dị ứng đạm sữa bò:

Tin tức về Sữa công thức

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Ý nghĩa mã vạch 070074117591 và 8710428999849 trên sữa Ensure nhập khẩu

Sữa Ensure nhập khẩu là dòng sữa cao cấp bổ sung dưỡng chất cho người lớn tuổi, người mới phẫu thuật hay mẹ bầu. Tuy nhiên, mỗi nơi bán đôi khi bạn sẽ thấy một mã vạch mới khiến nhiều người hoài nghi về nguồn gốc sản phẩm. Vậy bạn đã thực sự hiểu rõ về ý nghĩa của dãy số này trên các lon sữa Ensure.
TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

TOP 5 sữa tăng chiều cao cho thanh niên 17 - 18 tuổi

Sữa là sản phẩm cung cấp dinh dưỡng thiết yếu không thể bỏ qua trong giai đoạn trưởng thành. Hiện nay có rất nhiều loại sữa hỗ trợ cải thiện vóc dáng, phát triển chiều cao dành cho người lớn, dưới đây là 5 dòng sữa tăng chiều cao tuổi 17 hiệu quả tốt mà bạn nên tham khảo.
Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Giải đáp thắc mắc: Thành phần sữa Meiji có Lactose không

Hệ tiêu hóa của một số trẻ khi uống sữa có đường lactose sẽ bị đầy hơi, tiêu chảy... nên các mẹ rất quan tâm thành phần sữa Meiji có lactose không. Hãy cùng Websosanh.vn tìm ra câu trả lời ngay trong bài viết sau để lựa chọn được dòng sản phẩm sữa phù hợp với cơ thể của bé.
Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Đánh giá chi tiết sữa Little Étoile giúp bé phát triển toàn diện

Sữa Little Étoile là sản phẩm nhập khẩu 100% từ Úc đạt các tiêu chuẩn thực phẩm tiên tiến, sữa chứa nguồn protein an toàn đến từ 100% sữa bò Úc nuôi bằng cỏ, không thêm đường Sucrose tốt cho trẻ nhỏ giúp trẻ phát triển toàn diện. Ngay sau đây hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết về sản phẩm này:
So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

So sánh sữa Aptamil và Similac cho bé qua 6 tiêu chí

Sữa Aptamil và Similac đều là sản phẩm cao cấp đến từ thương hiệu uy tín, có chức năng cung cấp những dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ phát triển toàn diện. Tuy nhiên, mỗi loại sẽ có những điểm mạnh riêng do đó hãy cùng Websosanh.vn so sánh chi tiết nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!