Những sai lầm trong cách sử dụng điều hòa hầu như gia đình nào cũng mắc phải

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Sử dụng điều hòa không đúng cách không những khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, hại sức khỏe mà còn tốn tiền điện nữa. Nhưng có một sự thật là không phải gia đình nào cũng biết điều đó, thậm chí còn làm ngược lại.

Trong cuộc sống hàng ngày, có những thói quen ‘vô thưởng vô phạt’ bản thân chúng ta cho rằng là đúng nhưng thực tế lại quá là sai, mức độ nhẹ thì không sao nhưng nặng hơn thì đôi khi chúng ta phải đánh đổi một thứ gì đó. Và sai lầm khi sử dụng điều hòa có thể sẽ khiến bạn phải đánh đổi bằng chính sức khỏe của bản thân và kinh tế gia đình đấy.

Vì thế, tước khi dùng điều hòa, hãy đọc và nghiền ngẫm nhưng thông tin dưới đây, chắc chắn sẽ giúp cải thiện được tình trạng sử dụng điều hòa sai cách của gia đình bạn.

Những sai lầm khi sử dụng điều hòa mà gia đình nào cũng mắc phải

Bật nhiệt độ thấp

Nhiều người vẫn nghĩ dùng điều hòa cứ phải để nhiệt độ càng thấp thì càng mát cho nên mỗi khi bước vào phòng là cầm điều khiển bật ngay mức 16 độ C. Trên thực tế đây là quan niệm rất sai lầm và nếu chủ quan bạn có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bản thân đấy.

sai lầm khi sử dụng điều hòa

Khi nhiệt độ đột ngột xuống thấp, cơ thể bạn sẽ có nguy cơ bị sốc nhiệt, gây nên các hiện tượng chóng mặt, mệt mỏi. Mặt khác, việc để nhiệt độ thấp sẽ khiến điều hòa nhiệt độ phải hoạt động nhiều hơn, tiền điện cũng tốn hơn.

Lời khuyên cho bạn: chỉ nên đặt nhiệt độ thấp hơn một chút so với nhiệt độ ngoài trời để cảm nhận sự mát mẻ, thư thái thôi nhé.

Sử dụng chế độ Dry thường xuyên

Thời gian trước có một số bài viết nói về việc sử dụng chế độ Dry tiết kiệm điện hơn so với chế độ Cool, rất nhiều gia đình thấy vậy cũng thường xuyên sử dụng chế độ này mà không hay biết không phải ở đâu cũng có thể áp dụng mẹo này.

sai lầm khi sử dụng điều hòa

Cụ thể, chế độ Dry chỉ có tác dụng khi mà độ ẩm không khí tăng cao mà thôi, cụ thể là vào những ngày mưa. Còn khi thời tiết nắng nóng, độ ẩm xuống thấp thì chế độ này không những không mang lại cảm giác mát mẻ mà trái lại sẽ khiến bạn cảm thấy ngột ngạt, khó chịu đấy.

Lời khuyên cho bạn: Sử dụng chế độ điều hòa phù hợp với điều kiện thời tiết.

Tăng giảm nhiệt độ liên tục

Nhiều người dùng có thói quen tăng giảm nhiệt độ liên tục để được cảm thấy thoải mái nhất. Tuy nhiên, đây không phải là cách sử dụng đúng đắn bởi việc điều chỉnh liên tục như thế có thể khiến quá trình vận hành của máy bị xáo trộn, thêm nữa do máy phải thay đổi công suất liên tục cũng sẽ tiêu hao một lượng điện năng không nhỏ đấy.

Lời khuyên cho bạn: Nên duy trì mức nhiệt ổn định, tránh việc điều chỉnh liên tục.

Thường xuyên đóng kín cửa

Trong suy nghĩ của nhiều người, phòng điều hòa phải là phòng kín, hơi lạnh không thoát ra ngoài thì mới mát và đỡ tốn điện. Tuy nhiên, sự thực là nếu sử dụng điều hòa trong phòng kín mà không có sự trao đổi với không khí bên ngoài thì người bên trong sẽ cảm thấy mệt mỏi, nặng nề như hết oxy để thở.

sai lầm khi sử dụng điều hòaLời khuyên cho bạn: khi sử dụng điều hòa bạn nên thiết kế một số lỗ hổng nhỏ để không khí được lưu thông tuần hoàn, có thể chọn các model mới có thêm chức năng lọc không khí và diệt khuẩn để bầu không khí được thông thoáng hơn.

Không vệ sinh máy

Điều hòa đưa không khí vào nhà và hút khí nóng mang theo bụi bẩn ra ngoài. Vì thế, chỉ trong một thời gian ngắn nếu không vệ sinh tấm lọc và bảo trì, máy vẫn có thể hoạt động tốt nhưng có thể gây nhiều bệnh về đường hô hấp cho người sử dụng.

sai lầm khi sử dụng điều hòa

Nếu trong thời gian dài không sử dụng, chắc chắn sẽ khiến điều hòa nhanh bị hỏng và tốn điện hơn.

Lời khuyên cho bạn: vệ sinh định kỳ để điều hòa hoạt động trơn tru hơn, các thành viên trong gia đình cũng đỡ được nỗi lo về đường hô hấp.

Đặt chậu nước trong phòng

Khi mới tìm hiểu về cách sử dụng điều hòa thì hầu như ai cũng được khuyên là nên đặt một chậu nước trong phòng để không bị khô da, nẻ da. Tuy nhiên cách làm này thực ra là không có tác dụng gì, mực nước trong chậu gần như giữ nguyên, hoặc bốc hơi cực chậm. Điều đó chứng tỏ nước không hề bốc hơi tạo độ ẩm cho cả phòng như bạn tưởng.

sai lầm khi sử dụng điều hòa

Nhiều nhà còn mua thêm máy phun sương để tạo độ ẩm, nhưng theo các chuyên gia thì việc này là không cần thiết, đặc biệt với gia đình có trẻ nhỏ. Trẻ hít phải nhiều hơi nước, mà trong hơi nước lại có nhiều vi khuẩn sẽ không tốt cho hệ hô hấp, dễ gây viêm phổi, ho.

Lời khuyên cho bạn: nếu muốn gia tăng độ ẩm trong phòng, bạn có thể lau qua sàn nhà một lượt, hơi nước trên sàn bốc hơi rất nhanh so với đặt trong chậu.

Dội nước vào cục nóng

Trong những ngày nắng nóng nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C, nhiều người rỉ tai nhau cách xử lý là tắt điều hòa một lúc, sau đó dội nước vào cục nóng, rồi mới bật cho máy chạy lại, khi đó điều hòa sẽ tỏa ra hơi lạnh hơn trước.

Thực tế thì sao? Đây là một mẹo hết sức nguy hiểm và hoàn toàn không có căn cứ. Khi trời nóng, điều hòa làm việc nhiều đồng nghĩa với việc cục nóng sẽ nóng hơn. Nếu bạn dội nước vào cục nóng có thể gây chập, cháy và hỏng cục nóng.

Đó là chưa kể việc dội nước xong lại tiếp tục bật, điều hòa sẽ lại chạy với tốc độ và công suất nhiều như vậy nên đây là cách làm hoàn toàn vô tác dụng.

Lời khuyên cho bạn: nếu e ngại vấn đề cục nóng quá nóng, bạn có thể đặt cục nóng ở hướng mát, tránh ánh nắng chiếu thẳng vào.

Sau khi xem xong bài viết này bạn có nhận thấy thói quen sai lầm nào mà gia đình mình đang áp dụng không. Nếu có, hãy thay đổi ngay để đỡ hao phí tiền điện, tránh hư hại máy đồng thời bảo đảm sức khỏe cho mình nhé. Chúc các bạn thành công!

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!