Rửa xe không đúng cách có thể khiến xe bị hỏng

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Khi rửa xe, cần lưu ý không được để nước vào bô xe xe, bu-gi tránh xe không khởi động được sau khi rửa xe.

Websosanh – Cứ mỗi lần tết đến, người dân thường có thói quen rửa xe để đón chào năm mới. Một chiếc xe sạch sẽ, bóng sạch theo quan niệm sẽ cho năm mới may mắn, và hoàn thiện hơn. Chính vì thế, vào chiều ngày cuối cùng của năm cũ người dân thường mang xe đi rửa tại quán, và dẫn đến việc các cửa hàng rửa xe thường đông ngịt khách, có khi bạn còn không thể chen chân để vệ sinh chiếc xe của mình.

Chính vì thế, để tránh những phiền phức do việc rửa xe gây phải, Websosanh sẽ hướng dẫn cách để bạn có thể rửa chiếc xe của mình đúng cách, không làm ẩm, hay ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong chiếc xe máy.

Dụng cụ rửa xe máy

Những dụng cụ cần thiết khi rửa xe

Những dụng cụ cần thiết khi rửa xe

– Một ít vải mềm, sạch vừa dùng để lau ướt và lau khô.

– Máy xì khô yên xe và các phụ kiện khác. (nếu ở nhà không có máy này thì có thể sử dụng giẻ khô)

– Nước tẩy rửa làm xe (xà phòng và chất tẩy có thể được hòa lẫn với nhau).

– Một chiếc xô để đựng nước rửa.

– Một bàn chải chuyên dùng.

– Dầu mỡ tra xe.

– Găng tay, nếu bạn muốn giữ cho đôi tay của bạn sạch sẽ.

Các bước rửa xe đúng cách

Trước khi rửa xe cần phải tắt máy, cho động cơ xe nguội hẳn mới bắt đầu rửa

Trước khi rửa xe cần phải tắt máy, cho động cơ xe nguội hẳn mới bắt đầu rửa

Dùng loại vòi nước tưới cây, đôi khi chỉ cần dùng chiếc xô để chứa nước. Một số người đã dùng biện pháp pha nước lạnh với nước ấm, như vậy sẽ làm tăng độ sạch của xe. Bạn cũng nên kiểm tra lại xe trước khi chà xà phòng, khi rửa hãy tránh các chỗ như: hộp số, ống xả và bầu lọc gió.

Áp dụng biện pháp rửa và dùng bọt để làm sạch sơn và nhựa xe. Bây giờ, hãy dùng vòi nước rửa nhẹ nhàng, hoặc múc nước từ xô bạn đã chuẩn bị. Với những vùng kim loại bám bẩn, hãy dùng 1 chiếc bàn chải sạch và 1 chiếc bản chải xù dài là cách tốt nhất vì những chỗ đó bạn khó đưa tay vào được, đồng thời hãy sử dụng máy tẩy nhờn, cọ sạch những chỗ bẩn của xe như ống xả…Khi thực hiện xong các bước trên, bạn hãy dùng miếng vải sợi nhỏ lau khô chiếc xe. Khi mọi việc hoàn tất, bạn nên chạy xe vài vòng cho nước trong ống xả chảy ra hết.

Để có thể tự mình chắm sóc tốt cho chiếc xe các bạn sẽ cần phải có một số dụng cụ làm ướt và làm sạch chiếc xe của mình. Một máy bơm áp lực cùng một súng phun, cây cọ, khăn lau và nước rửa xe chuyên dụng, với các đồ nghề này sẽ khiến cho việc rửa xe của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Đối với các bạn không có điều kiện để có thể tự rửa xe tại nhà, khi mang xe ra tiệm nên xem xét những tiệm rửa xe uy tín, đa số các tiệm rửa xe thường sử dụng nước rửa chén bát để làm sạch, việc này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến phần lớp sơn cũng như bề mặt của các chi tiết kim loại, cơ bản vì những loại nước rửa chén này thường có độ kiềm cao.

Những lưu ý khi rửa xe

Hết sức lưu ý không để bu-gi bị dính nước

Hết sức lưu ý không để bu-gi bị dính nước

– Tuyệt đối không phun nước bằng vòi áp suất trực tiếp vào máy khi máy xe đang còn nóng.​

Xe vừa mới đi một quãng đường xa, hoặc hoạt động khá lâu, các bạn nên cho xe có thời gian để làm nguội máy, vì khi đó máy đang rất nóng, nếu dùng vòi phun nước với áp suất cao, chỗ tiếp xúc với nước bị giảm nhiệt rất nhanh so với các chỗ khác và bị co vào trong khi các chi tiết khác vẫn nóng và còn đang giãn nở. Sự co giãn không đồng đều này sẽ khiến cho phần vỏ máy của xe bị biến dạng, thậm chí có thể gây nứt vỡ các chi tiết.

– Tuyệt đối không phun nước trực tiếp vài lỗ thoát ống bô

Khi rửa xe các bạn nên tránh tình trạng phun nước thẳng vào lỗ thoát ống bô, khe hở ở máy xe, và bộ phân phanh, tuy việc này là rất khó tránh khỏi nhưng nếu không phòng tránh thì cũng sẽ gây ra hậu quả khó lường. Cụ thể là, khi phun nước trực tiếp vào lỗ thoát của ổng bô khiến bô bị ứ đọng nước dễ dàng bị rỉ sét sau một thời gian, nếu để nước lọt vào phần máy, khiến máy khó hoạt động, hệ thống phanh sẽ không còn tác dụng nếu nước có quá nhiều bên trong phanh.

Ngoài ra có một vài trường hợp liên quan đến máy, cụ thể là nếu hệ thống điện trên xe bị hở, nước tràn vào dễ dàng gây chập điện, vỏ bọc bugi bị hở khiến nước tràn vào… sẽ khiến cho máy khó nổ và nguy hiểm hơn là hư hệ thống điện…Để không phải gặp trúng các lỗi này khi rửa xe, các bạn nên rửa xe sau khi động cơ nguội hẳn. Nên sử dụng băng dính bịt ổ khóa điện để đảm bảo nước không vào.

– Không phun vòi nước trực tiếp vào bu-gi

Không dùng vòi phun cao áp phun vào các bộ phận điện tử, bộ phận chuyển động và tránh vị trí của bugi. Vì như thế sẽ ảnh hưởng đến việc đánh lửa sau này của bu-gi, nhiều khi, khi rửa xe xong xe thường không nổ máy, do bu-gi bị nước tràn vào, khi đó, bạn nên tháo ra và xì thật khô, xe lại có thể nổ máy như bình thường.

– Chỉ dùng nước sạch để rửa xe

Nước làm sạch cũng rất quan trọng, các bạn nên sử dụng nước rửa xe chuyên dụng để rửa xe, điều này sẽ tốt hơn rất nhiều cho màu sơn xe của bạn. Nước sử dụng rửa xe phải là nước sạch, không bị lẫn nhưng tạp chất để xe luôn sạch sẽ.

Khi rửa xe sẽ không tránh khỏi việc làm trôi mất dầu bôi trơn, nên cần tra dầu vào tay phanh, chân chống và xích tải để xe hoạt động êm ái. Lưu ý không được tra dầu vào phanh.

O.N

TIN TỨC LIÊN QUAN

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!