Phụ nữ thường gặp các loại ung thư nào?

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ung thư vú, ung thư buồng trứng... là những loại ung thư mà phụ nữ dễ gặp nhất.

Ung thư vú

Ung thư vú thường xảy ra ở phụ nữ và nguy cơ mắc bệnh tăng dần theo tuổi tác. Theo thống kê, dưới 10% ung thư vú xảy ra trước tuổi 40, 25% xảy ra trước tuổi 50 và trên 50% xảy ra sau 50 tuổi. Bệnh có thể gặp ở những người tiền sử gia đình có người bị ung thư sớm; có kinh sớm (dưới 12 tuổi)/mãn kinh muộn (sau 50 tuổi); những người thừa cân, thích ăn chất béo, ít vận động; ngoài ra các yếu tố như rượu , những thay đổi về hooc-môn như có thai cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này. Ung thư vú rất hiếm gặp ở nam giới.

Triệu chứng điển hình là sờ thấy có khối u ở vú; hình dáng vú có sự thay đổi; núm vú chảy dịch hoặc chảy máu; có u, hạch ở hõm nách. Các chuyên gia sức khỏe khuyên tất cả chị em đã có kinh nguyệt nên kiểm tra ngực hàng tháng vào cùng một thời điểm trong tháng để dễ dàng nhận biết những dấu hiệu khác thường ở ngực. Thời gian kiểm tra tốt nhất nên là sau khi chu kì kinh nguyệt kết thúc vài ngày vì lúc này ngực mềm và dễ sờ, nắn hơn.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung chính là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm nhiễm phụ khoa để lại. Mặc dù khoa học đã xác định, nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung là do virut HPV, nhưng không thể lơ là nguyên nhân do viêm nhiễm phụ khoa gây ra. Ước tính có khoảng hơn 12.000 trường hợp bị ung thư cổ tử cung ở Mỹ mỗi năm. Trong số đó khoảng 4.000 phụ nữ chết bởi căn bệnh này vì không phát hiện được những triệu chứng bệnh ở giai đoạn đầu để điều trị kịp thời. Ung thư cổ tử cung được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và xạ trị. Hai phương pháp chữa ung thư này có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc đôi khi phải kết hợp cả hai để tăng thêm hiệu quả điều trị.

Triệu chứng điển hình của bệnh này là chảy máu âm đạo, đau lưng, đi tiểu bị đau hoặc khó khăn và nước tiểu đục, táo bón mãn tính và người bệnh luôn có cảm giác mót cầu, muốn đi đại tiện dù ruột không có gì, đau khi quan hệ tình dục và tiết dịch âm đạo, một chân bị sưng, rò rỉ nước tiểu hoặc phân qua ngả âm đạo.

Bệnh có thể gặp ở những người sinh đẻ nhiều lần; có nhiều bạn tình, bị nhiễm vi rút đường sinh dục, đạc biệt là vi rút paplloma; phụ nữ hút thuốc lá, dùng thuốc ức chế, giảm miễn dịch; con gái của những phụ nữ điều trị bằng thuốc chống sảy thai trong thời kỳ mang thai.

Nếu được điều trị, tỷ lệ sống trên 5 năm của ung thư cổ tử cung 5 năm là 92% cho các giai đoạn sớm nhất, từ 80% đến 90% cho ung thư giai đoạn 1, và 50% đến 65% cho giai đoạn 2. Chỉ có 25% đến 35% phụ nữ ở giai đoạn 3 và ít hơn 15% với ung thư cổ tử cung giai đoạn 4 còn sống sau 5 năm. Do đó, kiểm tra và phát hiện sớm ung thư cổ tử cung là rất quan trọng.

Ung thư trực tràng

Rất nhiều người khi thấy đi ngoài có máu thì cho rằng mình bị bệnh trĩ. Thực tế, đây cũng có thể là dấu hiệu chảy máu trực tràng mà rất nhiều người bị nhầm là bệnh trĩ. Theo bác sĩ Beth Y. Karlan, Giám đốc chương trình nghiên cứu Ung thư ở phụ nữ tại Viện Ung thư Cedar-Sinai (LA, Mỹ) thì ung thư đại trực tràng là bệnh phổ biến thứ 3 thường gặp ở phụ nữ. Ung thư đại trực tràng (ruột già) là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ 2 sau ung thư phổi. Nếu được phát hiện sớm, ung thư đại trực tràng có thể chữa khỏi. Ung thư đại tràng và trực tràng là rất phổ biến hơn ở người lớn tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Ở người trẻ tuổi, những người có tiền sử gia đình mắc bệnh có nguy cơ mắc cao hơn.

Ở giai đoạn sớm, ung thư đại trực tràng thường không có dấu hiệu rõ ràng. Sau đó, ung thư đại trực tràng có những triệu chứng cảnh báo điển hình như: thiếu máu, chóng mặt khi thay đổi tư thế; đi cầu có phân dính máu; đau bụng âm ỉ; thay đổi thói quen đi cầu (tiêu chảy, táo bón xen kẽ). Ở giai đoạn muộn, bệnh nhân dễ gặp các triệu chứng: tắc ruột, sụt cân, mệt mỏi,…

Ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một tình trạng bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Ung thư dạ dày có thể phát triển ở bất cứ phần nào của dạ dày. Trên thế giới, mỗi năm có hơn 800.000 người tử vong do ung thư dạ dày và Việt Nam nằm trong số những nước có tần suất mắc ung thư dạ dày cao.

Biểu hiện điển hình là không có cảm giác ngon miệng hoặc không muốn ăn; đầy hơi, ậm ạch, khó tiêu; đau vùng thượng vị ở nhiều mức độ khác nhau; nôn và buồn nôn; hẹp môn vị, thể trạng suy kiệt; gầy sút nhanh; xuất huyết tiêu hóa; thiếu máu, nhược sắc; có u thượng vị, hạch di căn xa, cổ chướng.

Bệnh thường gặp ở người ăn nhiều thức ăn có nitrat, nitrit như dưa cà mắm muối, thức ăn có chất Nitrosaminơ; nhiễm vi khuẩn PH gây tổn thương niêm mạc; dị sản, loạn sản về ung thư; có tiền sử bệnh lý về dạ dày, vô toan, thiếu máu ác tính, dị sản ruột và tuyến dạ dày; tiền sử viêm loét dạ dày, người có nhóm máu A.

Ung thư buồng trứng

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trong 100 phụ nữ có các triệu chứng giống như bệnh ung thư, chỉ khoảng 1 người là thực sự mắc bệnh, và chỉ khoảng 20% phụ nữ mắc ung thư buồng trứng được chẩn đoán sớm ở giai đoạn bệnh có thể chữa trị được.

Những phụ nữ ngoài 50 là những người có nguy cơ mắc ung thư buồng trứng cao nhất. Khoảng 50% ung thư buồng trứng được chẩn đoán ở phụ nữ độ tuổi trên 60. Nếu gia đình bạn có tiền sử người mắc ung thư buồng trứng, ung thư vú hay ung thư đại tràng, khả năng mắc ung thư buồng trứng của bạn sẽ cao hơn. Ngoài ra sử dụng một số liệu pháp hormone sau mãn kinh, hay sử dụng các biện pháp điều trị vô sinh (trong thời gian dài, với số lượng lớn) có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng.

Ung thư phổi

Biểu hiện điển hình của ung thư phổi là ho,ho khan kéo dài, khó thở và ngày càng nặng; thường xuyên thấy đau ngực, ho ra máu, lẫn đờm, gầy sút cân, đau khớp; viêm phổi và viêm phế quản tái đi tái lại; phù nề mặt và cổ.

Bệnh thường gặp ở người hút thuốc lá, xì gà, thuốc lá tẩu; tiếp xúc với khói thuốc lá trong môi trường; phơi nhiễm phóng xạ, ô nhiễm môi trường; mắc một số bệnh về phổi như Lao…

G.H

(tổng hợp)

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!