Robot hút bụi: Khái niệm, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Robot hút bụi là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động ra sao? Có ưu nhược điểm gì? Hãy cùng Websosanh tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau đây nhé.

Robot hút bụi được biết đến là thiết bị gia dụng thông minh hiện nay, rất được mọi người ưa dùng trong việc tiết kiệm thời gian, công sức trong việc vệ sinh nhà cửa tiện lợi. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết robot hút bụi là gì? Đặc điểm cấu tạo, nguyên lý hoạt động như thế nào, ưu nhược điểm ra sao? Hãy cùng Websosanh lý giải chi tiết trong bài viết sau đây nhé.

Robot hút bụi là gì?

Robot hút bụi là một thiết bị hút bụi thông minh, được thiết kế với những chức năng tự động vệ sinh nhà cửa từ hút bụi, lau hoặc kết hợp cả hai mà không cần con người tác động quá nhiều. Đặc biệt sản phẩm này có thể thay thế máy hút bụi cầm tay, khi giúp hút sách các loại bụi bẩn, chất gây kích ứng da, diệt khuẩn,… hoàn hảo.

Robot hút bụi là gì
Robot hút bụi là sản phẩm hút bụi tự động thông minh

Cấu tạo máy robot hút bụi

Hầu hết các loại máy robot hút bụi hiện nay trên thị trường thiết kế kiểu hình tròn để dễ dàng di chuyển đến các ngóc ngách. Tùy thuộc vào mỗi hãng sẽ có những sản phẩm khác nhau, nhưng về cơ bản thì thiết bị này sẽ được cấu tạo bởi các bộ phận như:

Đặc điểm cấu tạo máy hút bụi robot
Đặc điểm cấu tạo máy hút bụi robot

– Vỏ máy: Tùy vào từng hãng sẽ dùng chất liệu khác nhau, cùng màu sắc kiểu dáng hiện đại, sang trọng.

– Vi mạch bên trong: Thường sẽ được lập trình bằng công nghệ hiện đại để giúp robot có thể thực hiện được các chức năng di chuyển, hút bụi một cách linh hoạt.

– Bánh xe: Thiết kế phía dưới robot giúp di chuyển thuận lợi, ít nhất có 2 bánh.

– Hộp rác: tùy vào từng sản phẩm sẽ có dung tích khác nhau dùng để đựng bụi, rác sau khi hút.

– Chổi quét: Quét bụi, rác vào hộp rác với lập trình riêng của từng sản phẩm.

– Hệ thống Laser định vị: Giúp robot nhận diện được vị trí làm việc tương ứng.

Hệ thống Laser định vị: Hỗ trợ robot nhận diện được vị trí làm việc của mình.

Nguyên lý hoạt động của robot hút bụi

1. Nguyên lý hoạt động

Thiết bị này hoạt động dựa trên động cơ tạo lực hút, kết hợp cùng với chổi quét để thực hiện hút và quét bụi, rác trên các đoạn đường chúng đi qua vào hộp rác. Qua đó giúp không gian phòng sạch sẽ hơn mà còn người không cần tác động quá nhiều.

  1. Quy trình hoạt động

Với robot hút bụi sẽ có quy trình hoạt động như sau:

Bước 1: Khi được khởi dộng, tính năng quét laser của máy sẽ thực hiện việc quét toàn bộ không gian phòng đã thiết lập thông qua ứng dụng.

Bước 2: Sau khi xác định được bản đồ hút bụi, thiết bị sẽ tự động di chuyển và hút bụi thông qua việc điều chỉnh lực hút ở những khu vực đã định sẵn.

Bước 3: Trong khi hoạt động, hệ thống chổi quét hai bên sườn robot sẽ thực hiện việc quét và hút sạch những bụi bẩn vào gần cửa hút và giữ lại ngay hộp rác. Thao tác này sẽ diễn ra liên tục cho đến khi thực hiện hết bản đồ hút bụi và kết thúc.

Đặc biệt, với sản phẩm này còn có thể tự động điều chỉnh hướng hút bụi khi gặp chướng ngại vật, cũng như tự tìm về ổ điện để sạc lúc hết pin.

Ưu, nhược điểm của máy hút bụi robot

1. Ưu điểm

Là một thiết bị gia dụng thông minh, nên ở robot hút bụi có những ưu điểm vượt trội như:

– Hút bụi làm sạch đa dạng bụi bẩn: Tóc, bụi, lông thú bám trên sàn nhà, thảm..

– Thiết lập nhiều tính năng: Vệ sinh mép tường, hẹn giờ làm việc tự động, di chuyển dọn dẹp theo đường xoắn ốc, zigzag…

– Điều khiển từ xa thông minh: Người dùng sẽ điều khiển thông qua ứng dụng trên smartphone, khi gần hết pin chúng sẽ tự động quay về đế sạc để sạc đầy từ 5 – 7 tiếng.

– An toàn: Nhờ sử dụng đèn UV diệt khuẩn, bộ lọc HEPA đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Cùng với việc hộp chứa bụi đầy sẽ thông báo để người dùng đổ rác kịp thời.

– Độ bền cao: Nhờ cảm biến ở mặt dưới, trước thân máy chống va đập, rơi vỡ, cũng như giới hạn khu vực làm việc như cầu thang, cửa ra vào,… sẽ đảm bảo bền bỉ hơn khi sử dụng.

– Hoạt động êm ái: thiết bị chỉ có độ ồn khoảng 40dB nên không gây ảnh hưởng tới sinh hoạt gia đình.

Máy robot hút bụi có nhiều ưu điểm vượt trội
Máy robot hút bụi có nhiều ưu điểm vượt trội

2. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm trên, ở máy hút bụi robot có một số nhược điểm:

– Không thể hút bụi khu vực cầu thang

– Khó tiếp cận, làm sạch các khu vực bụi bẩn như hộc bàn, bàn ghế, kệ tủ…

– Hộp chứa rác nhỏ, dung tích chỉ khoảng 0.2 – 1l.

– robot chỉ vượt được chướng ngại vật có độ cao khoảng 2cm.

– Quá trình hút dễ vướng vào gầm bàn ghế có độ cao thấp hơn 10cm.

– Giá robot hút vụi khá cao, dao động từ 5 – 20 triệu đồng.

Tóm lại: Với những chia sẻ trên chắc hẳn mọi người đã hiểu rõ hơn về robot hút bụi là gì? Đây thực sự là một sản phẩm tiện lợi cho những gia đình bận rộn, cũng như giúp làm sạch nhà cửa hơn nên có thể cân nhắc để đầu tư cho gia đình mình nhé.

Tin tức về Máy hút bụi

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL607RN49 vừa có thiết kế gọn nhẹ, không quá cồng kềnh lại còn có công suất hoạt động mạnh mẽ. Dung tích hộp chứa bụi là 2.2L kết hợp cùng bộ lọc HEPA 7 lớp giúp lọc sạch bụi bẩn giúp làm sạch nhà cửa một cách nhanh chóng. Cùng đi tìm hiểu chi tiết sản phẩm này nhé.
Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO: Sản phẩm hữu ích cho ngôi nhà bạn

Máy hút bụi lau nhà Tefal X-Combo GF3039KO được thiết kế thông minh với hộp chứa bụi và hộp chứa nước riêng biệt, kết hợp cùng công nghệ Aerospin, giúp làm sạch vượt trội, lại tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa rất tốt. Cùng tham khảo ngay bài đánh giá chi tiết về sản phẩm X-Combo GF3039KO nhé!
Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Đánh giá chi tiết máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49

Máy hút bụi dạng hộp Panasonic MC-CL609HN49 được tích hợp công nghệ gió xoáy, đầu hút có tích hợp cảm biến bụi giúp cho việc làm sạch nhà cửa được hiệu quả hơn. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết thiết bị mới này của thương hiệu Panasonic nhé!
Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro

Robot hút bụi lau nhà Dreame F9 Pro là thiết bị mới được Dreame Technology cho ra mắt vào năm 2023. Đây là sản phẩm sở hữu nhiều công nghệ hiện đại kết hợp cùng ngoại hình bên ngoài bắt mắt. Cùng Websosanh.vn tìm hiểu chi tiết hơn về thiết bị này qua bài viết dưới đây nhé.
Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Xiaomi Vacuum S10

Đánh giá chi tiết Robot hút bụi lau nhà Xiaomi Vacuum S10

Các mẫu máy hút bụi, lau nhà tự động của hãng Xiaomi nhận được đông đảo sự quan tâm, lựa chọn từ người tiêu dùng và robot hút bụi lau nhà Xiaomi Vacuum S10 là một trong những sản phẩm nổi bật hiện nay của Xiaomi. Cùng Websosanh.vn đi đánh giá chi tiết thiết bị này nhé.
Lý do nên lựa chọn robot hút bụi lau nhà cho gia đình

Lý do nên lựa chọn robot hút bụi lau nhà cho gia đình

Robot hút bụi lau nhà là cái tên đã quen thuộc với nhiều người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, bởi khả năng làm sạch vượt trội cùng nhiều tính năng hiện đại, tiện lợi. Vậy robot hút bụi tự động có thật sự tốt? Cùng Websosanh.vn đi tìm câu trả lời nhé.
Robot hút bụi lau nhà: Sản phẩm tốt dành cho người bận rộn

Robot hút bụi lau nhà: Sản phẩm tốt dành cho người bận rộn

Robot hút bụi tự động giúp những người bận rộn có thể tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa cho bản thân. Vậy bạn đã biết robot hút bụi lau nhà loại nào tốt hiện nay chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay 4 thiết bị Robot hút bụi tự động thông minh dưới đây để chọn cho mình được một sản phẩm phù hợp nhất.
Tham khảo ngay 4 robot hút bụi giá rẻ được yêu thích hiện nay

Tham khảo ngay 4 robot hút bụi giá rẻ được yêu thích hiện nay

Trang bị cho gia đình mình một sản phẩm robot hút bụi tự động sẽ giúp tối ưu thời gian dọn dẹp nhà cửa cho bản thân rất nhiều. Bài viết dưới đây, sẽ thông tin tới mọi người top 4 robot hút bụi giá rẻ đang được yêu thích hiện nay. Cùng tham khảo ngay nhé!
Top 4 sản phẩm robot hút bụi Ecovacs Deebot đáng mua hiện nay 2024

Top 4 sản phẩm robot hút bụi Ecovacs Deebot đáng mua hiện nay 2024

Robot hút bụi Deebot là sản phẩm gia dụng hỗ trợ rất tốt cho việc hút bụi và lau nhà, giúp nhà cửa sạch sẽ, bảo vệ an toàn cho sức khỏe mọi người. Hãy cùng Websosanh.vn tham khảo top 4 máy hút bụi tự động thương hiệu Deebot đáng mua hiện nay nhé!
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!