Những lỗi ngớ ngẩn khiến điều hòa "ngốn" một đống tiền điện

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Dùng điều hòa là thói quen hàng ngày do đó chỉ một vài thay đổi nhỏ cũng có thể tiết kiệm điện điều hòa đáng kể.

Sử dụng điều hòa cho những ngày nắng nóng kỉ lục chắc hẳn khiến cho không ít gia đình phải bận tâm về hóa đơn tiền điện phải chi trả hàng tháng. Nhu cầu dùng điều hòa gần như 24/24 cho những ngày nắng nóng có thể tăng tiền điện tiêu thụ lên gấp đôi so với thông thường, tuy nhiên nếu áp dụng những cách dưới đây, gia đình bạn có thể yên tâm hơn khi sử dụng điều hòa đúng cách để vừa tiết kiệm tiền điều hòa mà còn bảo quản điều hòa bền bỉ, tăng tuổi thọ :

Tắt máy khi phòng đã đủ lạnh

Nhiều người cho rằng, khi phòng đã đủ lạnh, việc tắt điều hòa sẽ tiết kiệm điện và giảm tải cho điều hòa. Vì vậy, nhiều người thường tắt điều hòa khi đủ mát và lại bật lên khi nhiệt độ phòng tăng. Thậm chí, nhiều người có thói quen bật/tắt liên lục với mong muốn tiết kệm điện.

Đây là một sai lầm làm tốn điện thêm và nhanh hỏng máy. Đối với các máy điều hòa inverter khi bật máy trở lại, máy điều hòa phải tiêu tốn rất nhiều điện năng nhằm khởi động máy nén, động cơ quạt và để làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu. Thao tác Bật/Tắt liên tục cũng khiến điều hòa giảm độ bền.

tiết kiệm tiền điều hòa

Điều chỉnh mức nhiệt độ cho phòng tốt nhất là chênh lệch với nhiệt độ môi trường bên ngoài từ 5 – 7 độ C, không nên để điều hòa quá lạnh hoặc quá nóng, và nên tắt điều hòa trước 30 phút khi ra khỏi nhà và ngắt aptomat để đảm bảo an toàn, không bị hư hỏng do nguồn điện bị chập cháy.

 

Đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa

dùng điều hòa tiết kiệm điện

 Hầu hết mọi người đều có thói quen tiết kiệm tiền điều hòa điển hình là đóng kín cửa phòng không để không khí lạnh bị thất thoát ra bên ngoài, tuy nhiên điều này cũng là một vấn đề cần lưu tâm vì không khí qua máy điều hòa sẽ bị khô mất đi độ ẩm và không có luồng khí mới, dễ tích tụ khí có hại cho sức khỏe. Cách tốt hơn là hé mở cửa phòng sau mỗi 30 phút đến 1 tiếng bật điều hòa thay vì hoàn toàn bưng bít luồng không khí trong phòng.

Chỉnh nhiệt độ quá thấp

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, mức nhiệt độ trong phòng khó có thể làm mát đạt được mức nhiệt độ trên điều khiển  điều hòa mà thực chất chỉ giúp hạ nhiệt so với môi trường bên ngoài tới giới hạn cho phép của công suất điều hòa mà thôi. Do vậy việc chỉnh nhiệt độ quá thấp từ 22 – 24 độ C liên tục để làm mát sẽ khiến điều hòa chạy quá tải dễ hư hỏng và tiêu tốn rất nhiều điện.

Không vệ sinh điều hòa nhiệt độ

Việc vệ sinh điều hòa thường xuyên chính là một cách bảo dưỡng điều hòa tốt nhất giúp tăng tuổi thọ cho điều hòa đồng thời tiết kiệm điện năng đáng kể. Nếu thực hiện việc vệ sinh định kỳ đúng cách cho điều hòa ít nhất mỗi 6 tháng, điều hòa sẽ giảm hẳn những chục trặc hư hỏng do hoạt động không thuận lợi.

sai lầm sử dụng điều hòa

Nếu điều hòa bị tắc ở phần lưới lọc cho dàn lạnh thì không khí lạnh sẽ bị cản trở đường lưu thông, phải tăng công suất máy lạnh để làm mát không khí trong phòng. Trong khi đó nếu bụi bẩm bám tắc ở dàn nóng thì không khí nóng sẽ khó phân tán, khiến quá trình tản nhiệt không hiệu quả dễ gặp những trục chặc cho điều hòa khi vận hành.

 

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!