Những điều cần lưu ý khi bị cảm lạnh

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Điều quan trọng trong điều trị cảm lạnh là giữ cho cổ họng luôn sạch sẽ với nước muối hoặc nước sát khuẩn

Mặc dù có hơn 200 virus có thể gây ra các triệu chứng cảm lạnh, song rhinovirus là thủ phạm hay gặp nhất và rất dễ lây. Thường thì không có thuốc đặc trị cảm lạnh, và thường thì bệnh nhân có triệu chứng nào thì bác sĩ sẽ cho thuốc đặc trị triệu chứng đó. Và đôi khi mọi người thường lại rất hay nhầm lẫn giữa cảm lạnh và cảm cúm, chính vì thế các bạn phải nắm rõ những triệu chứng cơ bản của bệnh để tránh mắc phải những sai lầm khi dùng thuốc

Dấu hiệu và triệu chứng của cảm lạnh

Cảm lạnh thường kèm theo hắt hơi, sổ mũi và chảy nước mũi

Cảm lạnh thường kèm theo hắt hơi, sổ mũi và chảy nước mũi

Cảm lạnh là bệnh do virus gây ra, và các triệu chứng bệnh thường xuất hiện từ 1- 3 ngày sau khi bị bệnh, với các dấu hiệu thường thấy sau:

– Ngạt mũi hoặc chảy nước mũi

– Họng ngứa và đau

– Ho

– Đau người hoặc đau đầu nhẹ

– Hắt hơi

– Chảy nước mắt

– Sốt nhẹ

– Mệt mỏi nhẹ.

Điều trị cảm lạnh

Không có thuốc đặc trị chữa khỏi được cảm lạnh. Khi bị cảm lạnh, các kháng sinh không có tác dụng chống lại virus gây bệnh. Các thuốc không kê đơn dùng đề chữa cảm lạnh không chữa khỏi bệnh cũng như không làm cho bệnh nhanh khỏi hơn.

– Thuốc giảm đau

Các thuốc giảm đau không kê đơn như acetaminophen thường được sử dụng để điều trị sốt và đau đầu khi bị cảm lạnh. Cần nhớ rằng acetaminophencó thể gây tổn thương gan, nhất là khi dùng ở liều cao kéo dài. Không dùng aspirin cho trẻ em vì thuốc có thể gây ra hội chứng Reyed (một bệnh nhiễm trùng có thể gây nên tử vong)

Acetamino là thuốc chủ yếu dùng điều trị trong cảm lạnh

Acetaminophen là thuốc chủ yếu dùng điều trị trong cảm lạnh

– Thuốc xịt mũi

Mặc dù được cho là khá an toàn và giúp giảm nhanh tình trạng ngạt mũi, sổ mũi. Nhưng những thuốc này không nên dùng kéo dài vì có thể gây viêm niêm mạc mũi mạn tính. Do đó trong khi sử dụng bạn cần hết sức lưu ý để tránh những tác dụng phụ không mòn muốn.

– Xi – rô ho

Các loại xi – rô ho không có tác dụng điều trị nguyên nhân gây ho trong cảm lạnh. Một số loại chứa những thành phần làm giảm ho, nhưng với lượng quá ít nên không đủ tác dụng hoặc có thể gây hại cho trẻ. Các bác sĩ khuyên không nên dùng xi – rô ho cho những trẻ em dưới 2 tuổi, và nếu tình trạng ho kéo dài từ vài ngày đến một tuần thì tốt nhất là đến gặp bác sĩ để khám và có những lời chỉ dẫn đúng đắn.

Những điều cần lưu ý trong điều trị bệnh

Súc miệng bằng nước muối nhằm sát khuẩn và giữ sạch cổ họng

Súc miệng bằng nước muối nhằm sát khuẩn và giữ sạch cổ họng

Trong khi điều trị cảm lạnh, một vấn đề quan trọng là cần phải tạo cho người bệnh một môi trường sạch, tránh tác hại của bụi bẩn, và đồng thời không cho virus có cơ hội lan truyền, do đó, bạn cần lưu ý những điều sau khi điều trị bệnh:

– Uống nhiều nước.

– Nghỉ ngơi đầy đủ.

– Giữ cho phòng ở luôn ấm và ẩm

– Súc họng nhiều lần trong ngày bằng nước muối ấm hoặc uống nước chanh ấm pha với mật ong để làm dịu chỗ họng bị viêm và giảm ho

– Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý để làm giảm xung huyết mũi.

– Phòng bệnh

– Rửa tay thường xuyên.

– Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ thông thoáng, nhất là khi trong gia đình có người bị cảm lạnh.

– Vứt bỏ khăn giấy ngay sau khi dùng.

– Không dùng chung bát đũa, vật dụng cá nhân với người khác.

– Tránh tiếp xúc lâu với người bị cảm lạnh.

Trên đây là những điều cần lưu ý khi bị cảm lạnh, bạn nên đọc kỹ và có cho mình những kiến thức cơ bản để đối phó với bệnh lý thường gặp này.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Táo mèo, cà chua, cà rốt, hạt dẻ nướng hay các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương...rất tốt cho người cao huyết áp

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!