Ổ SSD NVMe là gì? Có nên mua ổ cứng SSD NVMe hay không?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi tìm hiểu về SSD bạn sẽ bắt gặp danh từ NVMe. Vậy NVMe có ý nghĩa gì? Và tại sao Websosanh khuyên bạn nên mua ổ cứng SSD NVMe?

Ổ cứng SSD NVMe là gì?

NVMe – viết tắt của Non-Volatile Memory express (bộ nhớ bất biến “tốc hành”), là giao diện lưu trữ mới nhất và lớn nhất cho máy tính xách tay cũng như máy tính để bàn, đồng thời nó cũng cung cấp tốc độ đọc và ghi nhanh hơn nhiều so với các giao diện cũ. Về mặt kỹ thuật, NVMe là một giao diện mạch chủ điều khiển (host controller) chuẩn hiệu năng cao dành cho các o cung SSD có giao tiếp PCIe, cho phép cắm và chạy các SSD PCIe trên tất cả các nền tảng. Do đó, tùy thuộc vào cách bạn sử dụng máy tính để làm gì mà việc mua ổ NVMe có thể sẽ đem lại hiệu quả thực sự hoặc không.

Giao diện lưu trữ NVMe đã được giới thiệu lần đầu vào năm 2013. Từ “Non-Volatile” (tạm dịch: Bất biến) có nghĩa là bộ nhớ này sẽ không bị xóa khi máy tính của bạn khởi động lại. Trong khi đó, từ “Express” (tạm dịch: Tốc độ cao) đề cập đến thực tế là dữ liệu sẽ được truyền qua PCI Express (giao diện PCIe) trên bo mạch chủ máy tính của bạn. Điều này mang lại cho ổ cứng một kết nối trực tiếp hơn tới bo mạch chủ vì dữ liệu sẽ không phải nhảy qua bộ điều khiển Serial Advance Technology Attachment (SATA), do đó tốc độ truyền tải cũng sẽ nhanh hơn.

ổ cứng ssd nvme là gì

Ổ cứng NVMe về cơ bản sẽ cho tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh hơn nhiều so với ổ cứng SATA vốn đã tồn tại trong nhiều năm, đơn cử như PCIe 3.0 – thế hệ mới của chuẩn PCI Express hiện tại, có tốc độ truyền tối đa 985 megabyte 1 giây (985Mbps) trên mỗi làn. Các ổ NVMe hiện nay đã có thể được tích hợp và sử dụng đồng thời đến 4 làn PCIe, nghĩa là tốc độ tối đa theo lý thuyết của loại ổ đĩa này sẽ đạt 3.9Gbps (3.940 Mbps). Trong khi đó, một trong những ổ SSD SATA nhanh nhất ở thời điểm hiện tại, ví dụ như Samsung 860 Pro chẳng hạn, chỉ sở hữu tốc độ đọc và ghi rơi vào khoảng 560Mbps mà thôi.

Các ổ cứng NVMe cũng sẽ chứa đựng một vài yếu tố khác nhau về hình thức. Phổ biến nhất trong số này là m.2 (như được hiển thị ở hình trên). Các thanh này rộng 22mm và có thể dài từ 30, 42, 60, 80 hoặc 100mm. M.2 đủ mỏng để nằm phẳng phiu trên bo mạch chủ, do vậy, chúng là sự lựa chọn hoàn hảo cho các thiết bị máy tính có kích thước nhỏ, đề cao khả năng di động. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng một số ổ SSD SATA cũng sử dụng cùng một yếu tố hình thức này, do đó, cần phải rất chú ý để đảm bảo rằng bạn không mua nhầm loại ổ cứng cần thiết. Samsung 970 EVO là ví dụ về một trong những ổ cứng m.2 NVMe đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

ổ cứng ssd nvme là gì

Tiếp theo là dạng PCIe 3.0. Chuẩn NVMe PCIe 3.0 tương tự như GPU và các phụ kiện khác ở chỗ nó có thể cắm được vào bất kỳ khe cắm PCIe 3.0 nào trên bo mạch chủ của bạn. Đặc tính này sẽ phù hợp đối với các case ATX và bo mạch chủ kích thước đầy đủ, nhưng lại bị hạn chế trên các PC có cấu hình nhỏ và tất nhiên là không thể sử dụng được bên trong bộ khung của máy tính xách tay. Intel 750 SSD là ví dụ về một trong những ổ cứng NVMe PCIe 3.0 đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Có nên mua ổ cứng SSD NVMe hay không?

Nhìn chung thì việc liệu bạn có cần đến tốc độ lưu trữ nhanh hơn hay không sẽ tùy thuộc vào khối lượng và loại công việc cụ thể mà bạn thực hiện hàng ngày. Hiện giá bán của các ổ cứng NVMe đang giảm dần xuống mức khá phải chăng, có thể tiếp cận được với nhiều phân khúc người dùng hơn. Ví dụ như Samsung 970 Pro NVMe và Samsung 860 Pro SATA đều có giá bán không chênh lệch nhau quá nhiều. Dẫu vậy thì cũng không có nghĩa là bạn cần phải vội vã thay thế ổ SSD SATA cũ của mình nếu nhu cầu công việc không thực sự đòi hỏi tốc độ lưu trữ quá cao.

Một ổ SSD SATA sẽ giúp máy tính của bạn có thể khởi động nhanh chóng chỉ trong vài giây, khởi chạy các chương trình trong tích tắc, cũng như cho phép bạn sao chép và di chuyển các tệp tương đối nhanh chóng. Thế nhưng nếu bạn thường xuyên phải làm việc với những video dung lượng khổng lồ, hay cho dù là từ cơ sở dữ liệu, chỉnh sửa video hay trích xuất Blu Rays, thì việc nâng cấp lên NVMe là tương đối cần thiết và có thể cải thiện hiệu quả công việc một cách rõ rệt.

ổ cứng ssd nvme là gì

Tóm lại, nếu ngân sách không quá dư giả, bạn hãy cứ chọn SATA. Còn nếu cần hiệu suất tối đa để thường xuyên chia sẻ dữ liệu thì nên chọn PCIe. Về tốc độ thì cả 2 chuẩn này đều nhanh hơn HDD.

Có thể nói rằng NVMe sắp trở thành chuẩn mực trong tương lai của giao diện chủ đạo dành cho lưu trữ, cùng những tiến bộ của công nghệ Flash NAND và NVMe cũng đang dần thể hiện sức mạnh trong nhiều giao diện khác nhau đa dạng như M.2, PCIe, U.2,…

Tin tức về Máy tính - Laptop

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG: Vẻ đẹp sành điệu đến từ tương lai!

Dell XPS 13 Plus 9320 1Y0WG là một chiếc Ultrabook cao cấp dành cho người dùng chuyên nghiệp. Với thiết kế sang trọng, màn hình OLED bàn phím và touchpad phá cách, cấu hình mạnh mẽ và thời lượng pin dài, đây thực sự là một sản phẩm đáng để bạn cân nhắc.
Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN: Chiến game khỏe, đồ họa nét!

Lenovo Legion 5 15ARH7 82RE002WVN là một chiếc laptop gaming mạnh mẽ và di động, được thiết kế đặc biệt dành cho những người yêu thích chơi game. Với cấu hình mạnh mẽ, màn hình tần số quét cao và hệ thống tản nhiệt tiên tiến, chiếc laptop này hứa hẹn mang lại trải nghiệm chơi game hoàn hảo.
HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA: Giá tầm trung, trải nghiệm cao cấp!

HP Pavilion Aero 13-be0229AU 64U91PA không chỉ sở hữu thiết kế sang trọng, gọn nhẹ đỉnh cao mà còn ẩn chứa trong mình sức mạnh hiệu năng đáng kinh ngạc. Chiếc laptop 13 inch này hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta trải nghiệm sử dụng cao cấp, nhưng với giá tầm trung.
HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP Victus 16-d1187TX 7C0S4PA: Hiệu năng gaming nổi bật trong phân khúc giá 25 triệu đồng!

HP VICTUS 16-d1187TX 7C0S4PA là một lựa chọn đáng cân nhắc nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop mạnh mẽ có thể đáp ứng được mọi nhu cầu về game và đồ họa. Với thiết kế hiện đại và sức mạnh vượt trội từ vi xử lý Intel Core i7-12700H, chiếc laptop HP này chắc chắn sẽ làm hài lòng các game thủ!
Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP Victus 15-fa0108TX 7C0X0PA: Thiết kế mạnh mẽ, cấu hình ấn tượng!

Laptop HP VICTUS 15-fa0108TX 7C0X0PA sẽ là một đối tác đáng tin cậy trên các trận chiến ảo của những game thủ bởi vẻ ngoài tinh tế, hiện đại và khả năng kỹ thuật mạnh mẽ. Sản phẩm laptop chơi game này có tính bền vững, độc đáo và đang là sản phẩm HP Gaming được ưa chuộng nhất hiện nay.
Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Đánh giá laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA

Tiếp tục thành công của phiên bản trước đó, HP đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và phát triển để ra mắt mẫu Laptop HP Spectre x360 14-ef0030TU 6K773PA. Phiên bản nâng cấp này của dòng Spectre có nhiều cả tiến đáng chú ý, đặc biệt là việc bổ sung sức mạnh từ CPU Intel thế hệ 12.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!