Những thương hiệu chip điện thoại smartphone hàng đầu thế giới hiện nay

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Các dòng chip Snapdragon của Qualcomm, hay chip Exynos của Samsung, chip A của Apple...là những dòng chip phổ biến nhất hiện nay

Sản xuất chip là nghành công nghiệp được đặc biệt chú ý vì có được thị trường lớn đồng thời gần như không bao giờ là lỗi thời. Chính vì thế, khá nhiều các nhà sản xuất đã tham gia vào thị trường này.

Dưới đây là các nhà sản xuất chip điện thoại lớn nhất và chiếm thị phần nhiều nhất trên thị trường hiện nay.

Chip Qualcom Snapdragon

chip snapdragon

chip snapdragon là chip được sử dụng trên nhiều smartphone Android

Nói về vi xử lý trên smartphone thì người ta hay nhắc đến tên tuổi của Qualcomm đầu tiên. Hãng dựa vào cấu trúc của Cortex-A8 và đưa ra các cải tiến nâng cấp và phát triển các vi xử lý Scorpion và Krait của riêng mình. Điều này chứng tỏ họ đã bỏ cực kỳ nhiều công sức, thời gian và tiền bạc để nghiên cứu hơn so với OMAP của TI và Exynos của Samsung. Chính vì điều này mà các sản phẩm của Qualcomm là Snapdragon có tốc độ xử lý liên quan đến đa phương tiện cũng như tiêu thụ điện năng tố hơn so với các vi xử lý Cortex-A8 khác.

Snapdragon được đặt tên theo một series khá dễ nhớ từ S1 là thế hệ đầu tiên đến S4 là thế hệ mới nhất cho đến nay. Như vậy, chúng ta có thể hiểu là số series càng lớn thì có tốc độ xử lý càng mạnh và là các Chip mới ra thời gian gần đây. Chúng ta có thể kể tên các thiết bị sử dụng Snapdragon S4 như HTC One S, HTC One XL, Asus Padfone và một số model máy tính bảng khác.

Cách đặt tên cho các Chip Snapdragon là kết hợp của 3 ký tự chữ và 4 con số phía sau, QSD chỉ dùng cho dòng S1, MSM với những thiết bị có kết nối không dây và APQ với các thiết bị không có kết nối không dây. Về bốn con số, số đầu tiên (ví dụ 8xxx) thể thiện thứ hạng, trong đó 8 nghĩa là vi xử lý dùng trên thiết bị cao cấp và trung cấp, còn 7 là dùng trên thiết bị thấp cấp. Số thứ hai (ví dụ x2xx) dùng để phân biệt thiết bị GSM hoặc CDMA (số 2 là thiết bị GSM và 6 là CDMA). Hai số cuối cùng thường là đề cập về hiệu năng của vi xử lý: ví dụ MSM8255 là vi xử lý lõi đơn S2 1 GHz, còn MSM8260 là vi xử lý lõi kép S3 1.2 GHz.

Chip Exynos của Samsung

chip exynos samsung

chip exynos samsung

Chip Exynos chủ yếu được trang bị trên các smartphone và máy tính bảng của Samsung, ngoài ra một hãng sản xuất điện thoại Meizu của Trung Quốc là một ngoài lệ. Samsung tự sản xuất được Chip riêng nhưng song song với nó hãng vẫn sử dụng cả Snapdragon của Qualcomm bởi Exynos chưa đáp ứng được những yêu cầu hỗ trợ LTE và tính hiệu quả khác.

Hiện tại, các Chip do Samsung sản xuất ngày càng được cải tiến đáp ứng được nhiều yêu cầu kỹ thuật của smartphone hơn, chính vì thế giới chuyên môn đánh giá Exynos có một tương lai rất sáng láng.

Chip Tegra của Nvidia

Chip Tegra của Nvidia

Chip Tegra của Nvidia

Các dòng Tegra 2 và Tegra 3 là các Chip Tegra sử dụng phổ biến trên các smartphone với tên mã là Kal-El. Hai Chip này đều được tích hợp vi xử lý Cortex-A9 tốc độ tối đa lên đến 1.4 GHz, sản xuất trên quy trình 44nm và được trang bị thêm GPU tiết kiệm điện GeFore.

Tegra 2 sử dụng CPU 2 lõi và Tegra 3 sử dụng CPU 4 lõi, vì Tegra 3 là model mới hơn nên nó chắc chắn mạnh hơn tích hợp vi xử lý đồ họa mạnh hơn và chứa nhiều tính năng hơn mà trên Tegra 2 không có như lõi thứ 5 sử dụng trong các trường hợp không cần tốc độ xử lý cao.

Tegra 3 là Chip 4 lõi cho smartphone đầu tiên trên thế giới, chỉ tiếc một điều là Nvidia chưa sử dụng vi xử lý Cortex-A15 thay cho Cortex-A9 nên hiên tại họ đã bị các hãng sản xuất khác vượt xa về hiệu năng làm việc cũng như thị phần cung cấp Chip cho thiết bị di động.

Chip A của Apple sản xuất

chip A của Apple

chip A của Apple

Chip cuối cùng mà người viết muốn nhắc tên trong bài đó là sản phẩm của Apple. Như chúng ta đã biết, Apple ngoài việc không bán hệ điều hành di động iOS, họ còn không bán cả loại Chip của mình mà chỉ sử dụng chúng trên các sản phẩm iPhone, iPad và iPod Touch.

Cho đến thời điểm này, Apple đã ra mắt khá nhiều các dòng chip khác nhau, và mới nhất là chip A11 trên iPhone X

Có vẻ Apple luôn luôn muốn giữ bí mật về các sản phẩm chip mình sản xuất cho tới buổi lễ ra mắt điện thoại hoặc thiết bị mới của mình. Mọi thông tin về các Chip mới của Apple được viết trên các mặt báo chỉ mang tính chất tham khảo dựa trên các lời đồn đoán mà thôi.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tìm kiếm sản phẩm giá rẻ nhất Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

Top 3 điện thoại chip Qualcomm tầm giá 5 triệu đáng mua nhất 2022

Top 3 điện thoại chip Qualcomm tầm giá 5 triệu đáng mua nhất 2022

Điện thoại chip Qualcomm được đánh giá cao về sức mạnh và khả năng xử lý tác vụ. Do đó những chiếc điện thoại dùng chip Qualcomm được người khách hàng ưu tiên mua sử dụng. Dưới đây là top 3 điện thoại dùng chip qualcomm có giá bán khoảng 5 triệu đáng mua nhất.

Tin tức về Điện thoại di động

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi Redmi A3 (2024) giá siêu rẻ, hội tụ loạt tính năng ấn tượng

Xiaomi mới đây đã bổ sung cho phân khúc smartphone giá rẻ nhất mẫu điện thoại Xiaomi Redmi A3 hoàn toàn mới. Không chỉ mang thiết kế đột phá khác biệt so với các thế hệ Redmi A1, Redmi A2 mà các trang bị cũng hết sức ấn tượng cho nhu cầu sử dụng thường ngày. 
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!