Không thay nhớt xe có thể làm cháy máy

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Việc không thay nhớt sẽ gây cháy cam cò, bó máy làm hỏng pít-tông, xy-lanh. Nếu xe chỉ bị hao dầu mà chưa hết hẳn có thể làm xe bị ì máy, ga không bốc và có nhiều tiếng kêu bất thường.

Websosanh – Sau khi đi xe được số km nhất định, hoặc sau thời gian nhất định ( 1- 2 tháng tùy mức độ đi xe) chúng ta phải thay nhớt xe.Vậy tại sao phải thay nhớt? Và hậu quả của việc không thay nhớt là gì?

Khi nhớt chuyển sang màu đen và có mùi khét, đó là khi phải thay nhớt ngay lập tức

Khi nhớt chuyển sang màu đen và có mùi khét, đó là khi phải thay nhớt ngay lập tức

Nguyên nhân phải thay nhớt

– Nhớt có thành phần với nhiệm vụ làm sạch động cơ và giữ các cặn bẩn lơ lửng trong nhớt, không cho chúng lắng xuống các chi tiết máy, giúp cho máy luôn hoạt động tốt. Trong quá trình sử dụng xe, nhớt sẽ dần bị oxy hoá và biến tính (có thể nhận biết thông qua việc nhớt bị đổi sang màu đen), do đó sau một thời gian nhất định cần phải thay nhớt mới.

– Nhớt có khả năng chống ăn mòn, đặc biệt tốt với các động cơ của xe máy, phải liên tục hoạt động trong môi trường cháy nóng, thì sự ăn mòn sẽ càng xảy ra nhanh và mạnh mẽ hơn, khiến cho sự an mòn diến ra mạnh hơn, vì thế nhớt có nhiệm vụ giữ cho việc chống oxy hóa động cơ tốt hơn. Tuy nhiên, các thành phần trong nhớt không phải bất biến, và cũng không phải không bị biến đổi trong quá trình hoạt động, chính vì thế cần phải định kì thay nhớt để đảm bảo động cơ xe được bền lâu

– Công dụng bôi trơn làm giảm ma sát của các bộ phẩn của động cơ sẽ giúp cho động cơ hoạt động trơn chu hơn, qua một thời gian, công dụng này sẽ giảm xút và không còn được như ban đầu, vì thế, khiến cho xe nhanh bị hỏng hơn. Vì thế, cần thiết phải định kì thay nhớt cho xe.

– Nếu chúng ta tiết kiệm nhớt, sử dụng trong thời gian dài, như ở trên chia sẽ thì các động cơ sẽ bắt đầu va đập vào nhau, tạo nên sự mất cân bằng trong máy, gây nóng máy, và dễ hao xăng. Do đó, sẽ còn mất tiền nhiều hơn so với việc tiết kiệm nhớt cho xe.

Vậy nếu như không thay dầu nhớt thường xuyên định kì thì hậu quả của việc này là gì?

Hậu quả của việc không thay nhớt

Trước hết, việc không thay dầu máy, khiến động cơ hoạt động trong môi trường không tốt, khiến cho động cơ hoạt động khó khăn hơn, và tiêu tốn nhiều xăng hơn, và đó là lí do tại sao bạn vừa mới đổ xăng mà đã thấy xăng bị hết.

Tiếp đó, nếu tình trạng này kéo dài có thể gây cháy máy khiến hỏng xích cam, và cháy biên xe. Nặng hơn có thể gây cháy cam cò, bó máy làm hỏng pít-tông, xy-lanh. Nếu xe chỉ bị hao dầu mà chưa hết hẳn có thể làm xe bị ì máy, ga không bốc và có nhiều tiếng kêu bất thường.

Để tránh việc xe bị hao dầu dẫn tới những hậu quả như trên người dùng cần đổ đúng chủng loại dầu máy, dầu đạt tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Cần để ý số km chạy xe và điều kiện sử dụng xe để thay dầu định kỳ, thông thường với xe ga vận hành sau khoảng 1.500 – 2.000 km thì nên thay dầu. Khi sử dụng xe mà có khói xanh thì cần đưa tới các cơ sở uy tín để kiểm tra, để ý xem có bị chảy dầu ra sàn nhà qua đêm hay không.

O.N

Tổng hợp

Tin tức về Xe máy

Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!