Với mức giá rẻ, xe máy số hiện vẫn đang là một trong những dòng xe phổ biến khi mà xe tay ga đã có nhiều cải tiến vượt trội. Trong quá trình vận hành của xe máy số, tình trạng kẹt số là một trong những tình trạng khá hay bắt gặp và đôi khi khiến người dùng cảm thấy lo lắng, đặc biệt là các chị em phụ nữ.
Vậy tại sao xe máy lại bị kẹt số và cách xử lý khi gặp tình huống này như thế nào?
1. Xe máy bị kẹt số là sao?
Kẹt số là vấn đề mà rất nhiều người gặp phải, đây là hiện tượng khi nổ máy, vào số rất khó, hoặc khi đang đi trên đường rất êm, nhưng lúc giảm ga để vào số lại không thể vào số được, thậm chí giảm hết ga và đạp nhiều lần, lực mạnh mới có thể vào số được. Có khi đạp vào hoặc về số không được động cơ xe gầm lên rất lớn khiến người đi đường và cả người lái giật mình gây nguy hiểm.
2. Nguyên nhân của việc xe máy bị kẹt số
Tình trạng kẹt cứng số, hoặc khó lên số là do một trong những nguyên nhân dưới đây:
– Do bản chất của xe máy số, và do lỗi của nhà sản xuất khiến một số dòng xe máy ngay từ đầu đã có hiện tượng cứng hoặc chuyển số khiến người dùng khó khăn (tuy nhiên nguyên nhân này rất ít gặp phải)
– Do xe đi lâu ngày không được vệ sinh bảo dưỡng khiến bộ phận cần số bị thiếu dầu mỡ bôi trơn, bị mòn thậm chí bị cong vênh do xe hay bị va chạm hay bị đổ khi sử dụng. Ngoài ra, bộ phần cần số và các bộ phận liên quan bị hỏng mòn cũng gây nên tình trạng kẹt số.
3. Biện pháp để khắc phục tình trạng xe máy bị kẹt số
Nếu xe của bạn gặp phải tình trạng trên thì tốt nhất bạn nên sửa chữa ngay lập tức, vì nó có thể làm bạn và người xung quanh bị nguy hiểm khi sử dụng.
Nếu xe máy của bạn gặp tình trạng kẹt cứng số thì có thể khắc phục tạm thời bước đầu ngay trong lúc đi xe như sau:
– Nếu cần số bị kẹt ở số N, bước đầu tiên bạn cần khởi động lại máy và tăng tốc cho xe bằng cách ép cần số vào số 1. Lúc này hộp số sẽ từ chối, nhưng lực ép vào cần số tạo ma sát giữa bánh răng đồng bộ và bánh răng đang quay, làm xe chuyển động từ từ. Khi tốc độ của xe đủ tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số 1, cần số sẽ trượt vào và xe chạy bình thường.
– Nếu xe đã chạy ở số 1, bạn nhấp mạnh chân ga và nhả, khi đó bạn có thể kéo cần số trượt ra số N và đẩy cần số vào rãnh số 2 nhưng không ép mạnh. Khi xe máy chạy đủ chậm, tốc độ lúc này tương ứng với tốc độ yêu cầu của tỉ số truyền số 2 và tốc độ xe, cần số sẽ trượt vào rãnh số 2.
– Quy trình giảm số được thao tác theo cách ngược lại (chạy tốc độ ổn định, kéo cần số về N, tăng tốc độ máy dần dần trong khi đẩy cần số về hướng số thấp hơn. Khi tốc độ máy tương ứng với tốc độ yêu cầu cho số đó, cần số sẽ trượt vào)
Tuy nhiên, những phương pháp trên đây chỉ là biện pháp tạm thời, để xử lý dứt điểm vấn đề này, người dùng cần phải mạng ra tiệm sửa xe hoặc trung tâm bảo dưỡng xe máy để sửa chữa.
Để tránh những hư hỏng và phát hiện kịp thời tình trạng bất ổn của xe máy bạn nên thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng xe với các thiết bị chuyên dụng như máy rửa xe, bộ dụng cụ vệ sinh xe máy, nước rửa xe chuyên dụng