Những điều cần ghi nhớ khi sử dụng điều hòa cho trẻ nhỏ

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Trẻ em thường rất nhạy cảm với môi trường sống bên ngoài nên các mẹ cần chú ý sử dụng điều hòa đúng cách để con luôn khỏe mạnh.

Ngày nay, điều hòa đã trở thành vật dụng thân quen với đại đa số các gia đình để có được bầu không khí mát mẻ, thoải mái trong những ngày hè nóng nực. Nhiều mẹ bật điều hòa cho bé nhưng lại không nắm rõ các lưu ý khi sử dụng dẫn đến những tác động không tốt cho sức khỏe của trẻ. Dưới đây là những điều các mẹ cần ghi nhớ khi sử dụng điều hòa cho con để bé luôn khỏe mạnh.

Cài đặt nhiệt độ hợp lý

Nhiệt độ lý tưởng là 25 đến 27 độ C (nguồn: internet)

Nhiệt độ lý tưởng là 25 đến 27 độ C (nguồn: internet)

Theo các chuyên gia thì việc cài đặt nhiệt độ phòng chênh lệch quá lớn với nhiệt độ bên ngoài sẽ có thể khiến bé bị sốc nhiệt khi thay đổi môi trường. Để an toàn cho bé khi sử dụng điều hòa bạn nên cài đặt nhiệt độ lý tưởng là 25 đến 27 độ C, mức nhiệt độ trong phòng và bên ngoài chênh lệch 7 độ C là hợp lý. Nếu bé muốn ra ngoài, mẹ nên mở cửa cho bé đứng vài phút để quen với môi trường xung quanh. Hơn nữa, bạn nên hạn chế cho bé ra vào phòng máy lạnh thường xuyên để tránh hiện tượng thay đổi nhiệt đột ngột, nhất là vào trong những ngày nắng nóng sẽ khiến bé bị sốt, cảm cúm,…

Không nên để bé ở phòng điều hòa quá 3 giờ

Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn đều không nên ngồi trong phòng điều hòa suốt ngày bởi vì ngồi điều hòa lâu sẽ khiến bé bị khô da, khô họng. Bạn không nên để bé ở trong phòng điều hòa quá 3 giờ. Ngoài ra, trước khi cho bé ra khỏi phòng điều hòa 30 phút, bạn nên tắt điều hòa và mở các cửa sổ để không khí được lưu thông và để cơ thể bé thích nghi với môi trường xung quanh.

Tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột

bạn cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên để làm sạch đường hô hấp của bé

Bạn cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên để làm sạch đường hô hấp của bé (nguồn: internet)

Đối với trẻ nhỏ sự thay đổi nhiệt độ đột ngột rất nguy hiểm. Khi trẻ đi ngoài nắng về, mổ hôi nhiều bạn không nên cho trẻ vào phòng điều hòa quá lạnh. Hãy lau mồ hôi cho trẻ và để trẻ nghỉ ngơi một lúc. Khi mở cửa phòng điều hòa, bạn nên cho bé đứng ở cửa vài phút cho quen với môi trường mát lạnh bên trong rồi mới cho bé vào trong. Ngoài ra, không khí trong phòng điều hòa thường khô vì vậy bạn nên dùng máy tạo ẩm để bé không bị khô mũi, khô da. Tuy nhiên, bạn cần chú ý chỉ sử dụng làm ẩm nhẹ nếu độ ẩm quá cao sẽ dễ làm trẻ bị viêm đường hô hấp.

Không để không khí tù đọng trong phòng

Bạn không nên đóng cửa phòng điều hòa kín mít suốt ngày bởi vì điều này sẽ làm không khí không được lưu thông dẫn đến tù đọng khí không tốt cho sức khỏe. Nếu sử dụng phòng điều hòa thì mỗi ngày 2 lần bạn nên tắt điều hòa và mở hết các cửa để đuổi không khí tủ đọng ra bên ngoài. Ngoài ra, khi bật điều hòa bạn nên sử dụng thêm quạt thông gió giúp không khí được cân bằng tự nhiên hơn. Hơn nữa, bạn cần chú ý không để hướng điều hòa thổi thẳng vào đầu, vào mặt trẻ vì sẽ khiến trẻ bị ngạt mũi, khó thở và mắc các bệnh về hô hấp.

Cho trẻ uống nước

ạn cần phải cho trẻ uống nước để tránh bị mất nước (nguồn: internet)

Bạn cần phải cho trẻ uống nước để tránh bị mất nước (nguồn: internet)

Bởi vì bầu không khí khi sử dụng máy điều hòa thường khá khô nên bạn cần phải cho trẻ uống nước để tránh bị mất nước. Hiện tượng mất nước ở trẻ nhỏ sẽ làm suy giảm cơ chế bảo vệ tại chỗ vệ sinh đường thở. Đồng thời, bạn cần xịt, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên để làm sạch đường hô hấp của bé. Tuy nhiên, nếu thời tiết không quá nóng bức thì không cần thiết phải cho trẻ sử dụng điều hòa. Gió trời, khí tự nhiên và gió quạt vẫn tốt hơn cho sức khỏe của bé và tất cả chúng ta.

Vệ sinh máy lạnh thường xuyên

Một trong những điều quan trọng để có bầu không khí trong lành là bạn cần vệ sinh máy điều hòa thường xuyên bởi vì điều hòa hoạt động lâu ngày sẽ là nơi trú ẩn của rất nhiều nấm mốc, mầm bệnh, bụi bẩn. Điều hòa không được vệ sinh định kì cũng chính là nguyên nhân gây lây nhiễm bệnh từ luồng khí mát thổi xuống. Ngoài ra, bạn cũng cần thường xuyên vệ sinh không gian phòng để đảm bảo độ thông thoáng khi sử dụng điều hòa.

H.T

(Tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!