Những biểu tượng không thể thiếu trong mùa Giáng sinh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nhắc đến Giáng sinh là nhắc đến cây thông Noel, ngôi sao Noel, cây kẹo gậy hay vòng lá mùa vọng. Bạn có biết tại sao những thứ này lại được xem là biểu tượng của lễ Giáng sinh?

Cây thông Noel

Nhắc đến Giáng sinh thì không thể không nhắc đến cây thông Noel được. Thực ra không phải tự nhiên mà cây thông được chọn là loại cây của ngày lễ Noel. Vào mùa đông, trong khi mọi cây cối đều héo rũ thì riêng mình cây thông vẫn xanh tươi, chính bởi vậy, người cổ đại đã coi thông là loại cây phục sinh. Thông xanh tươi, có mùi thơm màu xanh biểu tượng cho sự sống nên mang đến ánh sáng hy vọng.

Cây thông lần đầu tiên được chính thức xem là loại cây Noel là ở Đức. Thực ra, trước đó, người Đức vẫn cho rằng cây sồi là cây Thánh. Tuy nhiên Boniface (sinh vào năm 680) đã thuyết phục được các đạo sỹ không tin vào điều đó bằng cách cho đốn một cây sồi. Khi cây sồi đổ, nó đè bẹp mọi vật nằm dưới đường đổ của nó, trừ một cây thông nhỏ. Cây thông trở thành cây của Chúa Jesus. Cứ thế hình ảnh cây thông được trang trí với hộp quà, ngôi sao, bông tuyết đã dần trở thành biểu tượng không thể thiếu mỗi khi Giáng sinh về.

Chuông thánh đường

Chuông thánh đường cũng là một trong những biểu tượng quen thuộc mỗi mùa Noel về. Ban đầu, chuông có mặt tại đất nước Tây Ban Nha, vào nửa đêm 24-sáng 25, những người dân ở đây thường nghe thấy tiếng chuông nhà thờ ngân vang báo hiệu Chúa ra đời. Và dần dần, việc sử dụng chuông để báo hiệu Chúa ra đời đã trở thành một thứ không thể thiếu trong ngày Giáng sinh.

Trong một số nền văn hóa Á Châu, tiếng chuông được dùng báo hiệu cho quần chúng biết một việc vui hay một sự kiện buồn nào đó vừa xảy đến. Ở những quốc gia Tây phương, tiếng chuông rung lên chào mừng Chúa Cứu thế xuống trần.

Ngôi sao Noel

Bạn có để ý rằng những cây thông Noel thường có hình ngôi sao trên cùng không? Sự thật là ngôi sao trong lễ Giáng sinh có ý nghĩa đặc biệt. Theo tương truyền, lúc Chúa vừa chào đời thì trên trời xuất hiện một ngôi sao rực rỡ, ánh sáng tỏa ra mấy trăm dặm. Lúc đó, ở các vùng phía đông xa xôi nay thuộc lãnh thổ Iran và Syria, có 3 vị vua tin rằng cứ lần theo ánh sáng ngôi sao chắc chắn sẽ gặp phép lạ, từ đó, ba vị tìm theo sự dẫn đường của ánh sáng để đến được hang đá thành Bethelem nơi Chúa đã ra đời. Ba vị này quỳ trước mặt Chúa, dâng lên Chúa các phẩm vật trầm hương, mộc dược và vàng bạc châu báu.

Bởi vậy, ngôi sao trở thành biểu trưng ý nghĩa trong mùa Giáng sinh và được treo chỗ trang trọng nhất ở các giáo đường, cơ sở tôn giáo trong đêm Giáng sinh để nhớ đến sự tích trên. Ngôi sao còn tượng trưng cho phép lạ của Thượng đế.

Cây kẹo gậy

Cây kẹo gậy bắt đầu xuất hiện vào năm 1800 bởi một người làm kẹo ở Ấn Độ, Ông muốn thể hiện ý nghĩa lễ Giáng sinh thông qua kẹo, bởi vậy mà ông đã uốn cong những thỏi kẹo của mình và trở thành những chiếc gậy kẹo.

Thông qua biểu tượng cây kẹo gây, người đàn ông này muốn thể hiện tình yêu và sự hy sinh của Chúa Jesus. Màu trắng biểu hiện cho sự trong trắng và vô tội của Chúa Jesus. Sau đó, ba sọc nhỏ tượng trưng cho những đau đớn mà Ðức Chúa đã phải chịu trước khi ngài chết trên cây thập tự giá. Ba sọc đó còn biểu hiện ba ngôi thiêng liêng của Chúa (sự hợp nhất của Cha, Con và Thánh thần). Ông thêm vào một sọc đậm để tượng trưng cho máu mà Chúa đã đổ cho loài người. Khi nhìn vào cái móc của cây gậy, ta thấy nó giống hệt cây gậy của người chăn cừu vì Chúa Jesus chính là người chăn dắt con người. Nếu bạn lật ngược cây gậy, nó sẽ trở thành chữ J tượng trưng cho chữ cái đầu tiên của tên Chúa Jesus.

Vòng lá mùa vọng

Bạn có thấy rằng trước cửa những ngôi nhà phương Tây mỗi mùa Giáng sinh về lại xuất hiện những vòng lá mùa vọng? “Thủ tục” này bắt đầu từ những người Thiên chúa giáo, những vòng lá mùa vọng được kết bằng lá xanh và được đặt trên bàn hay treo lên cao để mọi người có thể dễ dàng nhìn thấy. Vòng lá có hình tròn nói lên tính cách vĩnh hằng và tình yêu thương vô tận của Thiên chúa.

Theo đúng nghi thức của những người Thiên chúa giáo, trên vòng lá mùa vọng sẽ cồn 4 cây nến bao gồm 3cây màu tím, màu của mùa vọng, cây thứ 4 là màu hồng là màu của Chúa nhật thứ ba mùa vọng.

Hiện nay, vòng lá mùa vọng không chỉ mang ý nghĩa của Giáng sinh mà còn mang rất nhiều ý nghĩa khác. Tuy nhiên, cứ đến dịp Noel, chỉ cần ra đường bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh của những vòng hoa nguyệt quế (vòng hoa mùa vọng) như là một biểu tượng của Giáng sinh.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!