Những phút giây đầu đời của trẻ sơ sinh - Khóc, nghỉ ngơi và đòi ăn...

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Những sinh linh bé bỏng khi vừa ra đời thường chỉ có vài ba hành động, những hành động cũng chỉ là bản năng nhưng lại vô cùng đáng yêu và khiến bố mẹ đôi khi phải khóc òa vì vui sướng.

Phút 0: Khóc chào đời

Khi nghe thấy bé “oe oe” những tiếng đầu tiên không ông bố bà mẹ nào lại có thể vô cảm, ai nấy đều vô cùng xúc động và cảm thấy mình là người hạnh phúc nhất trên đời này – một sinh linh bé nhỏ đã ra đời.

Giây phút đầu tiên ra khỏi bụng mẹ, nếu là đứa trẻ khỏe mạnh bình thường, em bé sẽ khóc rất to. Tiếng khóc chào đời rất thiêng liêng và có sứ mệnh cao cả, giúp kích thích hoạt động của phổi để bé có thể tự hít thở.

Một nguyên nhân khác giải thích cho tiếng khóc đầu đời của bé đó là bé cảm thấy sơ hãi khi phải bước từ…bụng mẹ ra một thế giới hoàn toàn mới mẻ, ít ấm áp, ít an toàn và vô cùng xa lại. Một số bé nếu không khóc được thì các y bác sĩ sẽ kích thích cho bé khóc bằng cách vỗ vào mông bé. Điều đầu tiên trẻ sơ sinh làm khi chào đời là khóc.

Phút thứ 2: Nghỉ ngơi 1 tí

Sau khi khóc ầm ĩ như để chứng minh sư có mặt của mình, bé sẽ “nghỉ ngơi” một vài phút. Điều này được lý giải như một cách để em bé tự bảo vệ mình theo bản năng. Bởi vậy bố mẹ nếu bé “im ắng” thì cũng đừng lấy làm lạ, bé đang nghỉ ngơi thôi mà!

Phút thứ 2 – 5: Tìm kiếm bầu vú mẹ

Bình thường bé được cung cấp dinh dưỡng thông qua nhau thai. Sau khi ra đời, nhau thai bị cắt và bé hoàn toàn mất đi nguồn dinh dưỡng “tự động”. Bởi vậy, sau khoảng 1 vài phút im lặng, em bé sẽ bắt đầu tìm kiếm bầu vú mẹ để cung cấp năng lượng cho mình. Lúc này, không chỉ mắt mà cả mũi của em bé cũng tham gia vào quá trình tìm kiếm này. Nếu để ý em bé sẽ hướng người và mũi mình về phía trước để “thăm dò”.

Phút thứ 8: Phát ra âm thanh

Đây là những âm thanh giao tiếp đầu tiên của bé, chúng thường chỉ là những âm rời rạc vô nghĩa. Nhưng đây là cách bé khiến mẹ chú ý đến mình, cho mẹ biết bé đang đói và muốn được quan tâm, chăm sóc.

Phút thứ 18: Nghỉ ngơi hiệp 2

Sau một hồi hoạt động, cơ thể bé sẽ cảm thấy mệt mỏi và cần phải nghỉ ngơi. Lúc này bé sẽ ngủ một chút để nghỉ ngơi.

Phút thứ 36: Lại loay hoay tìm vú mẹ

Sau khi nghỉ ngơi bé lại tiếp tục tìm vú mẹ. Đây là công cuộc mà bé sẽ không bao giờ từ bỏ cho đến khi đạt được, bởi vì bé cảm thấy đói và không an toàn khi đói.

Phút thứ 62: Bú mẹ

Ngay khi được đưa lại gần mẹ và tìm thấy bầu vú, bé sẽ biết cách bú ngay lập tức theo bản năng của mình, dù chưa thuần thục. Lượng sữa mẹ lúc này có thể không nhiều, nhưng là nguồn sữa non vô cùng quý giá, giúp bổ sung những dưỡng chất và chất đề kháng cần thiết cho bé. Việc bé bú sớm cũng kích thích sữa mẹ về sớm hơn và khiến cho tử cung của mẹ co về kích thước trước khi mang thai.

Phút thứ 70: Nhắm mắt ngủ

Sau khi đã được bú no nê, bé sẽ lại chìm vào giấc ngủ say. Hầu hết trẻ sơ sinh đều ngủ rất nhiều trong ngày. Tuy nhiên, các giấc ngủ của bé khá ngắn, sau khi ngủ dậy bé thường muốn bú, sau đó lại lăn ra ngủ.

Click để so sánh giá sữa cho bé

Hương Giang

Tổng hợp

Websosanh.vn – website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Sản phẩm cho bé

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Điểm danh 5 loại sữa Kun Trái Cây mới nhất năm 2024

Sữa Kun trái cây là sản phẩm sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi với nhiều hương vị trái cây chua ngọt, dễ uống, đồng thời cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết để phát triển não, xương cho trẻ nên rất được các mẹ ưa chuộng. Dưới đây là 5 loại Sữa Kun trái cây mới nhất mà các mẹ có thể tham khảo cho bé.
Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Đánh giá sữa Kun Trái Cây nhiệt đới - vị sữa Kun mới

Sữa Kun trái cây nhiệt đới là 1 trong 5 vị sữa trái cây mới nhất của KUN, có hương vị mới lạ, độc đáo chưa từng xuất hiện trên thị trường trước đây nên được nhiều bé yêu thích. Hãy cùng kiểm tra các thông số về dinh dưỡng, độ tuổi và các lưu ý quan trọng trước khi chọn mua cho bé nhé.
Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Đánh giá chi tiết sữa Kun bổ sung dưỡng chất cho bé

Sữa Kun là sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp trẻ phát triển tốt, đạt chất lượng cao vì trải qua quá trình sản xuất nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn trước khi được giới thiệu đến người tiêu dùng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá sữa Kun chi tiết nhé!
Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Đánh giá chi tiết sữa viên Hikid cho bé trên 1 tuổi - 12 tuổi

Sữa viên Hikid nhập khẩu hoàn toàn từ Hàn Quốc với tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, sản phẩm giúp bé phát triển chiều cao tốt và tiện lợi khi sử dụng. Hãy cùng Websosanh.vn đánh giá chi tiết để hiểu thêm về sản phẩm này ngay nhé!
Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Top 6 loại khăn khô đa năng tốt giúp mẹ chăm bé nhàn tênh

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sở hữu làn da nhạy cảm nên việc lựa chọn loại khăn vải để vệ sinh rất quan trọng. Hiện có nhiều mẫu khăn khô đa năng khác nhau, khiến không ít mẹ băn khoăn khi chọn mua cho bé. Cùng đón đọc bài viết dưới đây để biết top 6 thương hiệu khăn khô đa năng tốt cho bé nên mua:
So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

So sánh bình sữa Tommee Tippee và Hegen chi tiết từ A-Z

Bình sữa Tommee Tippee và Hegen là 2 loại bình sữa cao cấp cho bé được nhiều mẹ bỉm sữa tin dùng và lựa chọn. Cả 2 loại bình sữa cho bé này đều có nhiều ưu điểm về chất liệu, thiết kế, công nghệ. Tuy nhiên, nếu mẹ đang cân nhắc giữa 2 loại này thì so sánh chi tiết sau sẽ giúp ích cho mẹ:
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!