Nút MODE trong điều khiển từ xa của máy lạnh  - điều hòa là gì?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hầu hết các dòng máy lạnh – điều hòa đều được trang bị nút MODE trên điều khiển từ xa. Vậy nút MODE trong điều khiển từ xa của máy lạnh  - điều hòa là gì? Cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết sau nhé!

MODE là nút chức năng xuất hiện trên tất cả các điều khiển của các thương hiệu điều hòa. Tìm hiểu ngay nút MODE  là gì và nút MODE có thể điều chỉnh được các chế độ và tính năng gì của điều hòa.

Nút MODE trong điều khiển từ xa của máy lạnh  – điều hòa là gì?

Khi nhìn vào bất kỳ chiếc điều khiển điều hòa – máy lạnh nào bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặt nút MODE. Nhưng thực tế rất ít người dùng điều hòa hiểu rõ chức năng và tác dụng của nút này nên không thể tận dụng hết các hiệu năng của máy điều hòa.

Các chuyên gia điện lạnh cho biết, nút MODE trên điều hòa – máy lạnh là nút được được dùng để lựa chọn các chế độ sử dụng mà người dùng mong muốn cài đặt cho chiếc điều hòa của mình. Các chế độ chủ yếu gồm: Cool (làm mát), Dry (chế độ làm khô), Heat (chế độ sưởi ấm, chỉ có ở máy lạnh 2 chiều) và chế độ Auto (tự động).

nút mode điều hòa
Nút MODE trên điều hòa – máy lạnh là nút được được dùng để lựa chọn các chế độ sử dụng mà người dùng mong muốn cài đặt cho chiếc điều hòa của mình.

Các chế độ chọn được ở nút MODE trên điều hòa 

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, nút MODE có thể giúp người dùng lựa chọn được 4 chế độ gồm: Dry – Fan – Cool – Heat. Dưới đây hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết hơn về từng chế độ:

1. Chế độ Dry 

Chế độ Dry có tác dụng loại bỏ độ ẩm trong phòng khi độ ẩm quá cao vượt quá 60%, giúp bầu không khí khô ráo và thoáng sạch hơn. Chế độ này đặc biệt hữu ích với các tỉnh, thành ở miền Bắc Việt Nam khi bước vào thời điểm đầu thu hoặc cuối xuân tiết trời nồm ẩm.

  • Biểu tượng: Trên điều khiển của máy lạnh, chế độ Dry được biểu thị bằng hình ảnh giọt nước.
  • Chức năng: Loại bỏ hơi nước trong không khí để cân bằng độ ẩm.
  • Cơ chế hoạt động: Máy lạnh khi được kích hoạt chế độ Dry sẽ hút không khí trong phòng vào máy nén để loại bỏ một phần hơi nước.
  • Thời điểm sử dụng: Nên sử dụng khi thời tiết nồ ẩm và mưa nhiều vào mùa mưa hoặc mùa xuân.
  • Lưu ý khi sử dụng: Chỉ nên sử dụng chế độ Dry từ 1-2 tiếng, không nên sử dụng quá lâu vì sẽ gây khô da, khô niêm mạc, khô tóc do độ ẩm xuống quá thấp.
nút mode điều hòa
Chế độ Dry  trên điều hòa- máy lạnh có biểu tượng hình giọt nước

2. Chế độ Cool 

Cool là chế độ làm lạnh thường sử dụng trong ngày hè oi nóng. Chế độ này trên điều hòa được sử dụng nhiều nhất ở các khu vực có thời tiết nhiệt đới như ở Việt Nam.

  • Biểu tượng: Là hình ảnh bông tuyết.
  • Chức năng: Dùng để làm lạnh.
  • Cơ chế hoạt động: Khi hoạt động ở chế độ Cools, máy nén và quạt gió sẽ hoạt động 100% công suất cho tới khi nhiệt độ trong phòng đạt được mức nhiệt mà người dùng cài đặt. Sau đó, hệ thống điều khiển mạch ở dàn lạnh sẽ điều khiển cục nóng bật/tắt để duy trì ổn định nhiệt độ phòng.
  • Thời điểm sử dụng: Dùng grong những ngày nắng nóng.
nút mode điều hòa
Chế độ Cool  giúp làm mát không khí.

3. Chế độ Heat 

Đây là chế độ sưởi ấm, thường chỉ có các trên các dòng máy lạnh – điều hòa 2 chiều. Chế độ này thường được sử dụng ở các khu vực có thời tiết lạnh như miền Bắc, vùng núi cao nguyên của Việt Nam.

  • Biểu tượng: Hình ảnh mặt trời..
  • Chức năng: Sưởi ấm không khí trong phòng.
  • Cơ chế hoạt động: Chế độ Heat hoạt động gián tiếp qua giàn trao đổi nhiệt. Ở chế độ này, không khí lạnh được chuyển đổi năng lượng qua môi chất (gas máy lạnh) để làm ấm sau đó lan tỏa đều khắp phòng để làm ấm.
  • Thời điểm sử dụng: Vào những ngày mùa đông, nhiệt độ không khí xuống thấp và thời tiết lạnh giá.
  • Lưu ý: Nên cài đặt mức nhiệt theo khuyến cáo với mức chênh lệch 5 – 10°C để bảo vệ điều hòa và tránh lãng phí điện; sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc đặt chậu nước ở trong phòng để cân bằng độ ẩm, tránh bị khô da, khô mũi, khô họng.
nút mode điều hòa
Chế độ Heat  sưởi ấm có biểu tượng mặt trời.

4. Chế độ Auto 

Khi máy điều hòa hoạt động ở chế độ này, cảm biến nhiệt sẽ giúp máy lạnh tự động điều chỉnh nhiệt độ cũng như các hoạt động, tránh chênh lệch nhiệt độ phòng chênh lệch quá lớn so với bên ngoài và mang lại cảm giác dễ chịu cho người dùng.

  • Biểu tượng: Hình ảnh 3 mũi tên ghép thành vòng tròn.
  • Chức năng: Máy lạnh tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ quay của quạt gió.
  • Cơ chế hoạt động: Chế độ Auto vận hành bằng cảm biến nhiệt độ thông minh.  Theo đó, quạt sẽ quay khoảng 1 phút để máy lạnh tự ấn định chương trình cài đặt nhiệt độ, tốc độ quay của quạt gió và độ ẩm căn cứ trên phân tích nhiệt độ thực tế ở bên ngoài.
  • Thời điểm sử dụng: Dùng trong mọi điều kiện thời tiết.
nút mode điều hòa
Chế độ Auto tự động điều chỉnh nhiệt độ, độ ẩm và tốc độ gió

Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ ở trên các bạn đã hiểu hơn nút MODE trong điều khiển từ xa của máy lạnh  – điều hòa là gì và các chế độ trên nút MODE để có thể sử dụng và khai thác tối đa các chức năng trên chiếc điều hòa của mình.

Tin tức về Điều hòa

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!