Tìm hiểu các bộ phận cấu thành và nguyên lý hoạt động của máy hút bụi

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến mọi người thông tin về cấu tạo cũng như nguyên lý hoạt động của máy hút bụi, hãy cùng tìm hiểu ngay tại đây nhé!

Hiện nay, máy hút bụi là sản phẩm vệ sinh không còn xa lạ gì với mọi người nữa rồi. Bạn sử dụng máy hút bụi cho việc làm sạch không gian nhà cửa mỗi ngày nhưng liệu đã biết máy hút bị được cấu tạo như thế nào và nguyên lý hoạt động ra sao chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ lỡ bài viết này.

1. Máy hút bụi công nghiệp

1.1 Các bộ phận máy hút bụi công nghiệp

Một máy hút bụi công nghiệp thông thường sẽ bao gồm các bộ phận sau:

  • Motor: Bao gồm 2 phần động cơ điện và khoang hút. Động cơ điện để làm quay các cánh hút ly tâm và tạo lực hút mạnh để hút các chất thải, bụi bẩn. Motor hoạt động tại khoang hút càng tốt thì hiệu quả hút càng cao.
  • Ống hút khí: Gồm 3 phần chính, đó là đầu hút, ống cứng và ống mềm. Phần ống thường được làm bằng nhựa, dùng để hút bụi bẩn, rác hoặc nước thải vào trong máy. 
  • Túi lọc bụi & thùng chứa bụi: có nhiệm vụ giữ lại mọi loại rác thải, bụi bẩn trong máy nhằm tránh để phát tán trở lại môi trường hoặc làm ảnh hưởng các bộ phận khác của máy. Bộ phận này sẽ được làm từ nhựa hoặc inox, vì vậy khi sử dụng, không nên để thùng chứa bụi quá đầy, ảnh hưởng tới hiệu quả làm việc của máy.
  • Quạt: tạo gió và hút bụi vào bên trong thùng chứa bụi
  • Thân vỏ máy hút bụi: Đây chính là khung xương của cả máy hút bụi, làm kín khoang hút bụi và giữ vai trò bảo vệ các thiết bị bên trong.
  • Bánh xe: Chúng được gắn cố định vào máy, hỗ trợ việc di chuyển dễ dàng hơn.
8 bộ phận của máy hút bụi công nghiệp
8 bộ phận của máy hút bụi công nghiệp

1.2 Nguyên lý vận hành máy hút bụi công nghiệp

Khi khởi động máy, thì động cơ sẽ bắt đầu quay khiến cho quạt được gắn trên trục động cơ quay nhanh, tạo ra một luồng gió mạnh. Lúc này, quạt gió có vai trò đẩy không khí dư trong bình chứa bụi ra đồng thời tạo thành một lỗ hút khí từ bên ngoài đi vào bên trong máy.

Không khí và bụi bẩn sẽ đi qua đường ống dẫn vào bên trong máy. Lúc này túi lọc bụi sẽ tách bụi bẩn và không khí thành hai phần, sau đó đưa tới các nơi để xử lý riêng biệt.

Sau đó, phần khí sẽ được thoát ra khỏi cổng xả, còn phần bụi thì được giữ lại tại màng lọc và đổ xuống bình chứa bụi hoặc túi chứa bụi.

2. Máy hút bụi cầm tay mini

2.1 Các bộ phận của máy hút bụi cầm tay mini

Máy hút bụi cầm tay mini có cấu tạo đơn giản hơn so với máy công nghiệp, bao gồm các bộ phận sau:

  • Bàn hút
  • Đường ống hút
  • Nút điều chỉnh công suất
  • Vỏ máy
  • Túi đựng rác
  • Động cơ hút
  • Tay cầm
  • Pin

Tùy vào các hãng sản xuất mà các dòng máy hút bụi này sẽ có một vài điểm khác nhau như: máy hút bụi mini có dây, máy hút bụi cầm tay không dây, máy hút bụi mini 2 chiều,… Từ đó, các nhà sản xuất sẽ trang bị thêm một số tính năng khác để sản phẩm trở nên tiện dụng hơn.

Cấu tạo đơn giản của máy hút bụi cầm tay mini
Cấu tạo đơn giản của máy hút bụi cầm tay mini

2.2 Nguyên lý vận hành của máy hút bụi cầm tay mini

Tương tự như các dòng máy hút bụi thông thường, máy hút bụi cầm tay mini cũng hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản như:

Khi khởi động, các động cơ của máy sẽ bắt đầu vận hành quay vòng với cường độ cao ở trên trục động cơ điện, là nơi cánh quạt được lắp ráp vào.

Khi động cơ điện quay, chúng sẽ kéo theo quạt gió trên trục chuyển động cùng để tạo ra luồng không khí. Lúc này một đầu của ống dẫn phía sau đầu hút sẽ được thông trực tiếp vào bên trong máy.

Không khí từ bên ngoài vào sẽ được hút trực tiếp từ đầu ống này, với lực hút lớn, các loại bụi bẩn sẽ đều bị hút theo vào theo luồng khí và đi qua ống dẫn rồi được đưa vào thùng chứa bụi của model.

Bài viết trên là nội dung chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy hút bụi, mọi người tham khảo để biết rõ cách thức vận hành của máy nhé!

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tìm hiểu về phụ kiện máy hút bụi Electrolux

Tìm hiểu về phụ kiện máy hút bụi Electrolux

Phụ kiện máy hút bụi là những bộ phận cấu tạo nên hệ thống máy hút bụi Electrolux. Mỗi một linh phụ kiện đảm nhận một vị trí khác nhau để đảm bảo máy hoạt động tốt nhất.

Tin tức về Máy hút bụi

Top 3 máy hút bụi được quan tâm hiện nay 2024

Top 3 máy hút bụi được quan tâm hiện nay 2024

Máy hút bụi là sản phẩm giúp làm sạch nhà cửa được nhiều gia đình quan tâm hiện nay. Cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 3 máy hút bụi được nhiều người lựa chọn và đáng mua hiện nay nhé!
Gợi ý 4 máy hút bụi được yêu thích nửa đầu năm 2024

Gợi ý 4 máy hút bụi được yêu thích nửa đầu năm 2024

Máy hút bụi hiện nay có thiết kế hiện đại, nhỏ gọn, hỗ trợ cho người dùng hút sạch mọi bụi bẩn, rác vụn trong nhà nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm thời gian. Cùng tham khảo ngay top 4 máy hút bụi hiện đang được yêu thích trong năm 2024 nhé!
Đánh giá chi tiết máy hút bụi cầm tay Rapido RVC-600H1

Đánh giá chi tiết máy hút bụi cầm tay Rapido RVC-600H1

Máy hút bụi cầm tay Rapido RVC-600H1 với thiết kế sang trọng cùng công suất mạnh mẽ giúp cho việc dọn dẹp nhà cửa trở nên nhanh chóng. Để hiểu rõ hơn về thiết bị này thì mọi người hãy cùng đọc ngay bài đánh giá chi tiết bên dưới nhé!
Top 3 máy hút bụi nhà Dreame được yêu thích trong năm 2024

Top 3 máy hút bụi nhà Dreame được yêu thích trong năm 2024

Máy hút bụi cầm tay Dreame hiện nay được rất nhiều người quan tâm lựa chọn bởi thiết kế nhỏ gọn, tinh tế lại giúp hút sạch mọi bụi bẩn trong nhà nhanh chóng, tối ưu thời gian hiệu quả. Cùng xem ngay top 3 máy hút bụi cầm tay Dreame được yêu thích nhất năm 2024 nhé!
Top 3 robot hút bụi lau nhà cực chất lượng mà giá rẻ ''giật mình''

Top 3 robot hút bụi lau nhà cực chất lượng mà giá rẻ ''giật mình''

Hiện nay có đa dạng dòng robot hút bụi lau nhà được tích hợp đồng thời cả tính năng hút bụi và lau sạch nhà cửa một cách hoàn hảo. Tham khảo ngay top 3 robot hút bụi lau nhà chất lượng có giá thành rẻ hiện nay để chọn cho gia đình bạn thiết bị phù hợp nhất nhé.
Gợi ý top 3 robot hút bụi được nhiều người lựa chọn trong năm 2024

Gợi ý top 3 robot hút bụi được nhiều người lựa chọn trong năm 2024

Robot hút bụi là thiết bị gia dụng quan trọng cho những gia đình bận rộn. Sản phẩm sẽ giúp cho công việc làm sạch nhà của mọi người được trở nên dễ dàng và tiết kiệm được nhiều thời gian cho bản thân hơn. Hãy cùng Websosanh.vn tham khảo ngay top 3 robot hút bụi đang được nhiều người lựa chọn nhé.