Pin Lithium là gì, có sạc được không, phân loại, cách sử dụng chi tiết

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hiện nay, pin Lithium đang được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử. Vậy pin này là gì? cơ chế hoạt động ra sao? Nó có sạc được không? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Pin Lithium là gì?

Hay còn gọi là pin Li-ion là một loại pin sạc. Nó có cấu tạo bao gồm chất điện phân thành phần cơ bản, nó giống như môi trường di chuyển giữa cực âm và cực dương của pin. Khả năng tích trữ năng lượng và độ bền của nó ngày càng được cải thiện. Pin này thường được dùng cho các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy ảnh, máy tính xách tay,… Pin có mật độ năng lượng cao, có hiệu ứng nhớ rất nhỏ và đặc biệt nó ít bị tự xả. Trên thực tế, pin sử dụng lâu dài sẽ bị chai do chu kỳ nạp xả lâu và hiệu suất pin sẽ giảm theo thời gian.

Pin Li-on ngày càng được sử dụng phổ biến, rộng rãi vì những ưu điểm nổi bật
Pin Li-on ngày càng được sử dụng phổ biến, rộng rãi vì những ưu điểm nổi bật

2. Pin Lithium có sạc được không?

Pin Lithium là loại pin sạc nên nó hoàn toàn sạc được. Quá trình sạc của nó gồm các giai đoạn sau:

Giai đoạn sạc ổn dòng: là giai đoạn mà dòng điện sẽ không đổi trong suốt quá trình sạc ổn dòng. Theo đó, dòng điện sạc càng lớn kéo theo quá trình sạc càng ngắn tuy nhiên quá trình sạc ổn áp càng dài.

Tổng thời gian sạc cho cả hai quá trình là khoảng 3h đồng hồ. Trong quá trình sạc, bạn cần chú ý đặc biệt đến nhiệt độ bởi khi nhiệt độ quá cao thì sẽ làm ắc quy bốc nổ. Nhiệt độ thích hợp là không vượt quá 450 độ C.

Sạc ổn áp: Điện áp sẽ không đổi 4,2V/cell trong quá trình sạc ổn áp. Khi sạc đến giai đoạn này thì dung lượng pin sẽ phục hồi dần, theo đó sức điện động tăng lên dòng điện sẽ giảm dần. Và khi dòng điện giảm tới mức 3%C thì quá trình sạc ổn áp sẽ kết thúc. Dung lượng pin lúc này là 99%.

Pin Li-ion thực chất không cần, cũng không được phép thực hiện duy trì áp sạc sau khi mà pin đã đầy, nó khác với pin niken. Nếu bạn cố tình sử dụng over – charge thì sẽ làm cho ắc quy nóng và gây nổ.

3. Pin Lithium có được mang lên máy bay?

Loại pin này có được mang lên máy bay vì nó có thể tháo rời ra. Tuy nhiên, nó không được để trong hành lý ký gửi mà phải để trong hành lý xách tay. Đồng thời, nó phải tuân thủ nghiêm ngặt về công suất, ví dụ thiết bị điện tử dùng pin Li-on sở hữu công suất ở mức dưới 101 Wh thì được phép bỏ vào hành lý xách tay và bạn cũng không phải thông qua ở quầy thủ tục như pin dự phòng có dung lượng 10.000mAh và điện áp 5V, công suất 50 Wh được mang lên máy bay.

Pin Lithium có được mang lên máy bay?
Pin Lithium có được mang lên máy bay?

4. Các loại pin Lithium

4.1. Phân loại theo nguồn ra của pin

Phân loại theo nguồn thì pin này có các loại: 1,2V, 3,7V, 9V, 1,5V… Trong đó, pin 1,5V được làm từ kẽm và carbon không chứa hóa chất độc hại nên có tên gọi là pin Carbon kẽm, nó có khả năng tích điện ngắn, nội trở cao, dễ chế tạo nên được sử dụng trong các thiết bị tiêu thụ năng lượng ít như: điều khiển tivi, xe ô tô đồ chơi, đồng hồ,…

4.2. Phân loại theo chất liệu làm pin

Pin Lion phân loại theo chất liệu thì có pin Alkaline, pin Ni-MH, pin Cadimi, pin Zin và pin Silver Oxide, trong đó pin lithium sắt photphat hiện đang được nhiều người ưa chuộng. Tuy vậy, các loại này đều có điểm chung là hiệu quả sẽ bị suy giảm theo thời gian cho dù bạn sử dụng hay không sử dụng pin. Do vậy, khi mua pin loại này thì bạn nên mua những pin có ngày sản xuất gần nhất.

5. Cách sử dụng pin Lithium đúng cách

Thông thường, chúng ta vẫn nghĩ phải dùng hết sạch pin thì mới sạc nhưng đối với những pin Li-on này thì lại khác, bạn có thể sạc nó bất cứ lúc nào. Sạc như vậy không ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, sẽ không bị chai pin giống như các loại pin thông dụng khác trên thị trường.

Hơn nữa, việc bạn sạc pin Li-on này khi dùng kiệt pin còn gây hại cho nó bởi khi bạn dùng kiệt mới sạc sẽ tạo áp lực cho viên pin lớn hơn rất nhiều khi sạc pin còn nhiều. Sạc pin khi dung lượng còn 20% là cách sạc tốt nhất, bảo vệ tuổi thọ của pin tốt nhất. Đồng thời, bạn không nên sạc đầy 100% mà chỉ sạc đến 90-99% pin thôi, làm như vậy tuổi thọ pin sẽ tăng lên đáng kể.

Sai lầm khi chúng ta tháo pin ra mà dùng nguồn điện trực tiếp vì làm như vậy bạn đang tàn phá pin một cách khốc liệt như việc bạn dùng cạn kiệt pin đấy.

Bạn không nên để pin ở những nơi có nhiệt độ cao vì nó chính là tác nhân làm giảm tuổi thọ của pin. Nếu bạn sử dụng pin ở nhiệt độ trung bình thì tuổi thọ của nó giảm 20% còn ở nhiệt độ cao hơn thì tuổi thọ sẽ giảm đi rất nhiều. Do vậy, bạn không nên sạc pin mọi lúc mọi nơi, nhất là pin Li- on dùng với máy tính xách tay và không để nhiệt độ máy quá cao.

Sử dụng pin Li-on đúng cách là bạn nên hạn chế thời gian chơi game liên tục trong thời gian quá lâu vì sẽ làm pin nóng lên làm tuổi thọ giảm đi đáng kể.

Cần sử dụng pin lithium đúng cách
Cần sử dụng pin lithium đúng cách

Hy vọng những thông tin chi tiết chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về pin Lithium cũng như khắc phục những sai lầm thường mắc phải trong quá trình sạc pin. Từ đó, bạn thực hiện các cách sử dụng pin đúng cách nhất nhằm giữ cho pin có tuổi thọ cao hơn.

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Thiết bị - Linh kiện máy tính

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Màn hình Acer VG270: Chất lượng vượt xa giá thành!

Acer VG270 là chiếc màn hình đến từ thương hiệu nổi tiếng Acer. Sản phẩm này không chỉ mang nhiều tính năng tuyệt vời dành cho game thủ mà nó còn có thiết kế ổn, với cấu hình tốt và mức giá lại cực hời. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm màn hình này thông qua bài viết ngay nhé!
Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Review màn hình Dell P2719H: Góc nhìn rộng, xoay mọi hướng!

Màn hình Dell P2719H của thương hiệu Dell được mệnh danh là ông hoàng của những chiếc màn hình với giá thành rẻ hơn hiệu năng vô cùng ổn định và dễ dàng lắp ráp. Để kiểm chứng xem sản phẩm có thực sự tốt như trong lời đồn hay không thì hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu những thông tin về chiếc màn
Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Review màn hình Dell E2016HV: Màn hình giá rẻ cho văn phòng!

Màn hình Dell E2016HV có kiểu dáng mạnh mẽ cứng cáp và bền bỉ theo thời gian. Thuộc dòng phân khúc giá rẻ nhưng thiết kế và tính năng lại cực chiều lòng người dùng. Sản phẩm được hãng phát triển và hướng tới nhu cầu làm việc trong văn phòng cũng như giải trí (xem phim, nghe nhạc…)
Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Review màn hình Dell P2422H: Màn hình 24 inch dành cho dân chuyên nghiệp!

Màn hình Dell P2422H là mẫu màn hình máy tính của thương hiệu Dell nổi tiếng. Với những thông số ấn tượng, chiếc màn hình này hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Vậy hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về chiếc màn hình tuyệt vời này nhé!
Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Review màn hình Dell U2419H: Đẹp từ thiết kế đến chất lượng hiển thị!

Màn hình Dell U2419H đến từ thương hiệu công nghệ Dell nổi tiếng. Thương hiệu này luôn mang lại cho người dùng những màn hình chất lượng, phù hợp với tiêu chí của dân văn phòng hoặc dân thiết kế hay game thủ. Dòng màn hình của Dell luôn sở hữu kiểu dáng sáng tạo, thiết kế gọn gàng và vô cùng tinh tế
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!