Những vi phạm liên quan đến gương chiếu hậu xe máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Xe máy không có gương chiếu hậu bên trái thì người điều khiển xe bị phạt từ 80,000 đồng đến 100,000 đồng

Websosanh – Xe máy không có gương chiếu hậu, hoặc có gương chiếu hậu nhưng không đạt chuẩn cũng bị phạt, bạn đã biết được điều ấy?

Điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu, hoặc gương chiếu hậu không đạt chuẩn bị phạt từ 80,000 đồng đến 100,000 đồng

Điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu, hoặc gương chiếu hậu không đạt chuẩn bị phạt từ 80,000 đồng đến 100,000 đồng

Không có gương chiếu hậu

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Nghị định 171/2013/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 thì điều khiển xe máy không có gương chiếu hậu bên trái người điều khiển xe bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng

Khi phạt tiền, mức tiền phạt cụ thể đối với hành vi vi phạm nêu trên là mức trung bình của khung tiền phạt (90.000 đồng); nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống, nhưng không được giảm quá mức tối thiểu của khung tiền phạt (không được giảm quá 80.000 đồng); nếu có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể tăng lên nhưng không được vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt (không được vượt quá 100.000 đồng).

Gương chiếu hậu không đúng kiểu, loại xe và không đúng theo tiêu chuẩn quy định cũng bị phạt

Khoản 2 Điều 55 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Theo Nghị định 171/2013, những hành vi sau sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính:

– Tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với Giấy đăng ký xe;

– Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

– Tự ý thay đổi tổng thành khung; tổng thành máy; hệ thống phanh; hệ thống truyền động; hệ thống chuyển động hoặc tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe không đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; tự ý thay đổi tính năng sử dụng của xe.

Như vậy, theo các quy định trên, việc sử dụng gương chiếu hậu không đúng kiểu, loại của xe không phải là lỗi vi phạm quy định tự ý thay đổi kết cấu của xe. Do đó, việc sử dụng gương không đúng chủng loại, kiểu, hoặc không theo tiêu chuẩn quy định cũng có thể bị phạt. Mức phạt thường rơi vào mức 80,000 đồng đến 100,000 đồng.

Nhưng thường thì hành vi này chỉ bị cảnh sát giao thông nhắc nhở chứ không bị phạt hành chính.

Có được lắp gương “thời trang” cho xe?

Theo Quy chuẩn QCVN 28: 2010/BGTVT thì gương xe máy cần đáp ứng những tiêu chuẩn bắt buộc sau:

– Gương có tác dụng phản xạ

– Tất cả các gương phải điều chỉnh được vùng quan sát.

– Diện tích của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 69cm2

– Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm

Như vậy, gương chiếu hậu mô tô, xe máy “tiêu chuẩn” là đáp ứng được các điều kiện trong Quy chuẩn trên. Không có quy định nào cấm hoặc xử phạt người sử dụng “gương thời trang” hay “gương cầu”, “gương không theo xe”.

Tham khảo Quy chuẩn về gương chiếu hậu xe máy

Với những thông tin trên đây mong rằng bạn đã nắm bắt rõ những quy định liên quan đến gương chiếu hậu xe máy để không bị phạm.

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

O.N

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!