Phương pháp chữa trị chứng mất ngủ do các vấn đề tâm lý

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Ngoài mắc chứng mất ngủ do sức khỏe hoặc những thói quen không tốt trong ngày, nhiều người còn bị chứng mất ngủ do các vấn đề về tâm lý. Thường những người hay có tâm trạng lo lắng, bồn chồn, hoặc bị trầm cảm, căng thẳng sẽ dễ mắc chứng mất ngủ.

Học cách kết bạn với giường ngủ

Nếu bạn lo lắng rằng giấc ngủ không thể đến với bạn thì các cách sau đây có thể sẽ giúp bạn. Hãy nghĩ rằng giường ngủ là một người bạn.

– Sử dụng phòng ngủ chỉ để ngủ và nghỉ ngơi. Đừng làm việc, xem TV, hoặc sử dụng máy tính, điện thoại khi bạn đang trong phòng ngủ. Bạn hãy tìm cách liên kết giữa mục đích của phòng ngủ với giấc ngủ – chỉ giấc ngủ mà thôi. Với các này, cơ thể bạn sẽ dần tiếp nhận một tín hiệu rằng chiếc giường chỉ để ngủ và khi bạn nằm trên giường là bạn đang chuẩn bị ngủ.

.

– Hãy ra khỏi giường khi bạn không thể ngủ. Đừng cố gắng ép buộc mình vào giấc ngủ. Hãy luôn nhớ rằng chiếc giường chỉ là để ngủ, giường không phải là nơi để bạn nghĩ ngợi linh tinh hoặc làm bất cứ một điều gì khác. Nếu bạn nằm và bạn chỉ nghĩ về ngày mai, ngày hôm nay, hoặc bạn nhìn ra cửa sổ thì tốt nhất là hãy đứng dậy, rời khỏi phòng ngủ và làm điều gì đó thư giãn, chẳng hạn như đọc sách, uống một tách trà ấm áp, tắm, hoặc nghe những bản nhạc êm dịu. Chỉ đến khi bạn buồn ngủ, bạn mới nên quay trở lại giường.

– Di chuyển đồng hồ ra khỏi tầm mắt, không đặt nó trong phòng ngủ. Những người mất ngủ thường lo lắng về việc mình mất bao lâu để ngủ và liệu mình có thức dậy đúng giờ vào ngày hôm sau hay không. Tuy nhiên việc liên tục nhìn đồng hồ trong đêm chỉ càng khiến bạn thêm căng thẳng hơn mà thôi. Vì vậy, hãy mặc kệ thời gian và nhờ ai đó gọi dậy vào buổi sáng. Như thế là đủ! Nếu bạn sống một mình bạn có thể để đồng hồ ở xa, ngoài tầm mắt của bạn nhưng vẫn đảm bảo được rằng bạn sẽ vẫn nghe thấy tiếng báo thức mỗi sáng.

Ngừng suy nghĩ khi đang nằm trên giường

Hầu hết những người mất ngủ chỉ có một ước muốn duy nhất là làm sao để có thể ngủ ngon mỗi đêm như một người bình thường. Tuy nhiên, điều đó không làm bạn dễ ngủ hơn mà chỉ càng khiến bạn trở nên căng thẳng hơn mà thôi.

Nhiều người cũng cố gắng đi ngủ đúng giờ nhưng lại thấy mệt mỏi khi cứ 30 phút lại xem đồng hồ một lần và lại nhận ra rằng mình đang tỉnh táo! Hãy ngừng làm điều đó, việc mất ngủ cần thời gian để điều trị và bạn có thể sẽ ngủ lại được nếu thực hành một đồng hồ sinh học hợp lý trong một thời gian nhất định.

Thực tế cho thấy, bất kỳ một ai khó ngủ hoặc mất ngủ đều mắc chứng nghĩ nhiều! Bạn hãy ngừng nghĩ linh tinh và cũng đừng đau khổ vì mắc chứng khó ngủ. Suy nghĩ chỉ làm bạn mất thời gian ngủ nghỉ và làm mất năng lượng của bạn hơn mà thôi!

Thư giãn cơ thể

Những động tác thư giãn như hít thở sâu, thiền, yoga có thể giúp dịu tâm trí của bạn và làm giảm căng thẳng. Chúng cũng có thể giúp bạn ngủ nhanh hơn hoặc nếu bạn thức dậy giữa đêm bạn cũng sẽ ngủ lại dễ hơn.

Nếu bạn thực hiện thường xuyên, bạn sẽ dễ dàng làm chủ các kỹ thuật thư giãn và chúng sẽ mang lại những lợi ích rất lớn. Bạn có thể xem nó như một phần của thói quen ngủ của bạn. Một số động tác giúp bạn như sau:

– Thở bằng bụng: Hầu hết chúng ta đều không thở sâu mà chỉ thở nhẹ một cách bình thường. Khi chúng ta hít thở sâu thì không chỉ ở ngực, mà bụng, lưng dưới, và lồng ngực đều có thể được thư giãn. Nhắm mắt lại và hít thở thật sâu, thở thật chậm, và cố gắng cho mỗi hơi thở sau sâu hơn so với trước. Hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng.

– Giãn cơ: Nằm xuống và làm cho mình cảm thấy thoải mái. Bắt đầu với bàn chân của bạn, làm cho chân càng thẳng càng tốt. Giữ trạng thái này trong 10 giây và tiếp tục làm giãn cơ các bộ phận trong cơ thể, từ đôi chân đến đỉnh đầu của bạn!

Hãy thường xuyên tập luyện những động tác thư giãn như thế, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều và sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn!

Sử dụng thuốc bổ

Nếu các phương pháp trên không thể được thì bạn hãy nhờ đến thuốc bổ để hỗ trợ giấc ngủ. Tuy nhiên, bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc gì, kể cả thuốc ngủ bởi nếu dùng sai cách, tình trạng của bạn sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều!

Bạn cũng có thể uống thuốc ngủ theo toa tuy nhiên bạn chỉ nên dùng nó như là một phương sách cuối cùng. Các thành phần chính trong thuốc ngủ là thuốc kháng histamin, thường dùng cho các bệnh dị ứng, bệnh sốt mùa hè và các triệu chứng cảm lạnh thông thường. Thuốc ngủ hỗ trợ giấc ngủ và chỉ có tác dụng với chứng mất ngủ ngắn hạn, còn nó đã chuyển sang mãn tính thì bạn không nên dùng quá nhiều. Các chuyên gia thường khuyên không nên sử dụng vì tác dụng phụ của nó cũng như hiệu quả và sự an toàn của nó chưa được kiểm định về lâu về dài.

Bổ sung vào chế độ ăn uống các loại thực phẩm chữa mất ngủ

Có nhiều thực phẩm thúc đẩy giấc ngủ bạn có thể thêm vào trong thực đơn hàng ngày của mình. Nhiều người dùng trà hoa cúc hoặc ăn bí đỏ để có thể ngủ dễ hơn. Tuy nhiên, các loại thực phẩm không có tác dụng cho tất cả mọi người, và hai trong số các chất bổ sung phổ biến nhất là:

– Melatonin – một hormone tự nhiên cơ thể bạn sản xuất vào ban đêm. Hormone này sẽ giúp bạn cảm thấy buồn ngủ.

– Valerian – một loại thảo dược có tác dụng an thần nhẹ có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, chất lượng của các chất bổ sung rất khác nhau.

Hương Giang

Theo helpguide

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

Tin tức về Cuộc sống

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Bạn có biết: Uống sữa không đường sai cách vẫn béo bình thường

Nhiều người thường nghĩ đường có trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân, béo phì. Vì vậy họ thường chọn cách uống sữa không đường để giữ dáng, vậy thực hư chuyện uống sữa không đường có béo không và cách uống đúng là như thế nào sẽ được chia sẻ trong bài viết sau.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!