Những thông tin chi tiết về máy lọc nước bạn nên biết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Nắm vững nguyên lý máy lọc nước R.O sẽ giúp bạn biết cách sử dụng thiết bị sao cho tối ưu hiệu quả lọc nước, cũng như biết cách sửa máy lọc nước các lỗi cơ bản ngay tại nhà. Tham khảo ngay bài viết sau để biết thêm các thông tin liên quan đến thiết bị máy lọc nước. 

1. Cấu tạo máy lọc nước RO

Máy lọc nước sạch RO có cấu tạo gồm thành phần chính là các lõi lọc thô, màng lọc RO, các lõi lọc bổ sung khoáng, bình áp, bơm, van điện từ cùng các thành phần khác như: các mối nối, dây dẫn, vòi nước, van khóa nước, …

Hình dưới đây là cách bố trí các lõi lọc trên máy lọc nước 10 lõi của SUNHOUSE. Thông thường, các bộ phận máy lọc nước sẽ sắp xếp theo thứ tự từ dưới lên trên như sau: Bình áp chứa nước → các lõi lọc thô 1,2,3 → màng lọc RO → các lõi lọc bổ sung. Và bên ngoài vỏ tủ là van khóa nước, các vòi nước (máy lọc nước 2 vòi nóng – lạnh hoặc máy lọc nước 3 vòi nóng – lạnh – nguội).

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lọc nước R.O
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy lọc nước R.O

2. Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO

Màng lọc RO hoạt động dựa trên cơ chế chuyển động của các phần tử nước nhờ áp lực nén của máy bơm cao áp tạo ra 1 dòng chảy mạnh đẩy các thành phần hóa học, kim loại, tạp chất, cặn bã,… có trong nước chuyển động mạnh, văng ra vùng áp lực thấp hay trôi theo dòng nước thải ra ngoài.

Theo khảo sát, cứ 40 lít nước thô sẽ lấy được khoảng 10 – 15 lít nước dùng uống trực tiếp, còn lại là nước thải có thể dùng cho nhu cầu khác như giặt giũ, tưới cây,… Trên thị trường có các máy lọc nước từ 5 lõi lọc cho đến máy lọc nước 9 lõi, nhiều nhất hiện nay là máy lọc nước 10 lõi.

3. Tìm hiểu sơ đồ điện máy lọc nước RO

Với cơ chế hoạt động như trên, máy lọc nước RO cần áp lực rất cao. Mà áp lực của đường ống dẫn nước thông thường sẽ không đủ cho sự hoạt động của màng RO nên cần 1 động cơ điện để bơm nước đạt đến áp suất cao. Vì vậy máy lọc nước RO cần điện để hoạt động và đạt hiệu quả lọc tốt nhất. 

Dưới đây là sơ đồ điện máy lọc nước RO, bao gồm: nguồn dẫn điện, van áp thấp, van áp cao, van điện từ và bơm. Hệ thống mạch điện sẽ dẫn điện đi đến từng bộ phận của máy lọc nước, giúp máy vận hành theo cơ chế riêng biệt và đảm bảo xuyên suốt trong quá trình xử lý nguồn nước.

Các sản phẩm máy lọc nước RO hiện nay đều có mạch điện tương tự nhau. Mạch điện đều có ở mỗi bộ phận để ngắt điện, đảm bảo cơ chế hoạt động của máy trở nên tự động, bảo vệ và kéo dài tuổi thọ cho máy.

Sơ đồ điện máy lọc nước RO
Sơ đồ điện máy lọc nước RO

4. Kích thước máy lọc nước là bao nhiêu?

Về cơ bản, kích thước máy lọc nước có thể chia làm 3 loại chính:

  • Máy lọc nước dạng tủ đứng: là kiểu dáng máy lọc nước phổ biến nhất, được thiết kế khá sang trọng và thanh lịch, giúp tăng độ thẩm mỹ cho không gian, với kích thước trung bình là chiều cao 90cm, chiều ngang 40cm, chiều sâu 32cm.
  • Máy lọc nước để bàn: có kích thước nhỏ gọn hơn so với loại tủ đứng, trung bình chiều cao 46cm, chiều ngang 32cm, chiều sâu 33cm.
  • Máy lọc nước lắp âm: còn gọi là máy lọc nước không vỏ tủ, bởi chúng thường được lắp đặt ở dưới tủ bếp, gầm bếp, dưới bồn rửa, hoặc bất cứ vị trí nào trong nhà. Vì được lắp ở các vị trí như vậy nên chúng sẽ không có lớp vỏ bao bọc bên ngoài, tiết kiệm được nhiều diện tích hơn, phù hợp với những căn nhà không có nhiều không gian trống.
Kích thước máy lọc nước là bao nhiêu?
Kích thước máy lọc nước là bao nhiêu?

5. Hướng dẫn cách lắp máy lọc nước

Lắp đặt máy lọc nước đúng cách bao gồm các bước sau đây:

  • Bước 1. Tháo các cốc lọc thô 
  • Bước 2. Tháo lớp nilon quanh lõi lọc và lắp phần lõi vào cốc. Sau đó vặn cốc lọc vào van thật chặt.
  • Bước 3. Lắp vòi nước vào máy lọc, nên siết chặt các bu-lông để vòi không bị lung lay khi sử dụng.
  • Bước 4. Gắn cúc nhựa (đã có sẵn khi mua máy) vào đầu ống dẫn nước.
  • Bước 5. Lắp lõi lọc RO vào cốc lọc RO tương tự như bước 2. Cốc lọc này thường có màu trắng nhằm phân biệt với 3 cốc lọc thô.
  • Bước 6. Lắp các dây dẫn nước khác vào các van tương ứng.
  • Bước 7. Dùng keo lụa quấn quanh miệng bình áp khoảng 8 – 10 vòng. Sau đó lắp chặt van nước vào bình.
  • Bước 8. Sắp xếp các bộ phận của hệ thống máy lọc nước vào vị trí cho gọn gàng. Sau đó nối dây dẫn cuối vào bình áp.
  • Bước 9. Nối ống cấp & xả nước vào thân máy lọc. Đầu cấp nước nối với ống nước nguồn, còn vòi xả sẽ dẫn đến lỗ thoát nước. Nếu không thuận tiện thì đặt một cái xô nhỏ cạnh máy lọc nước RO rồi xả nước thải vào đó. 
  • Bước 10. Quấn băng keo lụa & lắp các van tại nguồn cấp/xả nước.
  • Bước 11. Điều chỉnh, sắp xếp lại sao cho gọn gàng, thẩm mỹ.

Máy lọc nước RO ngày càng trở nên thông dụng và được nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Với những thông tin trên, hy vọng mọi người có thể hiểu cấu tạo, nguyên lý hoạt động và sơ đồ điện máy lọc nước RO như thế nào để có thể lắp đặt máy lọc nước chính xác, giúp thiết bị hoạt động tốt nhất.

Tin tức về Máy lọc nước

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Top các model máy lọc nước Karofi 9 lõi chất lượng hiện nay 2023

Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua hoặc thay mới một chiếc máy lọc nước thì không nên bỏ qua bài viết này. Hãy đọc đến cuối bài viết để cùng chúng tôi khám phá những dòng máy lọc nước Karofi 9 lõi đang được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay nhé!
Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Những thông tin chi tiết về giá của máy lọc nước Aqua

Giá máy lọc nước Aqua được đánh giá là phù hợp, phải chăng nhất đối với người dùng. Bài viết dưới đây của Websosanh sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về giá máy lọc nước Aqua để khách hàng có được những lựa chọn ưng ý nhất.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!