So sánh hiệu suất thực tế giữa laptop và máy tính bảng (phần 1)

Chuyển tới nội dung chính trong bài[xem]
Chúng ta hãy cùng xem hiệu suất hoạt động của laptop và máy tính bảng chênh lệch nhau như thế nào. Ở phần 1, chúng ta sẽ xét 3 khía cạnh: RAM, bộ nhớ và màn hình.

Khi chiếc Surface Pro 3 ra mắt, Microsoft đã tuyên bố “hung hồn” rằng: “Đây là chiếc máy tính bảng có thể thay thế laptop của bạn”. Có thực sự như vậy không?

Surface Pro 3

Chúng tôi đã mở một cuộc khảo sát không chỉ với chiếc Surface Pro 3 mà là tất cả các dòng máy tính bảng. Chúng tôi đã kiểm tra hơn 700 chiếc máy tính bảng và 2000 chiếc laptop, tập trung vào điểm khác biệt lớn như: RAM và bộ nhớ, kích thước màn hình, tuổi thọ pin và khả năng kết nối.

Hiển nhiên, đối với các nhà phát triển phần mềm, những người chỉnh sửa video chuyên nghiệp và các game thủ chân chính, laptop là một vật dụng không thể thay thế. Trừ khi các máy tính bảng được trang bị bàn phím “nhạy” hơn và hỗ trợ các ứng dụng đầy đủ, bằng không nó không thể nào “vượt mặt” laptop chỉ với các thông số kỹ thuật thông thường.

Nhưng không vì thế mà chúng ta có thể kết luận máy tính bảng thua kém laptop được. Hãy cùng tìm hiểu kỹ các dữ liệu về cả 2 dòng sản phẩm này.

RAM: Laptop sở hữu RAM “khủng” hơn

Thậm chí cả những người dùng sơ đẳng cũng sẽ nhận sự thiếu hụt RAM. Một thiết bị có RAM càng nhỏ thì nó lại càng cần loại bỏ những thông tin cũ ra khỏi bộ nhớ thường xuyên hơn. Bạn sẽ nhận ra điều này khi bạn quay lại tab cũ hoặc chuyển sang email từ game và quay trở lại. Dung lượng RAM ít đồng nghĩa là những ứng dụng này sẽ cần refresh thường xuyên hơn. Điều này sẽ trở thành một mối phiền phức cho những người cần mở nhiều tab một lúc để làm nhiều việc khác nhau.

Nhìn vào biểu đồ RAM của 50 chiếc laptop mới nhất và bạn sẽ thấy. Các dòng latop hiện nay thường có RAM từ 4-8 GB, chúng có thể lưu trữ thông tin của nhiều ứng dụng cùng một lúc.

Ngược lại với laptop, các máy tính bảng chỉ có RAM bằng hoặc dưới 1 GB. Một vài dòng máy tính bảng được trang bị RAM lên tới 2 GB nhưng chúng chỉ chiếm một số lượng cực nhỏ trong thị trường máy tính bảng mà thôi.

Chiếc Surface Pro 3 sở hữu RAM 4 GB, dung lượng RAM của nó vượt trội hơn hẳn so với các “anh em” khác của nó, tuy nhiên vẫn chưa đủ “đô” để “chọi” lại dòng laptop (Chú ý: bộ nhớ của flash có thể thay thế RAM khi RAM đầy, tuy nhiên tốc độ của nó chậm hơn).

RAM: Laptop thắng

Bộ nhớ: Laptop dễ dàng chiếm ưu thế

Bộ nhớ trong của một thiết bị sẽ quyết định dữ liệu bạn có thể “nhồi nhét” vào trong máy, từ ảnh, nhạc đến video HD.

Hiện nay, hầu hết các máy tính bảng thường có bộ nhớ khoảng từ 16-64 GB. Một vài dòng máy tính bảng có thể có bộ nhớ lên khoảng 128, 26 hoặc 512 GB nhưng dĩ nhiên bạn chi thêm một khoản không hề nhỏ cho sự nâng cấp bộ nhớ này. Ví dụ, một chiếc Surface Pro 3 512 GB sẽ tiêu tốn của bạn khoảng hơn 40 triệu.

Đây là ví dụ về bộ nhớ và giá cả của các máy tính bảng dòng entry level. Đa số các sản phẩm có bộ nhớ dưới 50 GB và giá của chúng phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ của máy.

Bây giờ hãy trở lại với laptop, chúng có bộ nhớ 1024 GB với giá dưới 20 triệu và giá của chúng không phụ thuộc vào dung lượng bộ nhớ. Khi bạn sử dụng laptop, dù có thêm dung lương bộ nhớ bạn cũng không cần mất thêm tiền.

Những người yêu thích máy tính bảng lại đưa ra quan điểm rằng họ sẽ không cần đến bộ nhớ cứng của máy vì họ có thể dùng bộ nhớ đám mây có dung lượng gấp nhiều lần với một mức phí hàng tháng khá rẻ.

Sự thực là hầu hết người dùng không theo lý thuyết trên. Mọi người vẫn thích một thiết bị có thể chứa được đến 30.000 bức ảnh hoặc một bộ sưu tập nhạc kỹ thuật số – điều mà máy tính bảng không làm được.

Bộ nhớ: Laptop thắng

Màn hình: Công nghệ màn hình của máy tính bảng vượt trội hơn

Các thông số kỹ thuật của laptop có phần “nhỉnh” hơn máy tính bảng cũng bởi đây là “địa bàn” của laptop. Hiệu suất, RAM và bộ nhớ không phải là thế mạnh của dòng máy tính bảng, vậy nên để công bằng, chúng ta sẽ đề cập đến một lợi thế của máy tính bảng, đó là: màn hình hiển thị.

Hãy xem mật độ pixel của hầu hết các máy tính bảng đang thịnh hành trên thị trường. Từ năm 2013, tính trung bình một màn hình máy tính bảng có khoảng 218 pixel mỗi inch – khá tuyệt với các máy có màn hình 7-11 inch.

So với các laptop được ưa chuộng hiện nay, mật độ pixel trung bình của chúng rơi vào khoảng 116 pixel mỗi inch, không có gì ấn tượng cả.

So sánh 218 pixel của máy tính bảng với 116 pixel của laptop thật ra không công bằng cho lắm, vì laptop có màn hình lớn hơn, vì vậy nó cần mật độ pixel thưa hơn để màn hình đạt đến độ sắc nét nhất định. Tuy nhiên, sau khi phân tích kích thước màn hình tiêu chuẩn khoảng 9 inch đối với máy tính bảng và 13 inch đối với laptop), máy tính bảng vẫn thắng laptop. Ngoại trừ chiếc MacBook Pro đắt tiền với màn hình Retina siêu “khủng”, máy tính bảng dễ dàng chiến thắng laptop bởi vì màn hình của chúng tốt hơn.

Màn hình hiển thị: Máy tính bảng thắng

Trên đây, 3 khía cạnh khác nhau giữa laptop và máy tính bảng đã được đề cập. Phần tiếp theo đây, chúng ta sẽ bàn về 2 khía cạnh còn lại đó là: tuổi thọ pin và khả năng kết nối của 2 loại sản phẩm công nghệ cao này

Hồng Ngọc

Theo Pcworld

Websosanh.vn – Website so sánh giá đầu tiên tại Việt Nam

TIN TỨC LIÊN QUAN

5 mẫu ultrabook tốt nhất có thể thay thế Apple MacBook Pro

5 mẫu ultrabook tốt nhất có thể thay thế Apple MacBook Pro

Macbook Pro được hãng Apple gọi là “tương lai của laptop” nhưng với mức giá khá cao, hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều mẫu laptop đối thủ có thể dễ dàng thay thế chiếc MacBook với mức giá mềm hơn. Dưới đây là 5 mẫu laptop tốt nhất.

Tin tức về Thị trường

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Top 10 amply Denon cao cấp cho các tín đồ âm thanh Hi-Fi

Đối với những người yêu thích âm nhạc và trải nghiệm nghe nhìn thì Denon luôn là một trong trong những thương hiệu được lựa chọn hàng đầu bởi sự nghiêm túc đầu tư vào chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại và tạo ra những sản phẩm đỉnh cao, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

TOP 3 máy in thay thế hoàn hảo cho Canon 2900

Canon 2900 luôn là một "lão làng" trên thị trường máy in đáp ứng nhu cầu in văn phòng, quy mô nhỏ. Tuy nhiên, với top 3 máy in dưới đây người sử dụng không chỉ được trải nghiệm những tính năng hiện đại hơn, lại có giá bán rất dễ chịu. 
Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Khám phá 3 mẫu điều hòa LG đang “cháy hàng” tại tongkhodieuhoalg.com

Mùa hè đang đến gần, chính vì thế mà nhu cầu sử dụng điều hòa đang tăng cao. Bạn đang muốn mua điều hòa nhưng chưa biết hãng nào, dòng nào dùng bền mà tốn ít tiền điện. Bài viết này của Websosanh.vn sẽ giới thiệu đến bạn 3 mẫu điều hòa LG đang hot nhất mùa hè này.
Đăng nhập
Chào mừng bạn quay lại với Websosanh!