Phân biệt dàn âm thanh 2.1, 5.1 và 7.1 như thế nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc lựa chọn một bộ loa phù hợp nhu cầu, không gian, mục đích sử dụng là một trong những vấn đề khó khăn với người dùng không am hiểu công nghệ. Sau đây Websosanh sẽ giúp bạn phân biệt dàn loa 2.1, 5.1 và 7.1 cùng điều kiện, nhu cầu sử dụng.

Hệ thống âm thanh 2.1

Hệ thống loa 2.1 là một dàn âm thanh bao gồm 2 loa vệ tinh trái, phải tương tự như những mẫu loa 2.0 và có thêm một cục loa Sub chuyên xử lý những âm trầm hoặc siêu trầm.  m bass sẽ được tách riêng ở loa Sub được đánh giá là hay và nổi bật hơn so với những mẫu loa 2.0 dùng loa vệ tinh để tái tạo âm bass.

phân biệt loa 2.1, 5.1, 7.1Đối với những nhu cầu nghe nhạc thông thường hằng ngày thì việc bạn trang bị cho mình một dàn loa 2.1 là hoàn toàn hợp lý. Tiếng nhạc thì là loại âm thanh 2 kênh stereo, ngoài ra với hệ thống loa 2.1 sẽ cho bạn những âm bass cực chuẩn với độ trễ rất rất nhỏ, hầu như rất khó để cảm nhận được.

Hệ thống âm thanh 5.1

Hệ thống loa 5.1 là dàn âm thanh bao gồm tổng cộng 6 loa, trong đó có 5 loa vệ tinh và 1 loa Sub. 5 bộ phận loa vệ tinh gồm có:

  • 1 loa trung tâm hay còn gọi là loa Center có chức năng phát ra những âm thanh chính của bài hát hay những lời thoại của nhân vật trong phim.
  • 2 loa trước còn gọi là loa Front, 2 loa này phát ra âm thanh bên trái và phải, kết hợp cùng với loa trung tâm tạo nên những âm thanh quan trọng nhất của nội dung mà bạn xem.
  • 2 loa vòng hay còn gọi là loa vòm hoặc loa Surround là bộ phận phát ra các âm thanh, hiệu ứng đi kèm. Chẳng hạn như tiếng vang của động cơ, tiếng vỗ tay khi xem ca nhạc hoặc tiếng gió, tiếng nước chảy…
  • Và bộ phận cuối cùng của hệ thống 5.1 đó là loa siêu trầm hay còn gọi là loa Sub, loa này có khả năng phát ra những âm thanh với tần số cực kì thấp, chuyển dùng để xử lý những âm trầm.

phân biệt loa 2.1, 5.1, 7.1Hệ thống loa 5.1 có khả năng đáp ứng tốt mọi nhu cầu sử dụng cơ bản của người dùng từ việc nghe nhạc, xem phim cho đến chơi game. Tuy khả năng đáp ứng của dàn loa này được đánh giá cao hơn so với 2.1 nhưng để phát huy được tối đa công suất của nó thì bạn nên sử dụng những nguồn phim, nhạc chất lượng và đặc biệt là cách sắp xếp, phân bổ hợp lý.

Hệ thống âm thanh 7.1

Tương tự như hệ thống loa 5.1, hệ thống loa 7.1 có bổ sung thêm 2 loa surround nữa 2 loa này thường được gọi là rear surround. Với sự bổ sung thêm 2 loa này thì những trải nghiệm về âm thanh vòm đến với người nghe sẽ rộng hơn và có chiều sâu hơn do âm thanh được phân tách và truyền vào 4 loa thay vì 2 loa như hệ thống 5.1. Tuy nhiên hệ thống 7.1 thường sẽ tốn nhiều diện tích sử dụng hơn so với 2 hệ thống trên do sử dụng đến 8 loa.

phân biệt loa 2.1, 5.1, 7.1Nếu chỉ là những nhu cầu nghe nhạc thông thường thì dàn loa 2.1 hoặc 5.1 sẽ là sự lựa chọn hợp lý, còn nếu bạn muốn mọi thứ ở một đẳng cấp cao hơn, những trải nghiệm tương tự như ở một rạp chiếu phim hay một sân khấu ca nhạc thì bạn nên trang bị dàn loa 7.1.

Đó là toàn bộ những phân tích đánh giá của Websosanh về 3 hệ thống loa phổ biến nhất hiện nay 2.1, 5.1 và 7.1, tùy thuộc vào mục đích sử dụng, diện tích sử dụng cũng như túi tiền mà bạn nên suy sét để đầu từ cho mình một dàn loa phù hợp nhất.

Tin tức về Loa - Micro - Tai nghe

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

So sánh SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro: Tai nghe nào tốt hơn?

Sau sự thành công của SoundPeats Air 3 Pro, hãng tiếp tục trình làng SoundPeats Life được đánh giá là bản sao của Air 3 Pro. Vậy giữa tai nghe SoundPeats Life và SoundPeats Air 3 Pro, tai nghe nào tốt hơn? Cùng chúng tôi so sánh hai dòng tai nghe này trong bài viết dưới đây.
Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

Đánh giá loa B&O A1: Vẫn là quá ngon trong năm 2023!

B&O Beoplay A1 là một chiếc loa di động với thiết kế nhỏ gọn, có thể mang theo bất cứ nơi đâu, chất lượng âm thanh khá là tốt, đáng để bạn mua. Dưới đây là đánh giá chi tiết về loa B&O A1, tham khảo ngay nhé!
Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

Đánh giá loa B&O Beolit 20: Đẳng cấp và thời trang!

B&O Beolit 20 là một trong những sản phẩm loa không dây mới nhất của thương hiệu âm thanh danh tiếng Bang & Olufsen. Mẫu loa sở hữu thiết kế đẹp mắt, chất âm mạnh mẽ và tính năng thì vô cùng hiện đại. Trong bài viết này, chúng ta sẽ đánh giá chi tiết hơn về loa B&O Beolit 20.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!